พิธีไหว้ครูพ่อปู่ฤาษี

21 April 2017
Posted by Aree Piyarattanawat


พิธีไหว้ครูของพ่อปู่ฤาษีจะมีประจำทุกปี  โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1-2 ของเดือนมีนาคม ณ บ้านเลขที่ 347 หมู่ 5 ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม

การเตรียมงานไหว้ครูนั้น จะมีการทำงานกันเป็นทีม สิ่งที่ต้องใช้ในการจัดเตรียมงานได้แก่  ดอกดาวเรือง, ธูปเทียน และหมากพลู ฯลฯ

การทำพานพุ่มดอกไม้เพื่อทำบายศรีสู่ขวัญ  การทำกรวยใบตอง  ต้องประดิษฐ์ทำกันทั้งวันทั้งคืน  การทำบายศรีนี้ถ้าผู้ทำไม่มีความชำนาญแล้วจะทำกันไม่ได้เลยทีเดียว  เพราะเป็นงานที่ละเอียดเรียบร้อย จากนั้นก็มีการตั้งเครื่องบูชาครู ประกอบด้วยการตั้งฉัตร หัวโขน

 
เครื่องตั้งประกอบพิธี  ก็มีดอกไม้ธูปเทียน ลูกขนุน ลูกฝักทอง ผลไม้ทุกชนิดที่มีตามฤดูกาล ส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้ที่เป็นมงคลแทบทั้งสิ้น  ตั้งเสร็จก็ให้ลูกศิษย์มากราบไหว้เรื่อยๆ ไป  โดยจะตั้งอยู่บริเวณกลางแจ้งของบ้านงาน
 
ช่วงเย็นก่อนวันงานจริง (วันสุกดิบ) มีการนิมนต์พระมาสวดมนต์เย็น  เสร็จแล้วช่วงเช้าก็นิมนต์พระมาอีกรอบ พร้อมกับทำบุญใส่บาตรพระ ถวายอาหารคาวหวาน เป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์  และถึงเวลาเย็นก็จะมีการรำละครเบิกเนตร  รำอวยพร  มีมโหรสพ  มีภาพยนตร์กลางแปลงให้ผู้คนที่มาในงานได้เที่ยวชมกัน
 
และเวลาที่ทุกคนรอคอยกันก็มาถึง เมื่อพ่อปู่เริ่มเข้าทรงเจ้าเป็นตัวพ่อปู่ฤาษี  พวกลูกศิษย์ก็จะทยอยกันมาครอบครู ด้วยการนำพานดอกไม้มาคนละ 1 ใบ พร้อมกับเงินบูชาครูจำนวน 100 บาท  สำหรับผู้ที่ครอบครูคนใหม่นั้น แต่ละคนจะมีอาการแปลก ๆ เช่น  การร้องเสียงดัง ๆ  มีท่าทางร้องรำเป็นตัวหนุมาน  รำแบบแขก หรือพูดภาษาที่ไม่รู้เรื่อง  เป็นต้น  โดยพ่อปู่ฤาษีจะครอบครูให้จนกว่าจะหมดคน   ลูกศิษย์ทั้งหลายในบริเวณนั้นก็นั่งดูกันไป
 
ส่วนเรื่องอาหารการกินเจ้าภาพ หรือเจ้าของบ้านจะบริการไม่ขาด  มีการเลี้ยงอาหารกันตลอดทั้งวันทั้งคืน  เช่น ข้าว ขนมจีน แกงเขียวหวาน ไข่พะโล้ น้ำพริก เป็นต้น  สำหรับคนมาทางไกลก็จะมีที่พักให้สะดวกสบาย เมื่อเสร็จพิธีกันแล้วเจ้าภาพก็จะแจกของไหว้ให้กลับไปรับประทานกันเพื่อเป็นสิริมงคลกันทุกคน

การทำพิธีครอบครูในครั้งนี้จะเห็นได้ว่าเป็นคนที่มีความเชื่อถือและความศรัทธาในตัวพ่อปู่ฤาษี  และเป็นผู้ที่จะมาแสวงหาความสุข ความเจริญแก่ชีวิตของตนเองและครอบครัวให้มีการทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่มาไหว้หรือครอบครูกับพ่อปู่ฤาษีมักจะทำการค้าได้ผลสำเร็จทุกรายไป
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร