คำถามที่ว่า…ยืมต่อออนไลน์ไม่ได้

28 August 2017
Posted by Banjong Rungphan

ด้วยผู้เขียนเป็นเจ้าหน้าที่ ให้บริการยืม –คืนหนังสือ นอกจากจะทำหน้าที่ให้บริการในงานต่างๆ เช่น ให้บริการยืม-คืนหนังสือ, บริการทำบัตรสมาชิก, บริการรับแจ้งหนังสือหาย/ชำรุด, บริการรับจองและยกเลิกหนังสือ, บริการหนังสือหาไม่พบ และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมีส่วนในการทำหน้าที่ บริการตอบคำถามและให้คำแนะนำการบริการต่างๆ ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  ในเบื้องต้นอีกด้วย : ซึ่งในระยะหลังนี้ ผู้เขียนจะพบคำถามที่ว่า                                                                                                                                                              …..ทำไมหนูทำยืมต่อออนไลน์ไม่ได้ /ทำไมผมยืมต่อด้วยตัวเองไม่ได้….ซึ่งหนู/ผมเคยยืมได้                                                           …..เมื่อวาน /เมื่อ 2 วันที่แล้ว /เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว/….หนู/ผม ยังเข้าดูรายการยืมได้เลย                                                                         …..หนู/ผม เข้าระบบได้ แต่ทำไมไม่มีรายการหนังสือที่ยืมไป                                                                                                           …..หนู/ผม ทดลองเข้าเว็บไซด์ตั้งหลายครั้งแล้วนะ  ….. ยังทำให้ยืมต่อออนไลน์ไม่ได้  
หรือจะเป็นคำถามอื่นๆ ที่สรุปความหมายแล้ว คือ ทำยืมต่อออนไลน์ไม่ได้และ เน้นคำว่า ไม่เห็นรายการยืม ค่ะ          ซึ่งคำถามนี้จะมาจากผู้ใช้บริการทั้งทางโทรศัพท์และผู้ใช้บริการที่สอบถามด้วยตัวเอง ณ เคาน์เตอร์ยืม-คืน  และยังมีจากเจ้าหน้าที่ให้บริการบางท่านด้วยกันบ่อยครั้ง
ซึ่งโดยปกติแล้ว เจ้าหน้าที่และข้าพเจ้า….ก็จะตอบคำถามหรือให้คำแนะนำ..ในสิ่งที่คิดว่าเป็นไปได้ เช่น Internet ขัดข้อง หรือไม่, เปลี่ยนภาษาแป้นพิมพ์หรือไม่, มีหนังสือเกินกำหนด หรือไม่ หรือคำแนะนำอื่นๆ ….. ซึ่งเจ้าหน้าที่ ก็อาจจะไม่เห็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ในขณะนั้น …… ในบางครั้ง เจ้าหน้าที่ ก็จะให้ผู้ใช้บริการ ทดลองทำข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์ในหอสมุดฯ เพื่อการตรวจสอบและแนะนำได้ ปรากฏว่าทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการ ก็ไม่เห็นรายการยืมเช่นกัน
จนมาถึงบางอ้อ ….. ว่าทำไม? ….. รู้แล้วค่ะ …..
คำถาม….. ทำไมหนู/ผม ยืมต่อออนไลน์ไม่ได้…..และไม่เห็นรายการที่ยืมไป
คำตอบ…..เพราะมีรายการจองหนังสือค่ะ ….. ระบบ จึงแสดงรายการจอง ก่อน รายการยืม หากประสงค์ยืมต่อ ต้องไปคลิก             คำว่า check out Item จึงแสดงรายการหนังสือที่ยืม
 
สำหรับผู้ใช้บริการ ที่ไม่มีรายการจอง หน้าจอจะแสดงรายการยืม และสามารถทำการยืมต่อได้เลย
1.หน้าจอยืมต่อออนไลน์ ที่ยังไม่แสดงรายการยืม

 
 
 
 
2. คลิกคำว่า checked out Items

 
 
 
 
 
 
3.หน้าจอแสดงผลรายการที่สามารถยืมต่อออนไลน์ได้

 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร