Slow Life…Slow Like

31 August 2017
Posted by Pimduan Natewiriyakul

เห็นชื่อเรื่องแล้ว หลายคนก็คงคุ้นเคยกับคำนี้ดี แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถมีชีวิตแบบนี้ ในเวลาอันแสนเร่งรีบไม่แต่ละวันได้ แต่สามเหตุที่ทำให้ตั้งชื่อเรื่องเช่นนี้คงเป็นเพราะ เหตุเกิดจากวันหนึ่งที่ฝนตกหนัก อากาศเย็นสบายลูกก็หลับอยู่   ในขณะที่เดินกลับมาจากการทิ้งขยะ ก็หันไปเห็นเจ้าหอยทากตัวหนึ่งกำลังเดินด้วยความเร็วในแบบของมัน ซึ่งหลายๆคนอาจจะพูดว่าเดินช้าเหมือนหอยทาก ในมุมกลับกัน เรากลับคิดว่าจริงๆแล้วหอยหากมันอาจจะกำลังวิ่งอยู่ก็เป็นได้ มันอาจจะรีบ…ในแบบของมันก็เป็นได้ ความช้า…เร็วของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน  ในขณะที่เรากำลังวิ่ง…ในแบบของเรา แบบที่เราคิดว่านี่ก็เร็วที่สุดในชีวิตแล้ว แต่เพื่อนเราอาจจะมองว่าช้าจัง…เร็วกว่านี้ได้ไหม หรือในขณะที่เราคิดว่าสิ่งนี้ดีที่สุดแล้ว แต่เพื่อนของเราอาจจะบอกว่า…เฉยๆ ซึ่งเราไม่สามารถจะวัดค่าของอะไรก็ตามได้ ในเมื่อมาตรฐานความพึงพอใจต่างกัน

ซึ่งกลับมาที่หอยทากตัวเดิมที่เราใช้เวลาอยู่พักใหญ่ๆ ในการนั่งมองดูว่ามันจะเดินไปที่ไหน หากใครนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงบรรยากาศหลังฝนตก อากาศเย็นๆ เวลาเย็นๆ ท้องฟ้าครึ้มๆ ลมพัดเอื่อยๆ ในขณะที่มอง ใจก็คิดโน่นนี่ไปเรื่อยต่างๆนานา ซึ่งจะบอกว่าบรรยากาศมันพาไปก็ไม่ผิด ฮ่าๆๆๆ มันชวนให้เศร้า เหงา และเพ้อเจ้อ ทำให้นึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อ “ในเวลาที่หม่นเศร้าชีวิตก็ยังเป็นของเรา” (Call No. : BF637C5ค65) ที่ว่า
“ความกังวลใจก็เหมือนเก้าอี้โยก มันทำให้คุณเคลื่อนที่ไม่หยุด แต่ก็ไม่ได้พาคุณไปไหน” แทนที่เราจะหวาดวิตกหรือปล่อยให้ตัวเองจมดิ่งลงสู่ความกลัวและความมืดมนของอนาคต ก็จงนึกถึงแรงโน้มถ่วงที่ผู้คนรอบกายดึงดูดตัวเราเอาไว้ สาเหตุที่ดอกบัวหวั่นเกรงความสกแรกของหนองน้ำเพราะมันตั้งมั่นประคองตัวให้ผละพ้นจากผิวน้ำอย่างสุดกำลัง พวกเราจึงควรละทิ้งความกังวลใจ ดังเช่นดอกบัวที่กล้าชูช่อท้าทายสายฝน(หน้าที่6 – 7)

พอหลุดจากภวังค์กลับมาพบโลกแห่งความเป็นจริงก็ได้แต่บอกลาเจ้าหอยทากตัวน้อย และอวยพรให้มันเดินทางอย่างปลอดภัย สำหรับใครสนใจอยากจะอ่านหนังสือสักเล่มเพื่อนปลดล็อคความคิดและต้องการกำลังใจก็ลองไปหยิบอ่านดูได้ที่
Call No. : BF637C5ค65
Location : 3rd fl.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร