The bright side ข้างๆความคิดดีๆ (มีอะไรซ่อนอยู่)

The bright side ข้างๆความคิดดีๆ (มีอะไรซ่อนอยู่) (เลขหมู่ BF724.3.S39 น64) เป็นหนังสือที่น่าสนใจ เหมาะกับคนที่ต้องการกำลังใจ ความมั่นใจให้กับตนเอง แนะแนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การสร้างเป้าหมาย ลดความคาดหวัง สอนให้รู้ว่าชีวิตคือ การเรียนรู้ การใส่ใจสุขภาพกายสุขภาพใจ และการมองโลกในแง่บวก                                                                                                                                                                           คนทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง และมีสิ่งดีๆ ในตัวไม่เหมือนกัน เราอาจเก่งเรื่องนี้แต่ด้อยเรื่องนั้น เรื่องบางเรื่องเราอาจถนัดและเก่งกว่า คนที่เก่งกว่าเราก็มี สิ่งที่ควรจำก็คือ จงพอใจในสิ่งที่ตนเองมี พอใจในสิ่งที่ตนเองเป็น  เคารพในคุณค่าของเราเอง เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง

วิธีเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเอง                                                                                                                                                        

1. คิดที่จะชื่นชมตนเอง เราควรชื่นชมตนเอง เพราะเป็นพลังใจที่สำคัญมาก ไม่ต้องรอหรือหวังให้ใครมาชื่นชม แต่การชมตนเองต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง เช่น ชมตนเองว่ามีน้ำใจ แต่กลับทำตัวชอบกลั่นแกล้ง หรือยุแยงให้คนทะเลาะกัน
2. คิดสร้างความเชื่อมั่นใหม่ๆ อยู่เสมอ เลิกคิดกับตนเองในแง่ลบ ที่จะมาบั่นทอนหัวใจตนเอง เราต้องมีความคิดเชิงบวก  อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองได้
3. คิดแต่เรื่องดีๆ ทุกวัน เมื่อเราคิดดี จิตใจเราก็จะรับรู้แต่เรื่องดีๆ
4. คิดให้อภัยตนเองในบางครั้งที่ทำผิดพลาด ในโลกนี้คงไม่มีใครไม่เคยทำอะไรผิด “คนที่ไม่เคยทำอะไรผิด แปลว่า คนๆ นั้นไม่เคยทำอะไร” หากทำสิ่งผิดพลาด ถ้าเรารู้และพร้อมที่จะแก้ไข (เป็นสิ่งที่ดีมากๆ) การให้อภัยตัวเองจะช่วยให้เรารักตัวเองและเพิ่มคุณค่าให้ตนเอง
รับมือเมื่อเผชิญหน้าปัญหา                                                                                                                                                        
1. ทางออกที่มากกว่า 1 ทาง หากเราเร่งรีบแก้ปัญหาเกินไป อาจทำให้เราแก้ปัญหาไม่ถูกจุดก็เป็นได้ ทางที่ดีเราควรคิดหาทางออกให้กับปัญหาอย่างน้อย 3 ทางออก เพื่อเราจะได้มีทางเลือกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา
2. เหตุผลที่ควรมี เมื่อต้องเลือกวิธีที่จะแก้ปัญหา เราควรใส่เหตุผลลงไปในทางเลือกนั้นด้วย ว่าทำไมเราเลือกทางออกนั้น แล้วไตร่ตรองให้ดีว่ามันมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร คิดทบทวนอย่างละเอียด แล้วเลือกทางออกให้กับปัญหาตามความเหมาะสมของปัญหานั้นๆ
3. ตัดสินใจเลือกด้วยตัวเอง ปัญหาทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตเรา เราควรตัดสินใจด้วยตนเอง อย่าให้คนรอบข้างมามีอิทธิพลต่อการเลือกทางแก้ปัญหาของเรา แต่เราสามารถให้คนรอบข้างเป็นที่ปรึกษา แล้วเราค่อยตัดสินใจด้วยตนเองอีกที
รอยยิ้มเกิดจากความสุข เวลาที่ทุกข์ใจกับเรื่องแย่ๆ รอยยิ้มก็เป็นกำลังใจให้ตัวเองได้อย่างมหาศาล สมมุติว่าเราถูกตำหนิให้ลองยิ้มให้กับคำพูดเหล่านั้น เราอาจได้รอยยิ้มนั้นกลับมาและอาจรับรู้ได้ว่า คำตำหนิเหล่านั้นไม่ได้มีไว้ทำร้าย แต่มีไว้เพื่อส่งเสริมต่างหาก
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 1. ขยันขึ้น 2. อดทน 3. หมั่นหาความรู้ 4. กล้าทำสิ่งใหม่ๆ 5. รู้จักออกสังคม
ชีวิตคือการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสื้นสุด หลักการใช้ชีวิตให้คุ้มค่า คือ
1. หาอะไรที่ใหม่ๆ ทำอยู่เสมอ สิ่งใดที่สนใจควรพาตัวเองไปสัมผัสไปเรียนรู้ อาจให้เราค้นพบสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต
2. ทำกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถ คือสิ่งที่เราคิดว่าไม่กล้าทำ กลัวไม่สำเร็จ ลองเก็บความกลัว แล้วนำความกล้าออกมาใช้ อะไรที่คิดว่ายากเกินความสามารถลองพยายามดู สำเร็จหรือไม่สำเร็จนั่นอีกเรื่อง แค่เราได้ใส่ความกล้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง
3. ลองทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้สักครั้ง บางทีการเรียนรู้ในสิ่งที่เราไม่สนใจ อาจทำให้เราค้นพบความชอบในรูปแบบใหม่ก็ได้ เพราะการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตเสมือนเป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่า เพิ่มความรอบรู้ ความเชี่ยวชาญ และเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตของเราได้อีกด้วย
ส่ใจสุขภาพกายและสุขภาพใจ คือ          
1. การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ 2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 3. พักผ่อนให้เพียงพอ
ขอบคุณที่มา : นารา ดารา. The bright side ข้างๆ ความคิดดีๆ (มีอะไรซ่อนอยู่). กรุงเทพฯ : Minber, 2552.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร