ใครเป็นใคร(นักเขียน)จากงานทับแก้วบุ๊คแฟร์

:mrgreen: จบกันไปแล้วกับงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 11 เมื่อสัปดาห์ก่อน (วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ถึง วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560) หลังจากนี้ก็จะเป็นการสรุปงาน เช่น การประเมินแบบสอบถาม, การรวบรวมรายชื่อหนังสือที่มีการเสนอซื้อในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ทั้งในส่วนของอาจารย์ นักศึกษา บุคลากร, การเบิก-จ่ายเงินต่างๆ, การติดต่อร้านค้าเรื่องใบเสร็จรับเงินค่าหนังสือ และอื่นๆ อีกมากมายพอสมควรที่ถือว่าเป็นงานเก็บรายละเอียดหลังการจัดงานผ่านไป
หากใครที่ได้ร่วมงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ทุกครั้งที่ผ่านมาก็คงทราบดีว่ากิจกรรมไฮไลท์ของงานทับแก้วบุ๊คแฟร์กิจกรรมหนึ่งคือ การพบปะกับนักเขียน เป็นการได้ร่วมฟังแนวคิด การรับรู้ความสามารถ การถ่ายทอดเรื่องราว ความประทับใจ อารมณ์ และเรื่องต่างๆ อีกมากมายที่นักเขียนจะมาเล่า จะมาพูดคุยให้ฟัง
เวลา 1 ชั่วโมงบนเวทีที่มีการสัมภาษณ์พูดคุยกับนักเขียนนั่น บางคนอาจมองว่าเป็นเวลาเพียงสั้นๆ แต่การได้มาซึ่งนักเขียนแต่ละคนในแต่ละปีนั้น ฝ่ายที่รับผิดชอบอยู่เบื้องหลังต้องใช้เวลามากมาย การทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ การใช้วาทศิลป์ในการเจรจาต่อรอง การอดทนต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงต่างๆ (ไม่เชื่อต้องถามน้องกรุณา 😎 )
ในส่วนตัวผู้เขียนเองนั้นรับผิดชอบการติดต่อนักเขียนที่จะมาพูดคุยมาตั้งแต่งานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 6 เป็นต้นมา จนถึงงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 10 ในปีนี้เป็นงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 11 ได้มีการถ่ายทอดงานหรือการสอน การส่งต่องานให้กับน้องกรุณา (น้องเขียด)ไป แต่ตัวผู้เขียนก็ยังช่วยติดต่อ ช่วยหา ช่วยเจรจา ช่วยตัดสินใจอยู่ เป็นการทำงานคู่ขนานกันไป
🙄 หากจะถามว่าตั้งแต่รับผิดชอบทำงานนี้มาติดต่อนักเขียนมาแล้วกี่คน ก็ไม่มากไม่น้อยประมาณกว่า 40 คน การค้นหานักเขียนที่จะมาพูดในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์นั่น หากถามว่าผู้เขียนทำได้อย่างไร ด้วยวิธีการใด คำตอบที่ตายตัวตอบได้ยาก เพราะเราใช้วิธีสารพัดวิธีตั้งแต่ไปเดินตามงานหนังสือ เช่น งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ งานมหกรรมหนังสือ ที่ศูนย์สิริกิติ์  หรือไปเจอนักเขียนในงานไหนๆ ก็จะเข้าไปพูดคุยติดต่อ ขอเบอร์โทร หรือติดต่อกับร้านค้าที่มาออกร้านว่าสนใจส่งนักเขียนเข้าร่วมงานกับเราบ้างหรือไม่
เป็นแฟนเพจนักเขียน ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องของโลกโซเชียลที่อำนวยความสะดวกได้ดี  หรือ เป็นแฟนเพจของสำนักพิมพ์ที่มีนักเขียนในสังกัด
ใช้เครือข่ายส่วนตัว เช่น ติดต่อผ่านเพื่อน ผ่านญาติสนิท ผ่านคนรู้จัก ผ่านเพื่อนร่วมงาน ผ่านลูกๆหลานๆ แม้แต่คนที่บ้านก็ไม่เว้น (อันนี้เป็นทางเลือกสุดท้าย 😯 )
นักเขียนบางท่านทางสำนักพิมพ์ก็ให้ความอนุเคราะห์ให้มาขึ้นเวทีของเรา บางท่านก็คือเพื่อนเก่าของเรานั่นเองอันนี้ก็เป็นเรื่องของผูกพันของเพื่อนร่วมสถาบัน เพื่อนร่วมวงการ หรือแม้แต่บุคลากรในสถาบันศิลปากรของเรานั่นเอง 😆
และที่สำคัญคือ การติดตามข้อมูลข่าวสารทุกเรื่องที่่เกี่ยวกับแวดวงหนังสือ เช่น การวิจารณ์หนังสือ การตีพิมพ์หนังสือใหม่ นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์หนังสือ บทความต่างๆ เป็นต้น 😯
การเจรจาพูดคุยกับนักเขียนเป็นศาสตร์และศิลป์จริงๆ พี่สมปอง (หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ ในอดีตและหัวหน้าหอสมุดคนปัจจุบัน) เคยแซวว่า ดูฤกษ์หรือยังวันนี้ เนื่องจากเราต้องทำความเข้าใจอย่างหนึ่งว่า นักเขียนก็เป็นศิลปินคนหนึ่งที่มีอารมณ์แบบที่เราเรียกติดปากว่า อารมณ์แบบติสสสๆ หรือแบบอาร์ตติส นักเขียนบางคนทำงานดึกเพื่อเขียนงาน บางคนตื่นแต่เช้าเพื่อเขียนงาน บางคนมีงานประจำยามว่างจึงพักมาเขียนงาน หรือบางคนมีอาชีพเป็นนักเขียนและมีอาชีพอื่นร่วมด้วยเค้าจะแบ่งเวลาว่าวันนี้คุยเรื่องนี้งานเขียนได้ช่วงนี้ยุ่งงานอื่นคุยไม่ได้ก็มี 😳
ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของการเจรจากับนักเขียนคือ การจ่ายค่าตัวนักเขียนหรือค่าวิทยากรนั่นเอง เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ของเราเป็นหน่วยงานราชการ กฎระเบียบในการเบิกจ่ายเงินต้องเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งจะพบว่า เงินจำนวนที่เราสามารถจ่ายได้นั่นเป็นเงินจำนวนที่ไม่มากนัก นักเขียนทุกท่านที่มาร่วมงานกับงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ทุกปีนั่นได้ให้ความอนุเคราะห์กับเราเป็นอย่างมาก บางครั้งนักเขียนบางท่านเราก็ช่วยด้วยการจัดรถรับ-ส่งให้ บางท่านก็น่ารักบอกจะเดินทางมาเองเพราะอยากมาเที่ยวจังหวัดนครปฐม เคยแต่เดินทางผ่านไปผ่านมา ไม่ได้แวะเที่ยว บางท่านก็บอกว่าไม่เคยมาเลยก็มี บางท่านก็มีเพื่อนอยู่ที่นครปฐม ถ้ามางานแล้วจะได้แวะเยี่ยมเพื่อนด้วยก็มี เป็นการถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป
ส่วนด้านล่างต่อไปนี้คือ สิ่งที่ทำมาตลอด 6 ปี รวบรวมนักเขียนตลอด 6 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าอาจจะไม่ได้ติดต่อหมดทุกคนเสียทีเดียว แต่นี่คือ ผลงานร่วมกันของผู้จัดงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ 😆 
BOOKFAIR  ครั้งที่ 6 (16 มกราคม 2555 – 21 มกราคม 2555)
เชฟหมี หรือ อ. คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
คุณวงศ์ทนง ชัยณรงค์ศิลป์
คุณทรงศีล ทิวสมบุญ
คุณเช็ค หรือ คุณสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ
ดร.ชิว หรือ ดร บรรชา ธนบุญสมบัติ
คุณอนัน วาโซะ และ คุณต่อทอง ทองหล่อ (นักเขียนจาก สนพ. IDC )
คุณต่อ หรือ คุณภัทราพร สังข์พวงทอง จากรายการกบนอกกะลา (ศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์  ม.ศิลปากร)
คุณซ่อนกลิ่น หรือ คุณมนต์ชัย ศิริลัทพร
 
BOOKFAIR ครั้งที่ 7 (14 มกราคม 2556 – 20 มกราคม 2556)
คุณศุ บุญเลี้ยง
คุณนิกข์นิภา สหัสโยธิน (บก.นิตยสารท่องเที่ยว)
คุณจอห์น วิญญู
คุณหนุ่มเมืองจันท์ หรือ คุณสรกล อดุลยานนท์
คุณอาชญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ์ (แฟนพันธุ์แท้รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรต์)

 
BOOKFAIR  ครั้งที่ 8 (13 มกราคม 2557 – 19 กมราคม 2557)
คุณรินท์ลภัส และ คุณอิสย่าห์ (นักเขียนจาก สนพ. สถาพรบุ๊คส์ )
คุณอัจฉรียา ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์
คุณภาคินัย กสิรักษ์ (นักเขียนจาก สนพ. โซฟา )

คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
คุณรอมแพง  หรือ คุณเกศนี (หรือ จันทร์ยวีร์) สมปรีดา (ศิษย์เก่าคณะโบราณคดี  ม.ศิลปากร)
B13s.t. หรือ คุณธนาภา วิทยศักดิ์ (น้องแบงค์ ศิษย์เก่าคณะมัณฑนศิลป์  ม.ศิลปากร)
เอื้องปอย  เดอะว๊อยส์ (ศิษย์เก่าโรงเรียนสาธิต  ม.ศิลปากร)
คุณกุดจี่ หรือ คุณพรชัย แสนยะมูล
 
BOOKFAIR ครั้งที่ 9 (วันที่ 2 กุมภาพันธ์ – 8 กุมภาพันธ์ 2558)
คุณพงศกร หรือ นพ. พงศกร จินดาวัฒนะ
คุณนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ ทูนหัวของบ่าว
คุณกิ่งฉัตร หรือ คุณปาริฉัตร ศาลิคุปต์
คุณผักบุ้ง หรือ คุณพรทิวา หอมชู (นักเขียนจาก สนพ. สถาพรบุ๊คส์ )

คุณคามิน คมนีย์
คุณจักรพันธ์  ตั้งอนันตกิจ และ คุณปิยาภา  เกิดนาวี (ศิษย์เก่าคณะศึกษาศาสตร์  ม.ศิลปากร)
อ.ชีวัน วิสาสะ
 
BOOKFAIR ครั้งที่ 10 (วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 – 21 กุมภาพันธ์ 2559)
 คุณณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ เจ้าของเพจ “หมาจ๋า”
คุณนิพนธ์ เที่ยงธรรม เจ้าของนามปากกา “จุฬามณี ชอนตะวัน เฟื่องนคร”
คุณภาคินัย กสิรักษ์ (นักเขียนจาก สนพ. โซฟา )

คุณ Rabbitrose หรือ คุณวิมลา เอี่ยมวงศ์ (นักเขียนจาก สนพ. โซฟา )

คุณวีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ (2558)
คุณวรรณวรรธน์ หรือ คุณวรรธนวรรณ จันทรจนา
คุณซ่อนกลิ่น หรือ คุณมนต์ชัย ศิริลัทพร (นักเขียนจาก สนพ. สถาพรบุ๊คส์ )

นายแพทย์อุเทน บุญอรณะ เจ้าของเพจ “ หมอตุ๊ด”
คุณจุฑารัตน์ กิตติก้องนภา เจ้าของนามปากกา “จุฑารัตน์” และ “มาลัย”
 
BOOKFAIR ครั้งที่ 11 (วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 – 12 กุมภาพันธ์ 2560) ครั้งล่าสุด
คุณกัญฉัตร นักเขียนปริ้นเซสนิยายจีน (นักเขียนจาก สนพ. สถาพรบุ๊คส์ )
คุณโขงรัก คำไพโรจน์ หรือ คุณไพโรจน์ อินทรชัย กวีผู้เข้ารอบรางวัลซีไรต์ปีล่าสุด (2559)

คุณเอก วิรัตน์ หรือ คุณวิรัตน์ ยืนยงพัฒนากิจ จากการ์ตูนขายหัวเราะ
คุณอาริตา หรือ คุณทัศนีย์ คล้ายกัน
คุณวัตรา หรือ อภิญญา เคนนาสิงห์
คุณประชาคม ลุนาชัย
คุณทวิวัฒน์ และ คุณธุวัฒธรรพ์ (นักเขียนจาก สนพ. โซฟา )
พญ.เบญจพร ตันตสูติ เจ้าของเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา
คุณเกตุสรา หรือ คุณอนุสรา ลาบุตร
ปีหน้าพบกันใหม่กับนักเขียนที่มาสร้างแรงบันดาลใจ และ สร้างความสุขให้กับผู้ฟัง กับงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 12 (วันที่ 5 กุมภาพันธ์ – วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561) 😉 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร