TED TALK

ดิฉันชอบดูคลิป  TED TALK  จากยูทูบซึ่งยังจำไม่ได้ว่ารู้จักได้อย่างไร รู้แต่ว่ามีความสุขที่ได้ฟัง บางคลิปฟังบ่อยมาก ฟังเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง เพราะเรื่องแบบนี้มีความเชื่อว่าต้องหาอะไรๆที่ถูกจริตตัวเอง และไม่ชอบไปนั่งฟังหัวข้อแบบนี้แบบ “ต้อง” ฟัง เพราะชอบใช้เวลาแบบ “ต้อง” ไปฟังสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากกว่า
 
TED TALK มีการจัดที่กรุงเทพฯ ครั้งแรกในปี 2015 ดิฉันก็เป็นหนึ่งที่อยากได้บัตรไปนั่งชมด้วย การซื้อบัตรเข้าไปชม ใช่ว่าจะมีเงินแล้วก็จะไปได้ง่ายเพราะต้องกรอกรายละเอียดของตัวเรายาวเหยียดเลยทีเดียว ส่งไปแล้วจะมีเมล์ตอบว่ารอก่อนนะจ๊ะต้องพิพจารณา รอค่ะ แล้ว ปรากฏว่าวืดค่ะ โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากว่าในปีนี้เรามีผู้สมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้จำนวนตั๋วไม่พอต่อความต้องการ ทางเราจึงต้องขออภัยที่ไม่สามารถจัดหาที่ให้คุณได้ในครั้งนี้ และบอกว่าเราสามารถดูผ่านการถ่ายทอดสดและผ่านยูทูบได้  ประการหลังนี้ถูกใจเป็นอย่างมาก เพราะจะได้ใช้ชีวิตแบบ anywhere anytime
 
ในเว็บไซต์ของ https://www.tedxbangkok.net/about-us/  ให้รายละเอียดว่า TED เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่แนวความคิดใหม่ ๆ ผ่านรูปแบบของ TED Talk ที่มีความยาวไม่เกิน 18 นาที TED เริ่มต้นในปี 1984 ในรูปแบบของการสัมมนา ภายใต้หัวข้อเทคโนโลยี ความบันเทิง และการออกแบบ และมีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันนี้ TED Talk ครอบคลุมหัวข้อในเกือบทุกศาสตร์ ตั้งแต่ด้านวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ ไปจนถึงประเด็นน่าคิดรอบโลก โดยได้รับการแปลไปกว่า 100 ภาษา  ส่วน TEDxBangkok เป็นแพลตฟอร์มที่ต่อยอด “ไอเดียที่ควรค่าแก่การเผยแพร่” จากระดับนานาชาติสู่กรุงเทพฯ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2015 โดยการรวมทีมของผู้ที่หลงใหลใน TED Talks โดยเฉพาะ TEDx organizers และสมาชิก TED Open Translation Project ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่ความคิดที่หลากหลาย และเชื่อว่าเนื้อหาความรู้และความคิดใหม่ ๆ จะเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมและประเทศข้างหน้า ลองดูคลิปย้อนหลังได้ค่ะ https://www.tedxbangkok.net/watch-2015/  หรือ https://www.tedxbangkok.net/watch-2016/
 
หลังๆมาเห็นว่ามีการจัดงานตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ดิฉันจึงมีความยินดีที่เห็นศิลปากรกำลังจะจัด TEDxSilpakornU จึงดีใจชนิดแดดิ้น และมีความสุขกับงานดีๆที่กำลังจะเกิดขึ้น
 

 
ในฐานะที่ทำงานห้องสมุด คลิปที่ชอบคือ tedx library โดยเปิดฟังวนไปเรื่อยๆ แต่คลิปที่โดนใจที่สุดคือ
 

เป็น 18 นาทีที่จับใจมาก  😛

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร