ไปสอบ SEPT

SEPT คือ ย่อมาจาก Silpakorn English Proficiency Test คือการทดสอบความรู้ ความสามารถทาง ภาษาอังกฤษของนักศึกษา และผู้ที่สนใจเข้า ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัย ศิลปากร SEPT เป็นแบบทดสอบที่บัณฑิตวิทยาลัยร่วมกับคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดทําขึ้นเพื่อวัด ความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ ซึ่งวัดทักษะทางด้านการฟัง การอ่าน และการเขียน (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sept.su.ac.th) มีการสอบเดือนเว้นเดือน ค่าสมัครสอบคนละ 400 บาท
ตั้งแต่กลับมาแจแปนดิฉันรู้สึกสะพรึงกับข่าวสารเรื่องการทดสอบภาษาอังกฤษกับบุคลากรมาก เพราะได้เห็นใบสมัครเข้าทำงานของอาจารย์ที่มีการกำหนดเกณฑ์เรื่องภาษาอังกฤษ ที่มีอยู่หลายค่าย แบบให้เลือกที่สบายใจ

ส่วนใครจะเรียนต่อโทและเอก ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร กำหนดเกณฑ์ไว้ดังนี้คือ

พี่พัชรีแนะนำว่าข้าพเจ้าควรเป็นหน่วยกล้าตายในการไปสอบ เป็นคนเชื่อฟังพี่ๆ จึงไปสมัครสอบ ขั้นตอนการสมัครเป็นออนไลน์ ค่าสมัครก็โอนเงินผ่านธนาคาร สบาย เพราะไม่ต้องไปไหน ถึงเวลาก็ไปสอบ จดจ้องๆ อยู่หลายครั้ง เพราะมีภารกิจนั่นนี่โน่น จนในที่สุดก็จ่ายเงิน พอเราจ่ายเงินแล้วทำให้เราตัดเรื่องอื่นๆไปได้เพราะเราจะเสียดายถ้าพลาด  เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ เวลาไปสอบก็จะมีคนมาถามที่คร้านจะตอบคำถามฮิตๆ คือเรียนต่อหรือ ดิฉันจะตอบว่ามาสอบเล่นๆ สนุกๆ ว่างๆ เลยมา ดูจากหน้าตาคนฟังแล้วไม่มีใครเชื่อ
ส่วนการเตรียมตัวไม่มีอะไรมาก แค่จำวันที่ เวลาสอบและสถานที่ แล้วก็ไปสอบ แล้วก็ลืมไปได้เลย เพราะการรู้ผลคะแนนคือความหวาดเสียวของชีวิต แต่ทำให้เรารู้ว่าเราขาดทักษะด้านไหนของการฟัง การอ่าน และการเขียน
มานึกได้อีกครั้งก็เมื่อสิ้นเดือนที่แล้วที่ต้องไปพิมพ์สลิปเงินเดือนเอง เห็นแล้วบอกว่าถึงขั้นอุทานว่า…ต๊ายตาย ทำรอเอาไว้เลยนะเนี่ย!!

ส่วนผลคะแนนของดิฉันนั้นช่างน่ารัก น่าชังมาก จึงขอเก็บเงียบๆ เอาไว้คนเดียว  🙂  ไปสอบๆกันนะคะ ฮึบๆ
ปล. น้องเต็มบอกว่าแม่ควรฟังเพลงภาษาอังกฤษบ่อยๆ เพลงนี้ง่ายนะแม่ โธ๋….ลูกเอ๊ยฟังได้ตั้งคำนึง love
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร