สีสันหนังสือ (ตามเลขเรียก) ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์มีหนังสือทั่วไปตามสาขา และมี collection ต่าง ๆ โดยจัดเก็บต่างสถานที่กัน ดูได้จากเลขเรียกหนังสือ และสีของสันหนังสือ และดูแถบสีที่ติดด้านบนเลขเรียก หรือสติ้กเกอร์สีต่าง ๆ ที่ติดใต้เลขเรียกว่าหมายถึงหนังสือประเภทไหน และจัดเก็บอยู่ที่ใดกันบ้าง วันนี้จะขอแนะนำสีของสันหนังสือตามเลขเรียกหนังสือและ Location (สถานที่จัดเก็บ) หนังสือแต่ละประเภทแต่ละชั้นดังนี้
ชั้น 1
1.1 หนังสืออ้างอิง  Location = SUS Reference (1st fl.)  บริการที่ชั้น 1 อาคารหอสมุดฯ  บริการแบบชั้นเปิด สันหนังสือจะใช้สีแดง  โดยหนังสืออ้างอิงให้ใช้ในห้องสมุดเท่านั้น

1.2  หนังสือวรรณกรรมที่ได้รับรางวัล  Location = SUS Literature (1st fl.)  จัดเก็บแบบชั้นปิด อยู่ที่ชั้น 1 สันหนังสือจะเขียนหรือพิมพ์เลขเรียกในกระดาษ Label โดยจะมีคำว่า “วรรณกรรม” อยู่เหนือเลขเรียก หนังสือนี้ใช้ในห้องสมุดเท่านั้น ผู้ที่ต้องการใช้สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน เพื่อยืมไปอ่านภายในห้องสมุดได้

ชั้น 2 
2.1 หนังสือสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ) Location = สันหนังสือจะมีสีดำ รวมถึงหนังสือสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ที่อยู่ชั้น 3-4 ด้วย (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ) สามารถยืมออกได้ตามสิทธิของผู้ยืมแต่ละประเภท เช่น นักศึกษา ป.ตรี ยืมได้ 7 เล่ม 7 วัน, นักศึกษา ป.โท, ป.เอก ยืมได้ 15 เล่ม 15 วัน เป็นต้น
   
2.2 วิทยานิพนธ์  Location = SUS Thesis (2nd fl.)  บริการที่ชั้น 2 ในห้องวิทยานิพนธ์ สันหนังสือจะมีสีดำและคาดแถบสีเหลืองเหนือเลขเรียก เพื่อให้ทราบว่าหนังสือเล่มนั้น ๆ เป็นวิทยานิพนธ์ต้องจัดเก็บที่ชั้นวิทยานิพนธ์ โดยวิทยานิพนธ์ที่มีมากกว่า 1 เล่มสามารถยืมออกได้ นาน 7 วัน ถ้ามีเล่มเดียวจะไม่สามารถยืมออกนอกหอสมุดได้ ต้องใช้ภายในห้องสมุดเท่านั้น  แต่ขณะนี้บางชื่อแม้จะมีเล่มเดียวและยืมออกไม่ได้แต่มี full text ให้ดูได้อย่างสะดวกสบาย (ลักษณะรูปเล่มส่วนใหญ่จะเป็นปกแข็งสีเขียว แต่มีบางเล่มที่ไม่ใช่รูปเล่มแบบนี้จึงต้องคาดสันสีเหลืองให้รู้ว่าเป็นวิทยานิพนธ์)

2.3  หนังสือหายาก  Location = SUS Rare Book (2nd fl.)  บริการที่ชั้น 2  จัดเก็บแบบชั้นปิด  สันหนังสือจะเขียนหรือพิมพ์เลขเรียกในกระดาษ Label โดยจะมีคำว่า “หนังสือหายาก” เหนือเลขเรียก  หนังสือหายากนี้ให้ใช้ในห้องสมุดเท่านั้น ผู้ที่ต้องการใช้ให้ติดต่อบรรณารักษ์ที่งานบริการสารนิเทศ เพื่อยืมอ่านภายในห้องสมุด

2.4  หนังสือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.เจตนา นาควัชระ  Location = SUS Prof.Chetana (2nd fl)  บริการที่ชั้น 2  จัดเก็บแบบชั้นเปิดอยู่ในตู้กระจกในห้อง ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.เจตนา นาควัชระ  ที่สันหนังสือจะเขียนหรือพิมพ์เลขเรียกในกระดาษ Label โดยจะมีคำว่า “ศ.ดร.เจตนา” อยู่เหนือเลขเรียก  ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ

ชั้น 3
3.1 หนังสือสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์  (ภาษาไทย ) Location = SUS Stack 3rd fl.  หนังสือเหล่านี้เลขเรียกที่ติดสันหนังสือจะมีสีดำ สามารถยืมออกได้ตามสิทธิของผู้ยืมแต่ละประเภท (เหมือนข้อ 2.1)
3.2 สารนิพนธ์  Location = SUS Undergrad. Proj.(3rd fl.) บริการที่ชั้น 3 เป็นสารนิพนธ์ (project)  ระดับปริญญาตรี เลขเรียกหนังสือที่สันจะมีสีดำและคาดแถบสีชมพูเข้มด้านบนเลขเรียก เพื่อให้ทราบว่าหนังสือเล่มนั้น ๆ เป็นสารนิพนธ์จะได้จัดเก็บที่ชั้นสารนิพนธ์  ให้บริการแบบชั้นเปิด ผู้ใช้สามารถยืมออกได้ตามสิทธิ

3.3 หนังสือเยาวชน  Location = SUS Stack 3rd fl.  ที่สันหนังสือจะเป็นสีเขียว อักษรเลขเรียกตัวแรกคือ “” ให้บริการแบบชั้นเปิด ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ
 
ชั้น 4
4.1 หนังสือสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์  (ภาษาต่างประเทศ ) Location = SUS Stack 4th fl. หนังสือเหล่านี้เลขเรียกที่ติดสันหนังสือจะมีสีดำ สามารถยืมออกได้ตามสิทธิของผู้ยืมแต่ละประเภท (เหมือนข้อ 2.1 และ 3.1)
4.2 นวนิยาย  Location = SUS Stack 4th fl.  ที่สันหนังสือจะเป็นสีฟ้า อักษรเลขเรียกตัวแรกคือตัว “” ให้บริการแบบชั้นเปิด ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ
 
4.3 หนังสือภาษาอื่น ๆ

4.3.1 หนังสือภาษาจีน  Location = SUS Chinese (4th fl.)   บริการที่ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ที่สันหนังสือจะติดสติ๊กเกอร์ “สีเขียว” ใต้เลขเรียกหนังสือ ให้บริการแบบชั้นเปิด   ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ

4.3.2  หนังสือภาษาญี่ปุ่น  Location = SUS Japanese (4th fl.) บริการที่ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ที่สันหนังสือจะติดสติ๊กเกอร์ “สีส้ม” ใต้เลขเรียกหนังสือ ให้บริการแบบชั้นเปิด   ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ
     
4.3.3 หนังสือภาษาฝรั่งเศส  Location = SUS French (4th fl.)  บริการที่ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ที่สันหนังสือจะติดสติ๊กเกอร์ “สีชมพู” ใต้เลขเรียกหนังสือ ให้บริการแบบชั้นเปิด   ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ

4.3.4  หนังสือภาษาเยอรมัน   Location = SUS German (4th fl.)  บริการที่ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ที่สันหนังสือจะติดสติ๊กเกอร์ “สีเหลือง” ใต้เลขเรียกหนังสือ ให้บริการแบบชั้นเปิด   ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ

4.3.5 หนังสือภาษาเกาหลี  Location = SUS Korean (4th fl.)  บริการที่ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ที่สันหนังสือจะติดสติ๊กเกอร์ “สีน้ำเงิน” ใต้เลขเรียกหนังสือ ให้บริการแบบชั้นเปิด   ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ

4.3.6 หนังสือศูนย์ข้อมูลวิจัยฝรั่งเศส-ไทยศึกษา  Location = SUS Franco-Thai (4th fl.)   บริการที่ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ที่สันหนังสือจะเขียนหรือพิมพ์เลขเรียกในกระดาษ Label ติดที่สันหนังสือ โดยมีคำว่า “ศูนย์ฝรั่งเศส” อยู่เหนือเลขเรียก  ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้บริการได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ
 
4.3.7 หนังสือแบบเรียน  Location = (4th fl.)  เป็นหนังสือแบบเรียน บริการที่ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ ที่สันหนังสือจะเขียนเลขเรียกในกระดาษ Label ติดที่สันหนังสือ สังเกตได้จากเลขเรียกมีคำว่า “C.L.” จัดบริการแบบชั้นเปิด ผู้ที่ต้องการใช้สามารถหยิบใช้ได้ด้วยตนเองและสามารถยืมออกได้ตามสิทธิ
 
อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล
หนังสือเกี่ยวกับภูมิภาคตะวันตก  Location = SUS Western (M.L.Pin 2nd Fl.)  บริการที่ชั้น 2 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล  เลขเรียกหนังสือที่สันจะมีสีดำและคาดแถบสีเทาด้านบนเลขเรียกหนังสือ เพื่อให้ทราบว่าหนังสือเล่มนั้น ๆ เป็นหนังสือของศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก  หนังสือนี้ให้บริการแบบชั้นปิด ผู้ต้องการใช้สามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่งานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก ชั้น 2 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล

กรณีหนังสือที่ระบุว่า “ใช้ในห้องสมุดเท่านั้น” หรือ “LIB USE ONLY” เช่น หนังสืออ้างอิง, หนังสือหายาก, วรรณกรรม ฯลฯ หากนักศึกษามีความจำเป็นต้องการยืมเพื่อใช้ประกอบการสอบ  หอสมุดฯ ก็อนุโลมให้ยืมไปใช้สอบได้ โดยให้มายืมก่อนสอบและคืนภายในวันนั้น ๆ ทันทีหลังจากสอบเสร็จ  หรือหากผู้ใช้บริการท่านใด ที่มีความจำเป็นต้องยืมหนังสือดังกล่าวก็สามารถติดต่อขอยืมได้เป็นกรณี ๆ ไป โดยติดต่อยืมที่งานบริการสารนิเทศ และคืนภายในวันนั้น ๆ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร