Library@place 2560


Library @place หรือการไปบริการถึงที่คณะวิชานั้น จุดมุ่งหมายเริ่มต้นก็เพื่อไปบริการรับคืน-ยืมต่อที่คณะวิชา ด้วยหอสมุดฯ เห็นว่าเมื่อถึงกำหนดส่งคืนหนังสือประกอบการสอนตลอดเทอม อาจารย์แต่ละท่านต่างขนหนังสือมาคืนจำนวนมาก หนังสือแต่ละเล่มก็หนัก พอรวมกันหลาย ๆ เล่ม ยิ่งหนักมาก บางรายยืมเต็มสิทธิ์ถึง 40 เล่มจึงนับว่าเป็นภาระมากในการนำมาส่งคืน และยังต้องยืมใหม่นำกลับไปคณะอีก

ดังนั้นหอสมุดฯ จึงจัดให้มีบริการไปรับคืน-ยืมต่อถึงคณะวิชาติดต่อกันมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว และน่าจะเกินสิบปีขึ้นไป ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากตลอดมา แม้บางคณะอาจมีผู้มาใช้บริการน้อยไปบ้าง
ในปี 2560 นี้ ดิฉันได้รับมอบหมายให้ติดตามภารกิจนี้ทุกกิจกรรม ด้วยปกติที่ผ่านมาดิฉันได้ไปร่วมทีมกับน้อง ๆ บ้างแต่ไม่ทุกคณะ มีบางคณะที่ดิฉันอยู่ด้วยจนสิ้นสุดเวลาให้บริการ บางคณะก็ได้แค่แวะไปดูการทำงานสักครู่แล้วก็กลับหอสมุดฯ
Library @place ในปี 2560 นี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการ Close to customers หรือเรียกย่อ ๆ ว่า C2C  ชื่อกิจกรรมนี้คือ “พบปะผู้ใช้บริการ” เพื่อแนะนำบริการ กิจกรรม ของหอสมุดฯ, แสวงหาข้อมูลความต้องการของผู้ใช้บริการ, บริการยืม-คืนหนังสือที่คณะวิชา  โดยเบื้องต้นหอสมุดฯ ได้ประสานงานไปคณะวิชาก่อนเพื่อนัดหมายตกลงกันว่าจะสะดวกให้หอสมุดฯ ไปบริการที่คณะวิชาวันไหนบ้าง เมื่อนัดหมายเรียบร้อยแล้วจึงมีกำหนดการแจ้งไปอีกครั้งหนึ่ง
 
การไปบริการที่คณะวิชา ทีมงานและดิฉัน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ยืม-คืน 2 คน system 1 คน และดิฉัน รวม 4 คน  เมื่อไปถึงสถานที่ให้บริการ เราก็จะติดป้ายแจ้งพร้อมเวลาทำการ ดังภาพ

เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการรับคืน-ให้ยืม ตามลำดับก่อนหลังที่มาใช้บริการด้วยอัธยาศัยไมตรีที่ดี

ในการไปให้บริการนี้ พวกเราได้พยายามทำหน้าที่ตามกิจกรรมให้ครบถ้วน รวมถึงแนะนำการใช้บริการต่าง ๆ เช่น การเสนอซื้อหนังสือและดูผลการเสนอซื้อได้ที่หน้าเว็บไซต์หอสมุดฯ พร้อมเปิดหน้าเว็บไซต์หอสมุดฯ ให้ดูว่าอยู่ตรงไหน เป็นต้น

ดิฉันก็จะทำหน้าที่ถ่ายรูป แจกแบบสอบถาม และประชาสัมพันธ์ลงแฟนเพจหอสมุดฯ ร่วมกับน้องในทีมแบบทันทีทันใด

และจากการแจกแบบสอบถาม ได้สรุปข้อเสนอแนะบางประเด็นไว้เพื่อตอบโจทย์ว่าหอสมุดฯ มีการสำรวจความต้องการของผู้ใช้บริการ ดังนี้
การแสวงหาความต้องการของผู้ใช้บริการ
– มีการสอบถามความต้องการของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับระยะเวลาที่ให้หอสมุดมาบริการที่คณะวิชา
คณาจารย์ส่วนใหญ่มีความต้องการให้จัดในช่วงก่อนเปิดเทอม
– เสนอให้จัดหาหนังสือที่ได้รับรางวัลซีไรต์/ หนังสือทางประวัติศาสตร์ เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา
(ภาษาไทย) เป็นต้น
– เมื่อมีหนังสือใหม่ หรือ e-Book ให้แจ้งทาง e-mail หรือ line
การดำเนินการกับผลสำรวจความต้องการ
– ใช้เป็นแนวทางการจัดบริการที่คณะวิชาในช่วงปิดเทอม ของปีต่อไป
– จะได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบเกี่ยวกับหนังสือใหม่ หรือ e-Book ทางหน้าเว็บไซต์ แฟนเพจ
หอสมุดฯ ตลอดจนทาง e-mail ตามที่ผู้ใช้แจ้งความประสงค์ไว้
 

ผลการสำรวจความต้องการนี้ได้เสนอแนะผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร