ฐานข้อมูล Scopus อย่างย่อ

ปีนี้หอสมุดเรามีฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถให้บริการผู้ใช้ เพิ่มอีก 1 ฐาน คือฐานข้อมูล Scopus ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่บรรดานักวิจัยทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชอบใช้ เพราะเป็นฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ มีข้อมูลจำนวนมากมาย
ฐานข้อมูล Scopus เป็นผลิตภัณฑ์ของสำนักพิมพ์ Elsevier เจ้าของเดียวกับฐานข้อมูล ScienceDirect  ฐานข้อมูล Scopus เป็นฐานข้อมูลที่ให้ข้อมูลทางบรรณานุกรมและบทคัดย่อ (Abstract)  ครอบคลุมทุกสาขาวิชา โดยตัวของฐานข้อมูล Scopus ไม่มี  fulltext ให้ download แต่ก็สามารถทำหน้าที่เป็นเหมือน search engine ได้ด้วย เพราะ เมื่อ search พบบทความที่ต้องการแล้ว สามารถคลิก view at publisher เพื่อ link หา fulltext ได้ โดยฐานข้อมูล Scopus จะ link กับฐานข้อมูล ScieneDirect ให้อัตโนมัติ ถ้าหอสมุดเราสามารถเปิด fulltext ในฐานข้อมูล ScienceDirect ได้ ก็จะสามารถเปิด fulltext ผ่าน Scopus ได้โดยไม่ต้องย้อนกลับไปหาที่ ScienceDirect อีก ตามตัวอย่าง ค้นหาผลงานของ ดร.เสริม จันทร์ฉาย

 
พบว่ามีผลงานปรากฏในฐานข้อมูล Scopus จำนวน  112 รายการ ได้รับการอ้างถึง 1506 ครั้ง จาก 1044 เอกสาร   ดร.เสริม จันทร์ฉาย มีค่า h-index  22  มีเครือข่ายความร่วมมืออย่างน้อย 150 คน  แม้ว่าฐานข้อมูล Scopus จะเป็นฐานข้อมูลบทคัดย่อ แต่ก็สามารถ link ไปยังฐานข้อมูล ScienceDirect ได้ตามตัวอย่าง Article ของ ดร.เสริม จันทร์ฉาย เรื่อง Development of a method for mapping monthly average hourly…เมื่อคลิก view at publisher ก็จะพบ fulltext จากฐานข้อมูล ScienceDirect

 

หรืออย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ใช้บริการพบว่าไม่สามารถ download fulltext  ได้ ก็ยังสามารถส่งข้อมูลของ Article ที่ต้องการมายังงานบริการสารนิเทศ เพื่อค้นหาจากแหล่งอื่น ๆ ให้ต่อไป
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร