สิ่งที่บุคลากรหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ได้ร่วมกันจัดทำเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

16 August 2017
Posted by sukanya

เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 เวลา 15 นาฬิกา 52 นาที สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชย์สมบัติได้ 70 ปี
 
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 บุคลากรชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ จึงได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อถวายความอาลัย และแสดงถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์ท่าน ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 ถึงปัจจุบัน ดังนี้
 
       
 
 
 
 
 
1.  ขึ้นข้อความในเว็บไซต์ของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์เพื่อแสดงความไว้อาลัย และปรับสีของเว็บไซต์ไม่ให้ฉูดฉาด
 
2.  ประดับผ้าขาว-ดำ หน้าอาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ โดยทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกหนังสือเรื่องแนวทางปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพสำหรับการประดับผ้าระบายที่ถูกต้องไว้ว่า “ให้ประดับผ้าสีดำอยู่ด้านบนและสีขาวอยู่ด้านล่าง”
 
3.  จัดโต๊ะหมู่บูชาประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมประดับเครื่องทองน้อย แพรไว้ทุกข์
 
4.  จัดทำสมุดลงนามเพื่อให้บุคลากรและผู้ใช้บริการหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ลงนามถวายความอาลัย
 
          
 
5.  จัดทำริบบิ้นสีดำสำหรับติดแขนเสื้อแจกจ่ายแก่บุคลากรและผู้ใช้บริการหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์เพื่อแสดงถึงการถวายความอาลัย
 
        
 
6.  จัดทำดอกไม้จันทน์ เพื่อร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560 ซึ่งดอกไม้จันทน์เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความเคารพและไว้อาลัย เพราะเชื่อกันว่ากลิ่นหอมของดอกไม้จันทน์จะนำดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไปสู่สรวงสวรรค์ ดอกไม้จันทน์ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนดวงใจไทยทุกดวงในการน้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัฐบาลได้กำหนดไว้ 7 ชนิด ซึ่งผู้เขียนได้ศึกษาข้อมูลจากมติชนออนไลน์ (https://www.matichon.co.th/news/552071) จึงขอคัดลอกมานำเสนออีกครั้งดังนี้
ดอกดารารัตน์ หรือดอก Daffodil เป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอเมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ดอกดารารัตน์นิยมใช้มอบให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก เพื่อบอกว่าไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน และยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง
 
ดอกกุหลาบ เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักอันบริสุทธิ์ด้วยอานุภาพแห่งความจงรักภักดีของทวยราษฎร์ที่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในองค์พระประมุขของชาติ เพื่อถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้เป็นกษัตริย์ที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
 
ดอกพุดตาน เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงและความอุดมสมบูรณ์ ชาวจีนเชื่อว่าเป็นไม้มงคลเพราะดอกพุดตานเปลี่ยนสีได้ถึงสามสีภายในวันเดียวกัน ซึ่งเปรียบเสมือนวัฏจักรของชีวิตมนุษย์ที่เริ่มต้นเปรียบเหมือนเด็กที่เป็นผ้าขาว เติบโตขึ้นพร้อมกับสีสันที่แต่งแต้มขึ้นมาจนกระทั่งสูงอายุมากขึ้นพร้อมกับสีที่เข้มขึ้น จนกระทั่งร่วงโรยจากไป เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระราชกุศลอุทิศถวายครั้งสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
 
ดอกลิลลี่ ที่แสดงออกถึงความรักที่บริสุทธิ์เช่นเดียวกับดอกกุหลาบสีขาว อีกทั้งดอกลิลลี่สีขาวยังแสดงออกถึงความซื่อสัตย์และเทิดทูนด้วยอานุภาพแห่งความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น
 
ดอกกล้วยไม้ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคง ความรัก และความสง่างาม สมดังพระมหากรุณาธิคุณในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชให้ขจรขจายไปทั้งแผ่นดินไทยตลอดถึงนานาประเทศทั่วโลก
 
ดอกชบาทิพย์ เป็นดอกไม้ที่สร้างสรรค์ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อสื่อสารถึงการดับสูญและความเป็นทิพย์และเพื่อเป็นการถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชพระผู้ทรงสถิตในดวงใจของประชาราษฎร์ชั่วนิรันดร์
 
ดอกชบาหนู เปรียบเสมือนความอาลัยในการสูญเสียของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า เป็นสัญลักษณ์ที่แทนดวงใจไทยทุกดวงในการน้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
 
     
          
          
     
          
          
          
 
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้จัดทำขึ้น ชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้นำความรู้ ความสามารถที่แต่ละคนมี มาร่วมแรงร่วมใจกันทำ ผิดบ้าง ถูกบ้าง บางเรื่องทำเสร็จไปแล้วเมื่อได้รับทราบข้อมูลภายหลังว่าที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร ก็ได้มีการแก้ไขให้ถูกต้องเป็นระยะ ๆ โดยไม่ย่อท้อ เพื่อร่วมถวายความอาลัยและแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
 

บรรณานุกรม

 
มติชนออนไลน์.  (6 พฤษภาคม 2560).  “7 ดอกไม้จันทน์พระราชทาน” ความหมายลึกซึ่งถึง “ในหลวง ร.9”.  [ออนไลน์].  จาก https://www.matichon.co.th/news/552071.  วันที่ค้นข้อมูล 11 สิงหาคม 2560.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร