บรรณนิทัศน์ (Bibliography)
บรรณนิทัศน์ ผู้ที่ทำงานในห้องสมุด และเล่าเรียนมาทางบรรณารักษ์ย่อมต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี
😆 บรรณนิทัศน์ หมายถึง ข้อเขียนที่ผู้อ่านหรือผู้เขียนบรรณนิทัศน์เขียนขึ้นเพื่อแนะนำผู้อ่าน เกี่ยวกับหนังสือชื่อหนึ่งๆ ในแง่มุมต่างๆ เช่น เกี่ยวกับผู้แต่ง เนื้อเรื่อง โครงเรื่อง วิธีดำเนินเรื่องหรือ แนวการเขียน เป็นต้น ลักษณะของการเขียนอาจแทรกความคิดเห็นของผู้เขียนไว้ด้วย นอกเหนือจากเรื่องราวที่มีอยู่ในหนังสือเล่มนั้นก็ได้
😆 บรรณนิทัศน์เป็นสารสนเทศประเภททุติยภูมิ ที่เกิดจากการรวบรวมและเรียบเรียงสารสนเทศปฐมภูมิ เป็นการนำสารสนเทศประเภทเดียวกันมาไว้ด้วยกัน จัดหมวดหมู่ให้เป็นระเบียบ ย่อเรื่องให้เข้าใจง่าย เช่นเดียวกับการจัดทำดรรชนีวารสารหรือสาระสังเขป
😆 วิธีการเขียนบรรณนิทัศน์
- เขียนสั้นๆ ให้ได้ใจความชัดเจน ตรงตามความสำคัญของเรื่อง
- ใช้ภาษาสละสลวย ชวนอ่าน
- เขียนให้สมเหตุ สมผล วางใจเป็นกลาง
- ข้อความถูกต้อง ตรงตามเนื้อหาสาระของเรื่อง
- มีศิลปะในการเขียนที่ทำให้ผู้อ่านเห็นคล้อยตาม
😆 การเขียนบรรณนิทัศน์แยกได้เป็น 2 อย่างคือ
1. บรรณนิทัศน์สำหรับผู้อ่าน (Reader’s note) เป็นการเขียนบรรณนิทัศน์ สำหรับผู้อ่าน นิยมเขียนแบบสั้น ๆ เพื่อสรุปใจความของหนังสือ เป็นการแนะนำผู้อ่านให้ไปอ่านรายละเอียดของหนังสือต่อไป
2. บรรณนิทัศน์สำหรับบรรณารักษ์ (Librarian note) บรรณนิทัศน์ประเภทนี้ เป็นการจัดทำเพื่อแนะนำผู้อ่านอย่างละเอียดหรือเขียนขึ้น เพื่อประกอบการพิจารณาจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด การจัดทำบรรณานิทัศน์ประเภทนี้จึงมักค่อนข้างยาวและละเอียดกว่าบรรณนิทัศน์ สำหรับผู้อ่านทั่วไป
ตัวอย่างแบบฟอร์มบรรณนิทัศน์
ชื่อผู้แต่ง. ชื่อเรื่อง. สถานที่พิมพ์ : สำนักพิมพ์, ปีที่พิมพ์. จำนวนหน้า. ภาพประกอบ.
ราคา.
บรรณนิทัศน์ (เรื่องย่อ)……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………..
😆 บรรณนิทัศน์สามารถนำมาใช้เป็นกิจกรรมในการเรียนการสอนได้ โดยจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนฝึกทักษะในการอ่าน ให้นักเรียนสรุปการอ่าน ด้วยการใช้บรรณนิทัศน์ อาจให้นักเรียนอ่านหนังสือนิทานที่ตนชอบคนละ 1 เล่ม แล้วเขียนเนื้อเรื่องย่อ จุดเด่น และ จุดด้อยของหนังสือเล่มนั้นตามความคิดของนักเรียนลงในใบงาน เป็นต้น
😆 ในงานห้องสมุดบรรณนิทัศ์นสามารถใช้ร่วมกับกิจกรรมหรืองานต่างๆ ได้ เช่น การจัดแสดงหนังสือใหม่ การจัดนิทรรศการหนังสือตามวาระ การทำรายชื่อหนังสือน่าอ่าน กิจกรรมหนังสือเล่มโปรด นอกจากจะแสดงตัวเล่มหนังสือ หรือหน้าปกหนังสือ ก็เขียนบรรณนิทัศน์ประกอบด้วยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
😯 ปัจจุบันบรรณนิทัศน์หนังสือสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อรองรับเทคโนโลยีและอุปกร์ใหม่ เช่น
บรรณนิทัศน์แนะนำหนังสือ ด้วย QR code ของ ห้องสมุดประชาชนมหาสารคาม
ตัวอย่างบรรณนิทัศน์บนเว็บไซต์
แหล่งอ้างอิง : https://clib.psu.ac.th/services/11-services2/26-annotation.html
www.sutlib2.sut.ac.th/Learning/school/Social/204318_4_4.2.ppt
www.sl.ac.th/html_edu/sl/temp_news/8126.doc