ทัวร์ญี่ปุ่นด้วยตนเอง (1)

เมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2559 ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัว ตอนแรกไม่อยากไปทั้งที่ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายเองเลย แต่พอได้ไปแล้วก็ดีหรือบางคนอาจจะติดใจแดนปลาดิบก็ได้ เราไปกันเองไม่ได้ไปกับทัวร์ แต่ต้องหาข้อมูลก่อนนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทาง โรงแรม สถานที่ และอื่นๆ สิ่งที่จะใช้ในการเดินทางคือข้อมูลแหล่งที่ต้องการจะไป เช่น แผนที่ ป้ายบอกทางต่างๆ โทรศัพท์มือถือ ภาษา (ภาษาที่บางแหล่งใช้บ้าง)
เราไปแบบสบายๆ ไม่เน้นกิน ไม่เน้นช็อป เราเดินทางวันที่ 21 ธ.ค ขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 9.30 น. ถึงสนามบินที่เมืองเซียงไฮ้ เวลา 14.30 น. (ไม่ได้บินตรงไปนาริตะที่เดียว) เรามาต่อเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ (ประหยัดแต่เสียเวลา) แต่พอมาถึงต้องรอเวลาขึ้นเครื่องประมาณ 5 โมง ขณะรอลมฟ้าอากาศไม่ดีมีฝนตก ทำให้ขึ้นเครื่องช้าไปเป็นชั่วโมงเลย ถึงสนามบินที่เมือง Nagoya (ญี่ปุ่น) ตอนประมาณ 5 ทุ่ม ทำให้ต้องนอนที่สนามบินเพราะโรงแรมที่จองไว้ปิดแล้ว แต่นอนสบายสถานที่สะอาดมาก
พอประมาณตี 3 ก็มีเจ้าหน้าที่มาทำความสะอาดแล้ว เราก็หลับๆ ตื่นๆ ไป เวลาตี 5 ตื่นขึ้นแปรงฟันล้างหน้าล้างตาเปลี่ยนเสื้อผ้า หาเครื่องดื่มที่อยู่ในตู้มีทั้งนั้นจะเอาอะไร ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ น้ำชา (พออุ่นๆ) แล้วก็ออกเดินทางโดยใช้รถไฟฟ้าก่อนที่จะไปไหนต้องหาตู้เก็บสัมภาระก่อน เป็นตู้หยอดเหรียญ 600 เยน บ้าง 500 เยนบ้าง แล้วแต่ตู้เล็กใหญ่ แหม กว่าจะหาเจอเล่นเสียเหนื่อยเหมือนบ้านนอกเข้ากรุงเลย
เรามาซื้อบัตรรถไฟกันคนละใบ ถ้าหมดก็เติมทีละ 1000 เยน ที่ซื้อเพราะต้องใช้บริการรถไฟฟ้าตลอดการเดินทาง  แต่ผู้คนมากมายจริงๆ เดินกันเร็วมาก ขี้นรถไฟลงรถไฟรูดบัตรออกประตูกัน   good moning ที่ Nagoya  หนาวมากๆ ได้ไปเที่ยวชมปราสาท Nagoya  เป็นปราสาทที่สวยงามมากหลังหนึ่ง มีลักษณะหลังคาเป็นสีเขียวผสมกับตัวปราสาทที่เป็นสีขาว สูงเป็นชั้นๆ  วันรุ่งขี้นนั่งรถบัสไปที่เมือง Takayama  เป็นเมืองเก่าๆที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้อย่างดี  ในตอนเช้ามีของขายข้างทางเล็กน้อย  สะพานสีแดงเป็นมุมที่ผู้คนชอบมาถ่ายภาพกัน
      
จาก Takayama  นั้งรถบัสไปหมู่บ้าน Shirakawa-go  เป็นหมู่บ้านได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก มีความเป็นอยู่มี่เรียบง่าย มีทั้งการปลูกข้าว เป็นร้านค้าขายเล็กๆนับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากเมืองหนึ่งทีเดียว

สวนป่าไผ่ในเกียวโต

ได้มานอนเมือง  shinjuku  1 คืน  ก่อนจะได้พักผ่อนก็ต้องไปดูแสงสีกันหน่อยว่าจะเป็นเหมือนกรุงเทพฯราตรีหรือไม่   เมืองนี้เป็นเขตธุรกิจหนึ่งในโตเกียว มีสถานีรถไฟที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดและเป็นย่านที่วัยรุ่นและนักท่องเทียวชอบมาเที่ยวชมแสงสีในยามค่ำคืน มีของขายมากมาย
มาญี่ปุ่นทั้งทีก็ต้องมาไหว้พระที่วัดเซนโซจิ (Sensiji) หรือวัดอะซะกุสะ  เป็นวัดที่คนรู้จักกันมาที่สุด
ในโตเกียว ผู้คนเยอะมากมีของขายตลอดสองข้างทางที่เข้าวัดและถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึกที่โคมแดงก่อนเข้าวัด   เข้าไปในวัดจะพบกระถางธูปขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางแจ้ง เมื่อบูชาแล้วนำไปปักที่กระถางและทุกคนก็จะโบกควันธูปเข้าหาตัวเพราะเชื่อกันว่าจะทำให้โชคดี เราก็ทำตามบ้างโบกควันเข้าหาตัวเพื่อจะโชคดีกับเขาบ้าง  และนับว่าคนญี่ปุ่นยังรักษาวัฒนธรรมไว้อย่างดี เช่น รถลาก (ที่ใช้คนลาก) หรือการแต่งกิโมโน     ยังไม่จบนะคะติดตามตอนต่อไป
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร