อบรมแล้วสนใจ

28 February 2017
Posted by soontorn

     จากการที่ได้มีโอกาสไปสัมมนาเผยแพร่วิชาการเรื่อง “สุขด้วยสติ…ทั้งองค์กรอย่างยั่งยืน (Mindfulness in Organization :MIO ) ของกรมสุขภาพจิต รู้สึกชอบเนื้อหาของการสัมมนา ตลอดจน การบรรยายจากผู้ปฏิบัติจริง ซึ่งมาจากหน่วยงานต่างๆ ทั้ง โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม ปั้มน้ำมัน โรงเรียน แม้กระทั่งบริษัท ต่างต่างที่เห็นความสำคัญของ MIO ที่จะมาช่วยพัฒนา บุคลากรของแต่ละหน่วยงานให้ปฏิบัติงานโดยใช้สติ และมีสติในตัวเอง ทั้งในการการทำงานร่วมกับคนอื่น มีสติในการใช้ชีวิตประจำวัน กับครอบครัวได้อย่างมีความสุข  และก็ได้หนังสือ จากการสัมมนา มา 3 เล่ม เนื้อหาเกี่ยว MIO
รื่อง สร้างสุขด้วยสติในองค์กร  (Mindfulness in Organization :MIO )
ผู้เขียน ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ 
     เนื้อหาเกี่ยวกับ การพัฒนาจิตในองค์กร   สิ่งใดคือสิ่งสำตัญในการพัฒนาจิต คือ สติ และสติเป็นเครื่องมือพัฒนาจิตที่สร้างความสุขและความสำเร็จ ในการทำงานในปัจจุบัน เน้นผลลัพธ์ความสำเร็จคุณภาพและประสิทธิภาพ จึงทำให้เกิดแรงกดดันในการทำงาน ความสำเร็จและความสุข ดูเหมือนจะสวนทางกัน แต่ที่แท้จริงแล้วไปด้วยกันได้ คือ คนเรามีความสุขส่งผลให้ทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย และความสุขที่แท้จริงย่อมเหนือกว่าเรื่องของ เงิน ทอง  ชื่อเสียง เกียรติยศ  ไปสู่ความสุขที่สูงขึ้น จากการเข้าใจตนเอง เข้าใจโลก การพัฒนาส่วนลึกของจิตใจ จะทำให้ จิตส่วนที่ดีงามของแต่ละคนเกิดขึ้นมา ความรัก ความเสียสละ ความอดทน การให้อภัย ก็จะแสดงออกสิ่งเหล่านี้อย่างเต็มที่และ มาจากใจ ไม่แสแสร้งทำเพื่อหวังที่จะได้ประโยชน์เข้าตนเองจนลืมจิตใจ คนอื่นครับ และมีเนื้อหาที่น่าสนใจอีกหลายอย่างครับ
 เรื่อง    MIO ทุกวันทำงาน ฉันมีความสุข      ผู้เขียน ปูปรุง
          ความสำเร็จ กับความสุข เดินไปพร้อมกันได้ ครับ    เนื้อหาก็จะกล่าวถึง MIO อีกเช่นกัน MIO คือ Mindfulness in Organization ชื่อภาษาไทยว่า โปรแกรมสร้างสุขด้วยสติในองค์กร  เป็นเรื่องที่กรมสุขภาพจิตสร้างองค์ความรู้โดยการใช้ สมาธิและสติ เป็นเครื่องมือในการสร้างสุขและความสำเร็จให้เกิดในที่ทำงาน รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันของบุคลากรในองค์กร เป็นการพัฒนาจิตแนวใหม่ ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของศาสนา  ส่วนวิธีการในการสร้างความสุขแนวใหม่นี้จะต้องทำอย่างไร หาอ่านได้ในห้องสมุดครับ ส่วนอีกเล่ม ที่จะแนะนำก็เป็นเรื่องของ MIO เช่นกันครับ
เรื่อง   มีสติ ชีวิตรุ่งเรือง องค์กรก้าวหน้า สังคมเป็นสุข    ของ   ดร.วิภาภรณ์ เกียรติอำนวย
ผู้เรียบเรียง
     เนื้อหาก็เกี่ยวกับ MIO สติและก็สมาธิ   ในเนื้อหาเกี่ยวกับการทำโครงการ MIO ในบริษัท ซึ่งเมื่อก่อน บุคลากรในหน่วยงานแผนกต่างๆ ก็มีปัญหาเหมือนกับทุกที่ ทั้งเรื่องงาน เรื่องการสื่อสาร เรื่องตัวบุคคล ลักษณะนิสัย กินเหล้า บุหรี่ การพนัน การใช้จ่าย ต่างๆ เหมือนกันหมด กับทุกที่ ก็ได้ นำเอา MIO เข้ามาใช้ กับ บุคลากรในบริษัท  ไม่น่าเชื่อ MIO ช่วยให้ บุคลากรมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น กล้าพูด กล้าสื่อสารระหว่างหน่วยงานหาคนทางแก้ไขปัญหา  การปรับตัวเองและครอบครัวไปในทางที่ดี เช่น รักสุขภาพ ดูแลตนเอง ประหยัด เลิกเหล้า เลิกบุหรี่  และอีกหลายอย่างจากการที่ได้เข้าร่วมโครงการ MIO และยังส่งผลไปถึงการทำงานที่ดีขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น ก็มาจาก บุคลากร  มีสมาธิและมีสติในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันด้วยครับ
     นี่คือเนื้อหาคราวๆ ของหนังสือเหล่านี้ที่ผมได้รับมาจาก การเข้าร่วมสัมมนาดังกล่าว  และก็เห็นดีด้วยถึงประโยชน์ของการมีสมาธิและสติในตัวเรา และก็เชื่อว่าหน่วยงานไหนได้ลองเอาไปดำเนินการแล้ว บุคลากรทุกระดับ ทั้งผู้บริหาร จนถึงระดับผู้ปฏิบัติการ จะมีสมาธิและสติ ในการทำงานทุกอย่างก็จะประสบผลสำเร็จและบุคลากรก็จะมีความสุขในการทำงานด้วยเช่นกัน
บุคลากรทำงานอย่างมีความสุข งานก็จะสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ และจะพัฒนาไปข้างหน้าพร้อมๆ กันทั้งเรื่องของจิตใจการทำงาน.
 คุณให้ใจเขาเขาให้ใจคุณ   ”   นี่คือสิ่งที่ดี ที่ทุกคนควรทำ ครับ
หนังสือ ทั้ง 3 เล่ม  มีในห้องสมุดนะครับ หาอ่านได้ ครับ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร