ประชุม
มารยาทในการประชุม เป็นเรื่องที่ได้ยินอยู่เสมอ มีเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้
เริ่มต้นจากการมาถึงที่ประชุม ถ้ามีผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นมาถึงก่อนแล้ว
ถ้ารู้จักก็ทักทาย ถ้าไม่รู้จักก็อาจทักทายด้วยการกล่าวคำว่า สวัสดี
เป็นผู้ฟังที่ดี เมื่อคนอื่นพูดก็ปล่อยให้เขาพูดจนจบ ไม่ขัดจังหวะ
เมื่อต้องการขอพูด ควรขออนุญาตกับประธานก่อน ไม่ควรพูดทันที
โดยไม่ได้ขออนุญาต พูดให้กระชับได้ใจความ
ถ้าต้องนำเสนอผลงาน ก็ควรเตรียมให้พร้อม เช่น download file ไว้
ให้เรียบร้อยก่อน รวมถึง projector ฯลฯ ไม่ต้องให้ผู้เข้าร่วมประชุมมานั่งรอใน
ขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้
หากมีความจำเป็นต้องการออกจากที่ประชุมระหว่างการประชุม ควรลุกขึ้น
แล้วคารวะประธานสักนิด เช่น คำนับหรือไหว้ เป็นการแสดงว่าขอโทษที่ไม่ได้อยู่ฟัง
รวมถึงหลังจากเสร็จภารกิจกลับเข้ามาแล้วด้วย
การใช้โทรศัพท์ในระหว่างการประชุม เป็นการเสียมารยาทมาก โดยเฉพาะ
พูดเสียงดังรบกวนการประชุม ควรปิดเสียงโทรศัพท์ ถ้าเป็นเรื่องสำคัญจำเป็น
ต้องรับโทรศัพท์ ควรลุกออกมาพูดนอกห้องประชุม
การ chat ระหว่างการประชุมก็ถือว่าเป็นการเสียมารยาทเช่นกัน ไม่ควรทำ
การเตรียมตัวก่อนเลิกประชุม ถ้าเห็นว่าการประชุมใกล้เสร็จแล้ว อย่าแสดง
อาการเตรียมพร้อมที่จะออกจากห้องประชุม เช่น เก็บเอกสารอย่างเรียบร้อย ฯลฯ
ทำให้ดูเหมือนว่า เบื่อการประชุมครั้งนี้เต็มที จะสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีได้
(เก็บความจาก วิศวกรรมสาร 67, 4 (ก.ค.-ส.ค. 2557)