การเขียนคำโปรยนักเขียนงานทับแก้วบุ๊คแฟร์
การประชาสัมพันธ์นักเขียนที่จะมาพูดคุยในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ เป็นหนึ่งในภารกิจของทีมงานประชาสัมพันธ์ ซึ่งจัดทำในรูปโปสเตอร์ ข้อมูลที่ใช้ประกอบด้วย รูปภาพของนักเขียน วันเวลาที่จะพูดคุย ผลงานของนักเขียน และคำโปรย
การเขียนคำโปรย เขียนเพื่อจูงใจให้ผู้อ่านสนใจ เกี่ยวกับสิ่งที่เราต้องการนำเสนอและรู้สึกอยากติดตามต่อ ซึ่งอาจจะเป็นการเขียนความคิดหลักของเรื่อง การนำเสนอข้อมูลตัวละครหลัก ข้อมูลเกี่ยวกับนักเขียน ฯลฯ (กษมา ศิธราชู, 2553 : 6) เนื้อหาในการเขียน จะต้องดึงจุดเด่นหรือใจความสำคัญออกมาเพื่อกระตุ้นให้คนอยากอ่าน ต้องมีความกระชับ เพราะพื้นที่มีจำกัด และน่าอ่าน
ซึ่งงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 11 นี้ เป็นการเขียนคำโปรยครั้งแรกของดิฉัน จึงศึกษาแนวการเขียนจากตัวอย่างปีก่อนๆ ซึ่งมีการเขียนหลายแนวและใช้ภาษาสละสลวย น่าติดตาม ทำให้ต้องคิดว่าจะนำเสนออย่างไร เอาจุดไหนมาเป็นจุดขาย รูปแบบการนำเสนอ โดยรวบรวมข้อมูลของนักเขียน อาทิ มีผลงานเรื่องใดบ้าง ตีพิมพ์มากี่เรื่อง เรื่องไหนกำลังเป็นกระแส หรือได้รับรางวัล และอิงกับธีมที่จะพูดคุยในวันงาน จากนั้นจึงวางโครงที่จะเขียน การเขียนในครั้งนี้ มี บ.ก. พิเศษ 2 คน คือพี่กาญ และน้องแยม ช่วยตรวจ อ่านเรื่อง ตลอดจนการร้อยเรียงภาษาให้สละสลวยขึ้น
ที่มา : กษมา ศิธราชู. “วิเคราะห์การใช้ภาษาและเนื้อหาในคำโปรยปกหลังหนังสือวรรณกรรมบันเทิง” ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2553