การบวชที่ได้บุญ

8 July 2017
Posted by somboon

 

ช่วงใกล้วันเข้าพรรษา เรามักเห็นลูกหลานคนรู้จักพากันอุปสมบท เห็นแล้วอดปลื้มใจแทนไม่ได้ เพราะเคยได้บวชลูกชายตนเองมาแล้ว เมื่อตอนลูกบวชถ้าได้อ่านหนังสือเรื่อง “บุญใหญ่พลิกชีวิต” เล่มนี้ก่อนคงจะดีกว่านี้มากเพราะจะได้แนะนำให้ทำตามอย่างถูกต้องครบถ้วนมากกว่านี้  แต่เมื่อบวชแล้วเห็นเขาตั้งใจปฏิบัติตามคำสอนของพระผู้ใหญ่และทำกิจของสงฆ์ได้ครบถ้วนก็สบายใจ ผมได้บอกลูกว่าอย่างน้อยต้องสวดมนต์บทถวายพรพระ (พาหุง มหากา) ให้ได้  เพราะเวลานั่งอันดับญาติโยมมองอยู่จะได้ไม่อายเขา  และคิดไว้ว่าหากมีญาติพี่น้องใกล้ชิดบวชก็จะแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้อ่านหรือแนะนำข้อควรปฏิบัติที่ดีสำหรับพระสงฆ์ให้ทราบ เพื่อคนที่บวชจะได้บุญใหญ่ทั้งพ่อแม่และตัวเอง
 
ผลบุญจากการบวช ตอนที่ตั้งใจบวชอาจจะได้บุญจากการตั้งใจดี หลังจากบวชแล้วจะได้บุญหรือบาปก็ขึ้นอยู่กับการประพฤติตัวตอนที่เป็นพระ เพราะหากเป็นพระแต่ทำตัวไม่ดีก็ย่อมต้องได้บาป  ในอรรถกถาเล่มที่ 33 พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย เอกติกนิบาต หน้า 202 อรรกถาสูตรที่ื 5 ได้กล่าวไว้ว่า ผู้ที่บวชแล้วไม่ทำกิจของสงฆ์ ไม่เรียนรู้พระธรรม ไม่ปัดกวาดวัด เอาแต่กินกับนอน บุคคลนั้นย่อมต้องตกนรก (เพราะการบวชเป็นพระเหมือนการบอกผู้อื่นว่าจะมุ่งปฏิบัติเพื่อละกิเลส ญาติโยมจึงทำบุญด้วยการให้ปัจจัย 4 เพราะชื่นชมศรัทธาความตั้งใจ หากไม่ทำก็เหมือนการโกหก) (น.163)
 
เนื้อหาในอรรถกถาเล่มที่  43 พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐ-สุตตนิบาต หน้า 201 เรื่องสัตว์ที่ถูกเบียดเบียน พระพุทธเจ้าได้ตรัสเอาไว้ว่า คนที่นุ่งห่มผ้าเหลืองแล้วไม่สำรวมย่อมตกนรกและพอรับกรรมจากนรกเสร็จก็จะมารับกรรมเป็นเปรตต่อ (น. 164)
 
สรุปว่า ถ้าเราบวชแล้วทำตัวไม่ดี การบวชนั้นเราจะไม่ได้บุญแต่ได้บาปแทน ฉะนั้นหากใครที่กำลังจะบวช หรือบวชอยู่ ก็อย่าลืมตักเตือนเขาด้วยความหวังดีว่า เมื่ออยู่ในผ้าเหลืองไม่ควรอย่างยิ่งที่จะทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะจะบาปหนักมากถึงมากที่สุด (น. 164)
 
ก่อนที่จะบวชต้องเตรียมตัวให้พร้อมอย่างน้อย 2-3 เดือนเพื่อจะได้มีเวลาเรียนรู้เกี่ยวกับศีลของพระให้ครบถ้วน การบวชแล้วปฏิบัติตนเป็นพระที่ดี เป็นการทำบุญที่ได้บุญมาก การบวชสามารถบวชได้ไม่จำกัดครั้ง หากตอนบวชเราเป็นพระที่ดี จะบวชกี่ครั้งก็ดีทั้งนั้น (ผู้บวชก็ได้บุญ ฆราวาสก็ได้ทำบุญกับพระดีๆ) ฉะนั้นใครที่เคยบวชแล้วก็สามารถบวชได้อีก ยิ่งบวชหลายครั้งก็จะยิ่งได้บุญมาก แต่ถ้าตอนบวชเป็นพระที่ไม่ดี การบวชเพียงครั้งเดียวก็มากเกินพอแล้ว















จากหนังสือ “บุญใหญ่พลิกชีวิต” BQ4420 G6ณ63

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร