เสน่ห์ "ชมพูพันธุ์ทิพย์"



“ชมพูพันธุ์ทิพย์”  ชื่อวิทยาศาสตร์ Tabebuia rosea (Bertol.) DC.  ชื่อสามัญ Pink Tacoma, New world trumpet tree      ชื่อพื้นถิ่น ชมพูพันธุ์ทิพย์ ทรงพุ่ม แผ่กว้างโดยประมาณ 8-12 เมตร ความสูงโดยประมาณ 8-15 เมตร ลำต้น สีน้ำตาล ใบเป็นใบประกอบรูปนิ้วมือ สีเขียว ผลัดใบ ดอก ออกเป็นช่อแบบกระจุกที่ปลายกิ่ง สีชมพู ชมพูอ่อน หรือสีขาว ช่วงเวลาที่ออกดอกเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน ผล เป็นฝักแห้ง ภายในมีเมล็ด   (ข้อมูลจากหนังสือ ไม้ใหญ่ ดอกงาม หน้า 63  เลขเรียก QK495.A1 ย72)
 
ผมได้เดินทางมาชมความงามของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์หรือซากุระเมืองไทยติดต่อกัน 2 ปีมาแล้ว  ก่อนหน้านี้ทำไมถึงตกข่าวก็ไม่ทราบได้  และในปีนี้ผมได้ไปชมความงามของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์เมื่อตอนบ่ายแก่ ๆ ของวันที่ 8 เมษายน 2560  เมื่อมาถึงก็พบว่าในปีนี้  ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ได้มีการพัฒนาการเที่ยวชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์แบบขึ้นเพื่อบริการนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ  เริ่มจากทางเข้ามามหาวิทยาลัยฯ จะมีป้ายชื่องานว่า “เทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสน”  และมีป้ายดอกไม้พร้อมลูกศรชี้บอกทางการไปชมดอกไม้เป็นระยะ ๆ ตั้งแต่หน้าประตูมหาวิทยาลัย ไปจนถึงถนนสายเสถียรสวัสดิ์ ทำให้ผู้ที่มาเที่ยวชมไม่หลงทางและไม่ต้องสอบถามยามหรือผู้ที่ผ่านไปมาให้เสียเวลา



สิ่งพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้จัดรถรางบริการนักท่องเที่ยวนั่งชมความงามของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ฟรี  ผู้นั่งสามารถขอลงตรงไหนของเส้นทางตลอดแนวความยาวประมาณ  2 กม. ได้ตามความพอใจ โดยรถรางให้บริการระหว่างเวลา 7.00 น. – 17.00 น.
        
เมื่อเห็นดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ก็รู้สึกผิดหวังนิดหน่อยเพราะออกดอกไม่เต็มมากทุก ๆ ต้นเหมือนสองปีที่แล้ว  สอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่ขับรถรางก็บอกว่า ดอกไม้เริ่มบานตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 60 และเริ่มร่วงไปแล้ว แต่จะบานอีกครั้งในสัปดาห์หน้าช่วงวันสงกรานต์


ต่อมาเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 60 ผมได้พาหลานชายซึ่งเรียนที่ ม.เกษตร กำแพงแสนมาส่ง และพบว่าดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ออกดอกเต็มทุกต้นสวยงามมาก แต่ด้วยความเร่งรีบเพราะจะต้องไปส่งหลานสาวอีกคนหนึ่งกลับหอพักที่ ม.มหิดล ศาลายา ทำให้มีเวลาชื่นชมไม่จุใจนัก  ดังนั้นวันรุ่งขึ้น 17 เม.ย 60 ผมจึงชวนภรรยาไปเที่ยวชมดอกไม้กันใหม่พร้อมกับชวนพี่เรณูไปด้วยกัน  วันนี้ดอกไม้ร่วงหล่นเยอะมากทำให้ดอกบนต้นบางตาลงแต่ยังคงสวยงาม มีคนมาเที่ยวชมกันมากมายเหมือนเดิม บางคนก็มาถ่ายรูปด้วยชุดแต่งงาน  แต่สองวันหลังที่ไปเที่ยวชมดอกไม้ไม่เห็นมีรถรางบริการนำชมแล้ว

สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์นั้น ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ได้จัดทำป้ายให้ข้อมูลติดตั้งไว้บริเวณริมถนนทางที่จะเข้าชมดอกไม้ให้ผู้มาเที่ยวได้ทราบข้อมูล  ผมจึงขอนำข้อมูลมาเผยแพร่ต่อเพื่อให้ผู้อื่นได้ทราบด้วยดังนี้
 
 
ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์  มีช่วงการออกดอกคือเดือน กุมภาพันธ์ – เมษายน
เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบ สูง 8-25 เมตร ดอกสีชมพูสด สีชมพูอ่อน ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ  มี 5 ใบย่อย ใบรี โคนใบแหลม ปลายใบเรียว ดอกออกเป็นช่อกระจุกตามกิ่ง กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายกลีบแยกเป็น 5 กลีบ ชอบความชื้นปานกลาง ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง

ประวัติการปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เป็นแนวคิดของท่าน ดร.วัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ที่ต้องการให้ถนนทุกสายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีต้นไม้สายพันธุ์ต่าง ๆ เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2520 ของเส้นทางสายถนนวัฒนา เสถียรสวัสดิ์

มารยาทในการชมดอกไม้นั้นทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็มีป้ายติดตั้งไว้ ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตาม เพื่อที่เราทุกคนจะได้ชมความงดงามของธรรมชาติร่วมกัน และมีภาพประทับใจเหมือนกันทุกคน

รวมทั้งมีถังขยะลายดอกชมพูพันธุ์ทิพย์สีชมพูน่ารักตั้งเรียงรายตลอด 2 ข้างทาง

     

ผมตั้งใจว่า เสาร์อาทิตย์ไหนว่างๆ จะไปชมความงามดอกชมพูพันธุ์ทิพย์อีกสักครั้ง 2 ครั้ง
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร