สลอธ ผู้มีชีวิตสโลวไลฟ์

28 February 2017
Posted by worra

มีโอกาสได้ดูหนังการ์ตูนเรื่อง Zootopia  ซึ่งมีฉากหนึ่งที่ชอบและทำให้หัวเราะได้เพราะความน่ารักของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เป็นตัวสลอธ  ในขณะที่ต้องการความเร่งรีบ  เรื่องเลยเป็นไปแบบสโลว ๆ

เชื่อว่าหลายๆคน อาจจะไม่รู้จักเจ้าสลอธ  เพราะไม่ใช่สัตว์ที่พบเจอในบ้านเรา  มีถิ่นกำเนิดบริเวณทวีปอเมริกาเหนือ  และจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์  วันนี้เลยมาแนะนำให้รู้จักกับเจ้าตัวสลอธกันมากขึ้นค่ะ

คำว่า Sloth  แปลว่า ความขี้เกียจ  ความเชื่องช้า  ความเกียจคร้าน  หรือความเฉื่อยชา  ซึ่งตรงตามลักษณะและนิสัยของสัตว์มีชีวิตที่เคลื่อนตัวช้าที่สุดในโลกที่ชื่อว่า>>>สลอธ  เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับตัวนิ่มและนางอาย   ปัจจุบันพบมากในป่าฝนร้อนชื้นของอเมริกากลางและอเมริกาใต้  ขนาดตัวของสลอธนั้นเท่ากับสุนัขขนาดกลางประมาณ  23 นิ้ว และมีน้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัมเท่านั้น  ลำตัวจะปกคลุมด้วยขนสีเทาแกมน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลอ่อน   อาหารของสลอธคือ ใบไม้และผลไม้  ใบไม้ที่หนา แข็ง และยากต่อการย่อย ประกอบกับกระเพาะของตัวสลอธแบ่งเป็น 4 ส่วนทำหน้าที่ย่อยอาหารช้าๆ ด้วยแบคทีเรีย  ทำให้ในหนึ่งมื้อต้องใช้เวลาในการย่อยถึง 1 เดือน  และใบไม้ที่ตัวสลอธชอบกินไม่ค่อยมีสารอาหารเท่าไรนัก พวกมันจึงไม่ค่อยได้รับพลังงานจากการกินอาหาร และนี่อาจเป็นเหตุที่ทำให้พวกมันเคลื่อนที่ช้า  โดยใน 1 ชั่วโมงมันจะเคลื่อนที่ได้แค่ 4.82 เมตรเท่านั้น
นอกจากนี้สลอธเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยเข้าสังคม เพราะส่วนใหญ่แล้วพวกมันใช้เวลาในแต่ละวันหมดไปกับการนอน นอน และนอน โดยจะใช้เวลานอน 15-20 ชั่วโมงต่อวัน  ในหน้าหนาวสลอธจะไม่สามารถทนต่อความหนาวได้มากนัก  เพราะภายในร่างกายสลอธมีมัดกล้ามเนื้อเพียง 25%   ถึงแม้สลอธจะเป็นสัตว์ที่ดูอ่อนแอ  แต่มีสิ่งที่แข็งแรงมากนั่นคือกรงเล็บ  ที่มีความยาว 3-4 นิ้ว ทำให้สลอธสามารถห้อยตัวอยู่บนต้นไม้ได้เป็นเวลานานๆ สลอธจะชอบห้อยตัวอยู่บนต้นไม้สูง  และทำกิจกรรมทุกอย่างบนต้นไม้   แม้กระทั่งเมื่อถึงเวลาตายก็ยังจะห้อยโหนอยู่บนต้นไม้  สลอธจะลงมาพื้นดินแค่ตอนขับถ่ายและต้องลงไปในน้ำเท่านั้น
ไม่แปลกใจเลยที่สลอธจะติด 1 ใน 10 อันดับสัตว์เคลื่อนที่ช้าที่สุดในโลก
 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  https://pet.kapook.com/view140155.html
ขอบคุณภาพจาก https://massbopas34.wordpress.com/2016/03/12/zootopia-นครสัตว์มหาสนุก-การ์ตู/

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร