เจ้าหน้าที่จัดชั้นกับงานระหว่างปิดเทอม


หลังจากเสร็จการสอบปลายภาคที่ 1/2559  ก็เป็นช่วงเวลาปิดเทอม ซึ่งปกติเวลาปิดเทอมหนังสือที่จะจัดขึ้นชั้นก็จะมีจำนวนน้อยลง ดูสถิติจากระบบพบว่าจำนวนหนังสือที่มีการรับคืนและมีการหยิบใช้ภายในหอสมุดระหว่างเดือน ต.ค. -ธ.ค. 2559 (ดังภาพ) จะเห็นได้ว่าช่วงปิดเทอมเดือนธันวาคม 2559 มีหนังสือที่รับคืนมาและที่หยิบใช้ในหอสมุดฯ ที่จะต้องจัดขึ้นชั้นน้อยกว่าช่วงเปิดเทอม

เมื่อไม่มีหนังสือจัดขึ้นชั้นจะให้คนจัดชั้นทำอะไร  ทั้งนี้โดยปกติมีงานที่มอบหมายประจำเมื่อไม่มีหนังสือให้จัดขึ้นชั้นคือ  การเช็ดฝุ่นที่ชั้น, เช็ดฝุ่นที่ตัวเล่ม, ตรวจการเรียงชั้นพร้อมตรวจสอบสันหนังสือที่เลอะเลือน, สันผิด, ตรวจสอบตัวเล่มที่ชำรุด และเช็ดพัดลม เป็นต้น
กรณีพบตัวเล่มที่ชำรุดจะบอกให้ดูว่าหนังสือเล่มนั้น ๆ มีสถิติการยืม-คืน มากน้อยเพียงใด หากพบเล่มชำรุดแต่หนังสือเล่มนั้นไม่มีการยืม-คืนเลย หรือมีการยืมน้อยครั้งและนานมาแล้ว แบบนี้ไม่ต้องดึงมาส่งซ่อมเพราะไม่คุ้มค่ากับการซ่อม ให้ดูแลจัดการซ่อมด้วยตัวเองไปเลย เช่น ทากาวติดให้แข็งแรงขึ้น
ในช่วงปิดเทอมนี้คุณมนตรี  นำเสนอเรื่องการซ่อมสันที่ชำรุด  พร้อมกับไปดูตัวเล่มด้วยกันที่ชั้น พบว่าส่วนใหญ่จะเกิดจากเวลาผู้ใช้หยิบตัวเล่มมักจะใช้มือจับที่สันและดึงออกมา  สันตรงนี้จึงหลุดเปิดออกมาจากตัวเล่ม  การซ่อมสันนี้จะทำที่ชั้นหนังสือเลยทีละชั้น ให้ผู้รับผิดชอบแต่ละชั้นทำกันเอง  ดิฉันแจ้งว่าไม่ให้ใช้สกอตเทปติดเพราะอยู่ไม่คงทนและยังทำให้กระดาษเสียหาย โดยแนะนำให้ใช้กาวลาเท็กซ์ทาติดที่ขอบสันด้านในให้ติดกับตัวเล่ม ซึ่งกาวนี้เป็นกาวติดแน่นพิเศษโดยให้ขอเบิกจากงานซ่อมมาใช้ และก่อนที่จะดำเนินการดิฉันได้ขอคำแนะนำจากคุณกวีพร้อมให้คุณมนตรีนำตัวเล่มที่จะซ่อมสันดังกล่าวมาให้คุณกวีดูอีกครั้งเพื่อจะได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง
แต่เมื่อถึงเวลาที่จะดำเนินการ ก็มีงานอื่นเข้ามาแทรกเสียก่อน นั่นคือหัวหน้างานบริการวารสาร (พี่จิตรา) แจ้งขอเจ้าหน้าที่จัดชั้นอาคารหอสมุดฯ ไปช่วยคุณพิชิตขยายชั้นวารสารเย็บเล่มภาษาต่างประเทศ ที่ชั้น 2 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล

เริ่มแรกฝ่ายบริการส่งคุณมนตรีไปช่วยก่อนเพราะเห็นว่าเป็นผู้ชำนาญเรื่องการขยายชั้นและเป็นชั้นที่ไม่มีหนังสือค้างชั้นพักรอจัดขึ้นชั้นมากนัก จะได้ช่วยคุณพิชิตวางแผนจัดการชั้น ต่อมาเห็นว่างานคงไม่เสร็จง่าย ๆ จึงเปลี่ยนให้คนหนุ่มแข็งแรง ๆ ไปช่วยเพิ่มคือคุณสัมฤทธิ์ โดยมีสาว ๆ หน้าที่จัดชั้นอีก 2 คนไปคอยช่วยเช็ดชั้นให้เมื่อย้ายวารสารออกไปแล้ว พร้อมเช็ดตัวเล่มด้วยโดยผลัดกันคนละครึ่งวัน ส่วนเจ้าหน้าที่จัดชั้นอีกคนหนึ่งคือคุณพิชัยได้มาช่วยตอนยกชั้นวารสารที่ว่างแล้วมาให้ที่อาคารหอสมุดฯ   
   
ผลจากการจัดชั้นวารสารเย็บเล่มภาษาต่างประเทศใหม่ เนื่องจากวารสารบางชื่อไม่มีการบอกรับ / ไม่มีเล่มใหม่เพิ่มเข้ามา จึงได้จัดวารสารเย็บเล่มชื่อที่ไม่มีการบอกรับแล้วจัดให้เต็มชั้นจึงทำให้มีชั้นว่าง หัวหน้างานบริการวารสารจึงให้นำชั้นที่ว่างมาใส่หนังสือที่อาคารหอสมุดฯ เพื่อใช้ขยายชั้นหนังสือที่แน่นเต็มชั้นได้อีกโดยไม่ต้องซื้อชั้นใหม่มาเพิ่ม และทำให้สามารถขยายพื้นที่นั่งอ่านชั้น 2 ของอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล ได้


นอกจากนี้ก่อนเปิดเทอมใหม่ภาคการศึกษาที่ 2/2559 เจ้าหน้าที่จัดชั้นก็ได้ช่วยกันปรับพื้นที่นั่งอ่านชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ใหม่ ทำให้พื้นที่นั่งอ่านดูโล่ง สวยงาม น่าใช้บริการมากขึ้น


เสร็จจากยกชั้น จัดพื้นที่นั่งอ่าน เจ้าหน้าที่จัดชั้นก็ได้จัดการขยายชั้นไปเรื่อย ๆ โดยเจ้าหน้าที่ชั้น 2-3 จะช่วยกันเมื่อมีเวลาว่างจากการจัดหนังสือขึ้นชั้น ซึ่งดิฉันได้ให้ทำป้ายชั้นชั่วคราวไว้ด้วยสำหรับชั้นที่ขยายนิ่งแล้วเพื่อผู้ใช้จะได้หาหนังสือได้ตามการขยายตัวเล่มใหม่
ดังนั้นจะเห็นได้ว่านอกจากงานจัดชั้นแล้วยังมีงานอื่น ๆ รอเวลาว่างให้ดำเนินการอีกมาก อย่างเช่น การซ่อมแซมสันชำรุดที่ยังไม่ได้ดำเนินการตามที่ตั้งใจไว้
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร