ล่องใต้

30 May 2017
Posted by Aree Piyarattanawat

 
ช่วงวันหยุดวันสงกรานต์ปีนี้  ดิฉันและครอบครัวได้ เดินทางไปยังภาคใต้ของประเทศไทย โดยนำรถส่วนตัวไปเอง ค่ำไหนก็นอนนั่นเริ่มเดินทางกันตั้งแต่ วันที่ 11 เม.ย. 60 เป็นต้นไป
วันแรกมุ่งสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  พอไปถึงก็นอนพักเอาแรงกันที่โรงแรมวังใต้ 1 คืน  วันรุ่งขึ้นเดินทางต่อเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ผ่านสะพานสารสิน  แวะชมแหลมพรหมเทพที่สวยงาม   แล้วเดินทางต่อสู่จังหวัดกระบี่  แวะเที่ยวชมสถานที่หลายที่ เช่น อ่าวนาง และอ่าวลึก เป็นต้น
เมื่อจะเดินทางไปแหลมสัก  ก็ไปถามชาวบ้านว่าจะไปเกาะหมากจะต้องไปทางไหนกัน  เค้าบอกว่าจะไปเกาะหมาก ต้องลงเรือไป พวกเราก็ลงเรือกันไปประมาณหนึ่งชั่วโมง  ระหว่างนั่งเรือก็ได้ชมป่าข้างทางอันอุดมสมบูรณ์  พอไปถึงเกาะหมากก็พบว่าที่นี่เป็นหมู่บ้านอิสลาม  มีโรงเรียนที่กำลังจะสร้าง  มีสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  และรอบเกาะปลูกต้นยางพารา  ชาวบ้านทำอาชีพประมงจับปลา ปู กั้งกัน พวกเราบอกว่าอยากกินอาหารทะเลเหล่านี้จังเลย  ชาวบ้านบอกว่ามันไม่สุกจะทำอย่างไงดี เอาไปต้มเองดีไหม
วันที่สองเดินทางไปยังอ่าวลึก จังหวัดพังงา จุดที่จะไปพักคือแหลมสักกัน แหลมสักนั้นเป็นหมู่บ้านอิสลาม ซึ่งมีภูเขาล้อมรอบ มีป่าชายเลนเขียวงาม ตอนเย็นน้ำทะเลจะลดลง เหลือแต่ป่าชายเลน มีชาวประมงออกมาหาหอย และหาปลา อากาศที่นั่นเย็นสบายไม่ร้อนมาก มีป่าเกาะ หมายความว่าภูเขาที่อยู่กลางทะเลเขียว ๆ
วันที่สามเดินทางไปยัง อ.คุระบุรี  ไปพักที่คุระบุรี กรีนวิว รีสอร์ท  ค่าโรงแรมคืนละ 1,700 บาท ซึ่งก็คุ้มค่าจริง ๆ มีอาหารการกินอร่อยมาก  เช่น น้ำพริกกุ้งเสียบ ทอดมัน และผัดใบเหลียงใส่วุ้นเส้นกับไข่ เป็นต้น อาหารสีสันสดใสมากแถมอร่อยอีกต่างหาก  ที่พักตรงนี้ยังเป็นธรรมชาติที่สวยงาม จัดสวนสวย  มีสระว่ายน้ำเป็นส่วนตัว
วันที่สี่เตรียมตัวให้พร้อมที่จะไปดำน้ำกัน ที่หมู่เกาะสุรินทร์ โดยมี Package คนละ 2,500 บาทต่อคน รถตู้รับส่งตลอด ลงเรือทางบริษัท คุระบุรี กรีนวิว เข้าสู่หาดพระทอง และหาดทุ่งนางดำ เรือพาพวกเราไปถึงใช้เวลา 2 ชั่วโมง  ตื่นเต้นมาก  พวกเราได้ดำน้ำดูปะการัง มีปลาการ์ตูน หอยเม่น ดอกไม้ทะเล  แต่ปะการังยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไรนักเพราะ ตั้งแต่เกิดคลื่นสึนามิ เกิดการเสียหายเป็นอย่างมาก
ต่อจากนั้นก็ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านมอแกน เกาะสุรินทร์ ดูวิถีชีวิตของชาวบ้าน เขาทำเรือประมงเล็ก ๆ   ทำสร้อยข้อมือ  ทำเต่าเล็ก ๆ เพื่อจะขายให้ชาวต่างชาติ  ที่นี้จะมีสาธารณสุขเพียงคนเดียวเท่านั้น  ช่วงบ่ายก็เดินทางกลับไปยังคุระบุรี
การล่องใต้ในครั้งนี้ได้พบความสวยงามจากธรรมชาติของท้องทะเลไทย โดยเฉพาะทางชายฝั่งทะเลอันดามัน ยังมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้เราอยากจะอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงเดิมไว้ไม่ให้เสียหายไปมากกว่านี้  ขอให้ยังคงอยู่สภาพเหมือนเดิมโดยไม่ถูกทำลายด้วยน้ำมือของมนุษย์

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร