เยือนเมืองน่าน

31 August 2017
Posted by Banjong Rungphan

เมื่อต้นปีนี้ มีโอกาสไปเยือนเมืองน่านหรือ จังหวัดน่าน ได้ร่วมการเดินทางไปกับคณะกรรมการอาวุโส ของมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์(อดีตรองอธิบดี กรมป่าไม้) ซึ่งมูลนิธินี้ ได้จัดตั้งขึ้นหลังจากท่านเสียชีวิตแล้ว โดยครอบครัวและเพื่อนๆ คณะวนศาสตร์ ตั้งอยู่ในหุบเขาห้วยสามสบ ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เป็นมูลนิธิที่มีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือเด็กในหมู่บ้านที่ด้อยโอกาสทางการศึกษา จัดตั้งมานานถึง 30 ปี ทุกทุกปีท่านคณะกรรมการฯหรือชมรมคุณเหี่ยว และเพื่อนๆร่วมสายวิชาชีพเดียวกันในวัย 70 -90 ปี จะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป น่าน เพื่อมอบทุนการศึกษาและสิ่งของให้กับเด็กๆดังคำที่กล่าวว่า “คนเราเกิดมาไม่เท่ากัน จึงอยากให้โอกาสแก่คนที่ด้อยโอกาสได้มีโอกาสบ้าง” พร้อมกับมาพักผ่อนกันด้วย
ผู้เขียนได้ไปด้วย เพราะเพื่อนชวน ให้ไปร่วมทำบุญกับเด็กๆและทอดผ้าป่ากับวัดที่อยู่ใกล้เคียง ♦ การเดินทาง ไปด้วยรถตู้ เริ่มเช้า ตี 5 จากกรุงเทพฯ ผ่านหลายจังหวัดมาก เช่นนครสวรรค์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ แพร่และถึงมูลนิธิ จังหวัดน่าน เวลา 6 โมงเย็น โดยยังไม่ได้แวะสถานที่อื่นๆเลยนะ พวกเรา(10-20 คน)พักค้างที่มูลนิธิฯในวันรุ่งขึ้นก็ไปทำบุญทอดผ้าป่าที่วัดใกล้ๆและช่วงบ่ายก็มีการมอบทุนการศึกษาฯ ให้กับเด็กๆในโรงเรียน ช่วงเย็นแล้วพวกเราก็เดินทางไปพักค้างอีกหนึ่งคืนที่อุทยานแห่งชาติขุนสถาน  ชมทะเลหมอกยามเช้า อากาศหนาวเย็นมาก กลางหุบเขาของป่าธรรมชาติ ขึ้นเขาชมดอยเสมอดาว และผาหัวสิงห์ ที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน
วันสุดท้าย แวะพักค้างในเมืองน่าน และเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ไหว้พระธาตุแซ่แห้ง นั่งรถรางชมเมือง รับประทานอาหารแบบชาวน่าน และเมื่อถึงจังหวัดแพร่ พวกเราก็แวะไหว้พระวัดพระธาตุช่อแฮ อีกด้วย
♦♦ การประทับใจ ♦ประทับใจเมืองน่าน ประทับใจความมีน้ำใจ ความเอาใจใส่ และการดูแลซึ่งกันและกัน โดยพี่ดูแลน้อง และน้องดูแลพี่ ของคุณพี่กลุ่มนี้ ที่ร่วมเดินทางไปด้วยกัน และท่านๆยังช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันในฐานะรุ่นพี่ รุ่นน้อง ♦ ได้เพื่อนใหม่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร