แนะนำช่องต่ออุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์

ขอแนะนำด้านหลังของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นจะมีพอร์ตที่ใช้ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ  ซึ่งอยู่ภายนอก  จะพบว่าแต่ล่ะพอร์ตจะมีช่องสำหรับเสียบเฉพาะของแต่ละอุปกรณ์นั้นๆ อยู่แล้ว มาดูกันว่าแต่ล่ะพอร์ตนั้นใช้ต่อกับอะไรบ้างครับ

1. Port PS/2 สีเขียวใช้เสียบกับเมาส์
2. Port PS/2 สีม่วงใช้เสียบกับ Keyboard
3. Local Area Network หรือ LAN เป็นช่องการเชื่อมต่อแลน ใช้สำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายที่อยู่ในระบบ
4. Universal Serial Bus หรือ USB เป็นการเชื่อมต่อภายนอกแบบต่างๆ แล้วจะมีพอร์ตนี้มากเป็นพิเศษเพราะว่ามีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้หลายอย่างรวมถึงเฟรตไดร์ด้วย
5. Parallel Port หรือ LPT Port  พอร์ทขนานใช้กับ Printer และ Scanner รุ่นเก่า ๆ
6. Serial Port พอร์ตอนุกรมความเร็วต่ำ เมื่อก่อนใช้กับเมาส์ แต่ปัจจุบันแทบไม่ได้แล้ว
7. RGB Port หรือVGA Port ใช้ต่อกับจอภาพหรือจอมอนิเตอร์
8. COM Port เป็นพอร์ตที่ใช้สำหรับต่อโมเด็ม เม้าส์ หรือจอยสติ๊ก ปัจจุบันอุปกรณ์ที่ใช้พอร์ตนี้แทบไม่มีให้เห็น เนื่องจากหันไปใช้พอร์ตแบบ USB
9. ช่องต่อเสียง ไว้สำหรับการเชื่อมต่อเสียง
– สีเขียว คือ ช่องเสียบลำโพงเสียง
– สีฟ้า  คือ ช่องเสียบสัญญาณเสียงจากอุปกรณ์ภายนอก
– สีชมพู คือ ช่องเสียบไมโครโฟน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร