การใส่ภาพประกอบในบล็อก…อย่างง่าย

22 May 2017
Posted by thitima

การเขียนบล็อกที่น่าสนใจบางทีแค่เห็นชื่อเรื่องก็น่าสนใจแล้ว  แต่บล็อกที่ไม่ใช่เชิงวิชาการมากนัก คงจะน่าสนใจมากขึ้นหากมีภาพประกอบด้วย เพราะภาพคือส่วนประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถอธิบายเรื่องราวได้มากกว่าคำพูด   เรื่องไหนที่มีภาพประกอบด้วยจึงดูน่าสนใจ
 
และที่จริงแล้วดิฉันคิดว่าพวกเราหลายคนก็สามารถนำรูปภาพมาประกอบการเขียนบล็อกได้อยู่แล้ว แต่ก็อาจมีบ้างที่ยังไม่สามารถนำรูปภาพมาใส่ประกอบงานเขียนของตนเองได้
 
ดังนั้นดิฉันจึงขอนำเสนอวิธีการนำรูปภาพเพื่อลงประกอบการเขียนบล็อกอย่างง่าย ๆ และหวังคงไม่เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนสำหรับผู้ที่ทำได้ดีอยู่แล้ว และหากท่านมีวิธีการที่ดีหรือทางเลือกอื่นขอได้โปรดชี้แนะหรือ share ความรู้เพิ่มเติมด้วยจะขอบพระคุณยิ่ง
 
ขั้นตอนการนำรูปภาพลงบล็อกอย่างง่าย ๆ มีวิธีดำเนินการดังนี้คือ
1. นำเคอร์เซอร์วางไว้ตรงส่วนที่ต้องการวางรูปภาพ
 
2.คลิกที่คำว่า Add Media (สังเกตดูจะมีรูปกล้องอยู่)

 
3. ตรงคำว่า Insert media ให้คลิกที่คำว่า Upload Files แล้วมาคลิกที่คำว่า Select Files อีกครั้งหนึ่ง


 
4. เลือกว่าภาพที่เราต้องการนำมาใส่นั้นเก็บไว้ที่ใด เช่น หน้า desktop, my document หรือ Flash Drive ของเราเอง เป็นต้น

 
5. กรณีนี้ สมมุติว่าภาพที่ต้องการอยู่ที่ Flash Drive ชื่อ THITIMA (F) ก็เลือกหาภาพนั้นแล้วดับเบิ้ลคลิกที่ folder ภาพนั้น ๆ

 
6. เมื่อคลิกเปิดภาพใน folder แล้ว ก็เลือกภาพที่ต้องการนำมาใส่ในบล็อก (ดับเบิ้ลคลิก หรือถ้าคลิกครั้งเดียวก็ไปคลิกที่คำว่า open ตรงส่วนท้าย)

 
7. ภาพที่เลือกไว้จะปรากฎเครื่องหมาย  ขึ้นมา ให้ไปคลิกที่คำว่า Insert into post ส่วนล่างสุดมุมขวามือ


 
8. จะได้ภาพที่ต้องการไปวางตามตำแหน่งที่ต้องการอย่างเรียบร้อย
 

 
9. ถ้าต้องการให้ภาพที่ใส่ไว้ สามารถขยายดูภาพขนาดใหญ่ได้ ให้คลิกที่ภาพนั้น ๆ จะมีรูปสัญลักษณ์ต่าง ๆ ขึ้นมา ให้คลิกเลือกรูปดินสอ (edit)

10.  คลิกที่คำว่า link to เลือกคำว่า media files  จะพบ link  http://202.28.73.5/snclibblog/wp-content/uploads/2017/05/20170416_193937.jpg ที่ทำให้ดูภาพขนาดใหญ่ได้

11. เสร็จแล้วคลิกที่คำว่า replace  และคลิกคำว่า replace อีกครั้ง เท่านี้ภาพที่นำเสนอในบล็อกและมีผู้สนใจคลิกดูภาพนั้น ๆ ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้น ดูได้เต็มตา (ขอขอบคุณน้องแอนพิมพ์เดือนที่ช่วยแนะนำเทคนิคการทำภาพให้ดูได้ใหญ่เต็มจอแบบนี้ค่ะ)
 
ผู้ที่ยังไม่เคยนำรูปภาพใส่ประกอบการเขียนบล็อก ลองทำดูนะคะ
 
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร