แหลมผักเบี้ย โครงการหลวง

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2560 เทศกาลปีใหม่ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนกันดี จึงคิดว่าไปเที่ยวใกล้บ้านก็แล้วกัน รถไม่ติดด้วย  พวกเราและญาติรวมตัวกันได้ 1 คันรถตู้พากันไปเที่ยวที่โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ซึ่งตั้งอยู่ที่ อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ขับรถไปจากบ้านแหลมก็ไกลโข เกือบจะเข้าเขตชะอำโน่น
 
ภายในโครงการมีรถรางบริการนำเที่ยวฟรีและมีวิทยากรบรรยายพาชมรอบ ๆ โครงการ

มีการจำลองบ่อบำบัดน้ำเสียขนาดเล็กไว้บริเวณด้านหน้าโครงการ โดยแสดงกลไกการไหลล้นของน้ำจากบ่อที่ 1 ไปบ่อที่ 2, 3, 4, 5 และ 6 ตามลำดับ

และมีบ่อบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่จำนวนทั้งสิ้น 6 บ่อ โดยบ่อที่ 1 และ 2 วิทยากรอธิบายว่าเป็นน้ำเสียที่รับมาจากแหล่งต่าง ๆ ในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีกลิ่นเหม็นมาก สังเกตได้ว่าน้ำในบ่อที่ 1 และ 2 จะนิ่งไม่มีคลื่นแม้จะมีลมพัดก็ตาม เนื่องจากมีโลหะหนักและสารพิษตกค้างอยู่มาก
  
จากนั้นจะทำให้น้ำจากบ่อที่ 1 ล้นไปบ่อที่ 2 และ3 สังเกตว่าในบ่อที่ 4, 5 และ 6 น้ำจะเริ่มมีคลื่นพลิ้วเป็นระลอก ซึ่งวิทยากรบอกว่าน้ำในบ่อที่ 4, 5 และ 6 นั้นจะเริ่มมีปริมาณออกซิเจนมากขึ้น และโลหะหนักลดลง กลิ่นเหม็นก็จะจางไปมากจนไม่มีกลิ่นเหม็นเลย สามารถนำปลานิลมาเลี้ยงได้ และจับไปขายเพื่อนำเงินไปสมทบกองทุนอาหารกลางวันของโรงเรียนในอำเภอบ้านแหลม และมีนกกระยางมาคอยโฉบกินปลาในบ่อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธรรมชาติช่วยบำบัดน้ำเสียได้จริง ๆ
 
สิ่งที่ช่วยในการบำบัดน้ำเสียก็คือต้นไม้ ได้แก่ ต้นธูปฤาษี ต้นกก และต้นไม้รอบ ๆ โครงการ

นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีการทำปุ๋ยหมักจากขยะ โดยการฝังกลบในกล่องคอนกรีต ขยะจะทับถมลงไปเป็นชั้น ๆ และกลายสภาพเป็นปุ๋ยหมัก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้ ระยะเวลาในการหมักนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของขยะที่ใส่ลงไป และความหนาของชั้นขยะ

วิทยากรได้ชี้ให้ดูผักเบี้ย ซึ่งเป็นพืชประจำถิ่นของที่นี่ ซึ่งผักเบี้ยมีประโยชน์และสรรพคุณทางยาคือ ทั้งต้นมีรสเย็นสามารถแก้ไข้ได้ นอกจากนี้ยังมีเมือกลื่น ๆ สามารถนำมาพอกเพื่อแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้
 
จากนั้นรถรางจะพามายังจุดจอดรถที 2 ซึ่งเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางยาวประมาณ 800 เมตร


เป็นสะพานไม้ทอดยาวลงไปในทะเล โดย 2 ข้างทางเป็นป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์
 
มีสัตว์ทะเล ได้แก่ ปลาตีน ปูก้ามดาบ กุ้งดีดขัน ซึ่งผู้เยี่ยมชมจะได้ยินเสียงดีดดังกรุ๊งกริ๊งตลอดเส้นทาง
 
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากจะเป็นแหล่งศึกษาด้านการบำบัดน้ำเสีย และการกำจัดขยะด้วยวิธีธรรมชาติแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และมีอากาศที่สดชื่น ชวนให้ผู้คนหลั่งไหลมาเยี่ยมชมกันไม่ขาดสาย ไม่เพียงแต่มาพักผ่อนหย่อนใจ แต่มาเพื่อเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแนวพระราชดำริที่ทรงพระปรีชาสามารถ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทำให้ประชาชนชาวไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ถ้ามีเวลาว่างมาเที่ยวที่แหลมผักเบี้ยกันนะครับ รับรองสดชื่น บรรยากาศดีมาก

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร