สื่อสิ่งพิมพ์สู่ยุคสนธยาในวันอำลาจากแผง

สื่อสิ่งพิมพ์ของไทยเราเข้าสู่ยุคขาลงมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันสถานการณ์ก็ยังน่าเป็นห่วง ไม่เว้นแม้กระทั่งสื่อสิ่งพิมพ์ดังระดับโลกที่ต่างก็ทยอยปิดตัวลงเหมือนๆกัน เฉพาะในประเทศไทยในห้วงเวลาสองสามปีที่ผ่านมาเราจะได้ยินหรือรับรู้ข่าวว่ามีหนังสือ, นิตยสาร, หนังสือพิมพ์ เลิกกิจการ-ปิดตัว-โบกมือลา ไปจากแผงหนังสือมิใช่น้อย หลายชื่อนั้นขึ้นชั้นเป็นระดับตำนานกันเลยทีเดียว มูลเหตุแห่งการปิดตัวอำลาก็เนื่องจากทุกวันนี้พฤติกรรมของผู้อ่านส่วนใหญ่หันไปเสพข่าวสารทางออนไลน์เป็นหลัก เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัส ข่าวสารนานาชนิดก็พรั่งพรูออกมาสู่สายตาและการรับรู้ในทันที แถมอ่านได้ฟรีไม่ต้องเสียเงินซื้ออีกต่างหากไม่ต้องตั้งตารออ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องรอกันข้ามวัน ข้ามสัปดาห์ หรือข้ามเดือนกันอีกต่อไป กระแสโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลอย่างมากกับคนในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยใด ทำให้จำนวนผู้อ่านที่จะซื้อหาสิ่งตีพิมพ์ลดน้อยถดถอยลงทุกวัน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นสาเหตุแห่งการล่มสลายของสื่อสิ่งพิมพ์อีกเช่น สภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน งบโฆษณาที่ลดน้อยลงอย่างมาก ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้แบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว ในที่สุดก็มีสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องล้มหายตายจากไปจากแผงหนังสือที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองเฟื่องฟูวางท้าทายสายตานักอ่านที่จะมาซื้อมาอย่างยาวนานนั้น ในวันนี้เรามาดูกันว่ามีนิตยสาร/แมกกาซีนและหนังสือพิมพ์ใดบ้างที่อำลานักอ่านไป เท่าที่พอจะเสาะหามาได้ก็มีดังต่อไปนี้ค่ะ  ปี 2558
– นิตยสาร VIVA Friday ซึ่งเป็นนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นรายสัปดาห์ ของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ที่เริ่มพิมพ์วางแผงครั้งแรกในปี พ.ศ. 2537 วางแผงฉบับสุดท้ายเดือน ก.ค. 2558 (รวม 21 ปี) ต่อด้วย  นิตยสาร เปรียว ซึ่งเป็นนิตยสารแฟชั่นของผู้หญิงทันสมัยแห่งยุค เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2524  วางแผงฉบับสุดท้ายเดือนธ.ค. 2558  (รวม 35 ปี)
ปี 2559 เฉพาะปีนี้มีการปิดตัวของนิตยสาร/หนังสือพิมพ์ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนกระทั่งสิ้นปี ไล่เรียงไปตามเดือนละกัน
เดือนมกราคม – นิตยสาร Candy เป็นนิตยสารแนววัยรุ่น เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2547  (รวม 12 ปี)
เดือนกุมภาพันธ์ – นิตยสาร Volume เป็นนิตยสารแนวแฟชั่น เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2547  (รวม 12 ปี)
เดือนเมษายน  – นิตยสาร หญิงไทย เป็นนิตยสารแนวผู้หญิง เริ่มวาวงแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2518  (รวม 41 ปี)
เดือนพฤษภาคม – นิตยสาร Image เป็นนิตยสารแนวแฟชั่นทันสมัย เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2530  (รวม 29 ปี)
–  นิตยสาร Cosmopolitan  เป็นนิตยสารสัญชาติอเมริกันฉบับภาษาไทยแนวไลฟ์สไตล์ของผู้หญิง เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2539  (รวม 20 ปี)
เดือนมิถุนายน  – นิตยสาร บางกอกรายสัปดาห์  เป็นนิตยสารแนวนวนิยายบู๊โลดโผนผจญภัยและการต่อสู้ของลูกผู้ชาย วางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2501  (รวม 59 ปี)
เดือนสิงหาคม –  นิตยสาร Seventeen เป็นนิตยสารวัยรุ่นหัวนอกฉบับภาษาไทยแนวแฟชั่นและบันเทิง เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2545  (รวม 14 ปี)
เดือนตุลาคม  – นิตยสาร สกุลไทย เป็นนิตยสารให้ทั้งสาระและบันเทิงเพื่อครอบครัวที่เก่าแก่ฉบับหนึ่ง เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2497  (รวม 62 ปี)
– นิตยสาร Who เป็นนิตยสารที่นำเสนอเรื่องราวของคนดังในแวดวงต่างๆของเมืองไทย เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2551  (รวม 8 ปี)
– นิตยสาร I Like เป็นนิตยสารแนวบันเทิงของวัยรุ่นระดับมัธยมถึงมหาวิทยาลัย  เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2544  (รวม 15 ปี)
เดือนธันวาคม – นิตยสาร พลอยแกมเพชร  เป็นนิตยสารแนวสาระบันเทิง เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2535  (รวม 25 ปี)
– นิตยสาร ภาพยนตร์บันเทิง เป็นนิตยสารเกี่ยวกับวงการบันเทิงของไทยและนวนิยาย เริ่มวางแผงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2517  (รวม 42 ปี)
หนังสือพิมพ์บ้านเมือง เป็นหนังสือพิมพ์ที่เริ่มก่อตั้งและวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2515  (รวม 44 ปี)
นี่คือสัจธรรมของโลกที่มี “การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป” ในที่สุดมิอาจหลีกเลี่ยงไปได้ในโลกใบนี้ วงการสื่อสิ่งพิมพ์ยังคงต้องเผชิญกับมรสุมและคลื่นแห่งกระแสลมในยุคดิจิตอลต่อไป ในปีนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีสิ่งพิมพ์ใดที่จะอำลาจากผู้อ่านไปอีก
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร