วัดแห่งแรกมีอักษรเบรลล์ให้ผู้พิการทางสายตา

28 July 2017
Posted by wassana



วัดเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มีทั้งถ้ำและวัดที่สวยงาม และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่อยากแนะนำให้ชมกัน เพราะที่นี่ไม่ได้เป็นวัดธรรมดา แต่มีความพิเศษตรงที่ผู้พิการทางสายตา หรือคนตาบอด ก็สามารถชมความงดงามของงานปูนปั้นฝีมือเยี่ยมอันขึ้นชื่อของเมืองเพชรได้แบบไม่ต้องใช้ดวงตา อุโบสถวัดเขาย้อยถูกออกแบบให้เป็นโบสถ์แห่งการเรียนรู้ของทุกคน โดยวัตถุประสงค์ที่สร้างประติมากรรมสำหรับผู้พิการทางสายตานั้นก็เพื่อเป็นการเปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับทุกคน ตามเป้าประสงค์ของทางวัดเมื่อผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสลูบคลำ ก็จะเกิดการเรียนรู้ ซึมซับไปกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมของไทยในอดีด ที่ไม่ได้เห็นด้วยภาพแต่สัมผัสได้ด้วยใจผ่านทางอักษรเบรลล์และปูนปั้นที่ผ่านการขัดเกลามาอย่างตั้งใจของช่างเมืองเพชร และไม่เพียงผู้พิการทางสายตาเท่านั้น แต่สำหรับผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ต้องนั่งรถเข็น ทางวัดยังได้มีการจัดทางลาดเข้าไปสู่พระอุโบสถสำหรับให้ผู้พิการหรือผู้สูงอายุ สามารถเข้าไปกราบสักการะพระประธานและรับชมความงามของจิตรกรรมได้ด้วยสายตาตัวเอง
 
ท่านที่สนใจชมกิจกรรมการแกะสลักไม้สักที่ีสวยงาม และงานปูนปั้นฝีมือเยี่ยมตามแบบฉบับของคนเมืองเพชรที่มีความงดงามและอ่อนช้อยให้ชมทั้งทางธรรมและทางโลก อีกทั้งยังสร้างโอกาสการเรียนรู้อย่างไม่ปิดกันให้แก่ผู้พิการทางสายตาไปกับอุโบสถแห่งนี้ สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ วัดเขาย้อย ตำบลเขาย้อย อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี เข้าชมฟรี ท่านที่มาจาก นครปฐมหรือกรุงเทพฯเมื่อถึงที่ว่าการอำเภอเลี้ยวเข้าไปประมาณ 2-3 กิโลเมตรจะถึงถ้ำและวัดและที่ใกล้กับทางเข้าจะไปวัดเขาย้อยจะมีศาลเจ้าแม่เขาย้อยตั้งอยู่ ส่วนมากรถที่รู้ก็จะบีบแตรทักด้วยความเคารพ

3 thoughts on “วัดแห่งแรกมีอักษรเบรลล์ให้ผู้พิการทางสายตา

  • พี่หนาม พาไปเที่ยววัดเขาย้อยบ้างเน้อ สวยงามเน้อ สร้างในสมัยไหนเนี่ย ช่างที่ออกแบบสามารถสร้างวัดได้สวยงาม และผู้พิการทางสายตาได้ชมความงดงามศิลปะ สาธุ สาธุ สาธุ

  • ยินดีพากินพาเที่ยวค่ะ เป็นเโบสถ์หลังใหม่ที่สร้างโดยฝีมือช่างเมืองเพชร สร้างเสร็จปิดทองฝังลูกนิมิต ปี 2559

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร