CRAAP คืออะไร

CRAAP คือ อักษรยือของคำศัพท์ที่เป็นวิธีการประเมินผลข้อมูล อันได้แก่
C = Currency คือ ความทันสมัยของข้อมูล สิ่งที่เราจะพิจารณา คือ ข้อมูลนั้นตีพิมพ์เมือใด ข้อมูลนั้นมีการปรับปรุงเนื้อหาหรือไม่ ข้อมูลนั้นล้าสมัยสำหรับหัวเรื่องที่เรากำลังทำงานหรือไม่ และโดยเฉพาะข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตคือ link ของข้อมูลนั้น ยัง active หรือไม่
R = Relevancy คือ ความสำคัญของข้อมูล หรือความสัมพันธกับเนื้อหาที่เรากำลังทำงาน โดยพิจารณาว่า มันเกี่ยวข้องหรือไม่ เกี่ยวข้องอย่างไร ระดับของข้อมูลน้้นมีความเหมาะสมกับหัวข้อของเราหรือไม่ (ไม่ยากเกินไปหรือง่ายเกินไปที่จะทำความเข้าใจ) และที่สุดคือข้อมูลนั้นจะสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับงานของเราหรือไม่ เพียงใด
A = Authority คือ แหล่งของข้อมูล โดยพิจารณาถึงผู้เขียน สำนักพิมพ์ หรือผู้ให้ทุน ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือมีชื่อเสียงในสาขาวิชานั้นหรือไม่ ผู้ที่ให้ทุนเป็นผู้มีผลประโยชน์กับรายงานการวิจัยชิ้นนั้นหรือไม่ หรือถ้าหากข้อมูลนั้นอยู่บนอินเตอร์เน็ต วิธีการง่าย ๆ ที่ใช้สังเกตความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล คือ ที่อยู่ของ url ของเอกสาร ว่ามีนามสกุลที่มีความน่าเชื่อถือเพียงใด เช่น .com , .gov , . edu, หรือ .net
A = Accuracy คือ ความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของข้อมูล ผู้ใช้ข้อมูลต้องพิจารณาว่า ข้อมูลนนั้นมาจากที่ใด ข้อมูลนั้นมีผู้วิจารณ์ หรืออ้างถึงไว้หรือไม่ ข้อมูลนั้นมีเอกสารอ้างอิงที่เป็น  original หรือไม่ และที่สำคัญผู้ใช้ข้อมูลจะต้องใช้วิจารณญานพิจารณาว่า ข้อมูลนั้นผู้เขียนมีความลำเอียงต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือไม่
P = Purpose คือ วัตถุประสงค์ของข้อมูลนั้น ว่า เขียนขึ้นเพื่ออะไร เพื่อการศึกษาการสอน เพื่อการขาย และผู้เขียนได้ทำให้วัตถุประสงค์นั้นชัดเจนหรือไม่ ข้อมูลนั้นเป็นข้อเท็จจริง เป็นความคิดเห็น หรือเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ผู้เขียนได้มีการแสดงความคิดเห็นทีเ่ป็นธรรมหรือไม่ มีการแอบแฝงเรื่องความคิดทางการเมือง ลัทธิทางศาสนา สถาบันชั้นสูง หรือมีความลำเอียงเป็นการส่วนตัวหรือไม่
ดังนั้น เมื่อมีการสืบค้นข้อมูล เพื่อสนับสนุนงานวิจัย ผู้สืบค้นควรจัดทำ check list ให้คะแนนเอกสารชิ้นนั้น โดยนำเอา CRAAP วางเป็นประเด็นหลักในการพิจารณาคุณค่าของเอกสาร
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร