หนังสือบริจาค KPI ที่ได้รับล่าสุด

21 July 2017
Posted by rungtiwa

          จากการที่ได้รับงานใหม่ซึ่งป็นงานที่ท้าทายและต้องมานั่งคิดว่าเราจะทำอย่างไรกับหนังสือบริจาคที่ได้รับจากหลาย ๆ หน่วยงานหรือบุคคลที่นำมาบริจาคให้โดยตรง ซึ่งมีมากมายอยู่บนฝ่ายวิเคราะห์ฯ ซึ่งงานหนังสือบริจาคนี้เป็นหน้าที่ัรับผิดชอบในกรณีที่แตกต่างกัน เช่น

1). หนัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯจะรับผิดชอบในเรื่องกรประเมินคุณค่าหนังสือบริจาค ด้านการตรวจสอบความซ้ำซ้อน และต้องเป็นหนังสือที่่ตรงกับสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยเปิดสอนหรือเป็นหนังสือทั่วไปที่พิจารณาแล้วว่าสามารถให้ความรู้และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของนักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการของหอสมุดฯ

2). หัวหน้างานจัดหาจะมีหน้าที่เสาะแสวงหาหน่ายงานหรือโรงเรียน และแหล่งอิ่น ๆ ที่มีความต้องการหนังสือ และต้องการหนังสือประเภทอะไรบ้าง แล้วส่งให้เจ้าหน้าที่งานเทคนิคจัดเตรียมหนังสือให้

3). เจ้าหน้าที่ตรวจออก มีหน้าที่คัดแยกหนังสือที่ได้รับบริจาคมาเบื้องต้น เช่น หนังสือที่คัดเลือกต้องเป็นหนังสือที่อยู่ในสภาพดี กระดาษไม่กรอบ ไม่มีรอยขีดเขียน ต้องไม่เป็นฉบับ Copy  แล้วนำมาเย็บเล่มใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ และหนังสืออยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้

4). เจ้าหน้าที่งานเทคนิคตัวเล่ม จัดทำรายชื่อหนังสือบริจาคที่หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์พิจารณาแล้วว่าเห็นสมควรให้บริจาคต่อได้ พร้อมเสียบสลิปที่ตัวเล่ม และคัดแยกตามประเภทหนังสือ เช่น หนังสือทางด้านสังคม วิทย์ นวนิยาย การ์ตูน และหนังสือทั่วไป จัดเรียงขึ้นชั้น

      เมื่อมีหน่วยงานหรือสถานที่ที่ต้องการหนังสือ (ซึ่งหัวหน้างานจัดหาได้ติดต่อไว้) ก็จะคัดเลือกและหากสามารถมารับเอง แต่ในบางกรณีที่เราจัดส่งไปให้ บางหน่วยงานหรือบางสถานที่เราต้องการนำหนังสือบริจาคไปบริจาคให้ เช่น สถานที่ที่รับหนังสือทุกประเภทที่ทำส่งให้ ณ ปัจจุบันคือ สพร. ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่น ๆ จำนวนหนังสือที่ให้บริจาคตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย. 60 ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และปลายปีในเดือนธันวาคมก็จะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนหนังสือบริจาคที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทรอีก คาดว่าการให้บริจาคหนังสือต่อของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ น่าจะเป็นประโยชน์และได้แลกเปลี่ยนแบ่งปันให้กับผู้ที่มารับหนังสือบริจาคต่อไม่มากก็น้อย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร