กายภาพหลังผ่าตัดหัวเข่า

  • หลังจากที่แม่ไปผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่ามา ทำให้เกิดความเจ็บปวดเรื้อรัง  แพทย์และนักกายภาพก็บอกให้แม่พยายามปล่อยไม้เท้า และฝึกเดินบ้าง แม่เองก็บอกว่าจะพยายาม แต่ความเจ็บทำให้กลัว วันนึงดิฉันไปหาแม่ตามปกติ เห็นผลงานของแม่กับผู้ช่วย (เด็กช่วยงานแม่) แล้วชื่นชมในความตั้งใจ       

จากการค้นหาข้อมูลอ่านพบจากเว็บไซต์ของสำนักการแพทย์ทางเลือก ( http://www.thaicam.go.th/) ว่า เท้ามีแถบบำบัด (Zone Therapy) ที่เมื่อได้รับการบำบัดจะสะท้อนกลับไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ที่เรียกว่ากระบวนการ Reflexology
          ” กระบวนการสะท้อนกลับของเท้า “FOOT REFLEXOLOGY” เป็นกระบวนการที่สัมพันธ์ภายในร่างกายของมนุษย์ กล่าวคือ เท้ามนุษย์เรามีตำแหน่งการตอบสนองซึ่งสัมพันธ์กับทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นการนวดกดจุดตำแหน่งต่าง ๆ ที่เท้าจึงสามารถวินิจฉัยได้ว่าส่วนใดของร่างกายเกิดความไม่สมดุลขึ้น ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ การนวดกดจุดเท้าจึงเป็นการแก้ไขภาวะที่ไม่สมดุลเหล่านี้ เพื่อทำให้ร่างกายกลับคืนสู่ภาวะปกติและสามารถทำงานได้อย่างน่าอัศจรรย์”
นอกจากนั้นยังเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ต่อมน้ำเหลือง ปรับอุณหภูมิของร่างกาย ป้องกันอัมพฤกษ์ อัมพาต
จุดสะท้อนที่เท้ามีทั้งหมดถึง 62 จุด เป็นปลายประสาทที่เชื่อมโยงไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย 62 จุดเช่นกัน โดยฝ่าเท้าซ้ายจะบ่งบอกถึงอวัยวะซีกซ้าย ฝ่าเท้าขวาบ่งบอกถึงอวัยวะซีกขวา
การนวดกดจุดสะท้อนเท้ามีการนวด 7 ระบบ ที่ได้ผลดี คือ

  1. ระบบการขับถ่าย อุจจาระ และปัสสาวะ
  2. ระบบสมอง เครียด ความดันสูง นอนไม่หลับ จำดี
  3. ระบบฮอร์โมน เช่น วัยทอง ปวดประจำเดือน
  4. ระบบการฟัง การดม เช่น มีปัญหาตา หู จมูก สายตาสั้น นวดจะได้ผล
  5. ระบบประสาทไขสันหลัง เช่น เมื่อย-ปวดหลัง อัมพฤกษ์ อัมพาต
  6. ระบบต่อมน้ำเหลือง เช่น ยุงกัดหายช้า

7. ระบบภูมิต้านทาน ถ้าภูมิต้านทานต่ำ นวดกดจุดสะท้อน ภูมิต้านทานจะสูง
การเดินเหยียบกะลา จึงเป็นวิธีการนวดฝ่าเท้าวิธีหนึ่งที่ทำได้ด้วยตัวเอง ถ้าไม่มีกะลาเยอะอย่างบ้านดิฉัน ก็ทำแค่ 2-4 ฝา หรือทำเป็นแบบของเล่นเด็ก ถือเชือกเดินก็ได้ แต่คงไม่เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาข้อเข่า หรือผู้สูงอายุ เพราะทรงตัวไม่ได้ กะลาที่แพทย์ทางเลือกแนะนำให้ใช้ จะเป็นกะลาซีกที่มีรู (กะลาตัวผู้) เลือกที่มีความนูนพอสมควร แล้วปรับพื้นดินให้เรียบ จัดเรียงกะลา /ดูตามแบบของโรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตําบลบานยายรา อําเภอบานฉาง จังหวัดระยอง แล้ววางเรียงห่างกันพอก้าวเดิน แต่ของแม่เรียงติดกัน (สงสัยเห็นว่ามีกะลาเยอะ เลยไม่ต้องขี้เหนียวกะลา)/ ทำราวสำหรับจับตอนก้าวเดิน แล้วเดินย้อนไปย้อนมา
                                                                รูปนี้เป็นรูปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านยายร้า อ.บ้านฉาง จ.ระยอง
ส่วนคนที่ยังมีการทรงตัวดี และเพียงแต่ต้องการบริหารร่างกาย ก็ทำตามแบบยายเน้ยก็ได้     https://www.doctor.or.th/article/detail/3549
สำหรับพวกเรา ลองสังเกตดูว่า
–  ใส่รองเท้าผ้าใบทั้งวันหรือรองเท้าคัชชู แล้วบีบนิ้วโป้ง จะรู้สึกหายใจไม่ดี เพราะนิ้วโป้งเท้าคือตำแหน่งจมูก
– ใส่รองเท้ารัดแน่นบีบนิ้วก้อยเท้า ไหล่จะห่อ เพราะตำแหน่งนิ้วก้อยเท้าคือตำแหน่งไหล่
– ใส่รองเท้าส้นสูง เป็นประจำจะมึนศีรษะ คอแข็ง กล้ามเนื้อไหล่เป็นพังพืด เอ็นร้อยหวาย ตึง เมื่อยไหล่ มีปัญหารอบเดือน  เพราะนิ้วเท้า คือตำแหน่งศีรษะหน้าผาก  ใต้โคนนิ้วเท้าคือตำแหน่งกล้ามเนื้อไหล่ และโดนตำแหน่งสะโพก, รังไข่, มดลูก, คอ
– ถ้าเดินไม่ระวัง นิ้วโป้งเท้าเตะถูกของจะปวดศีรษะทันที เพราะโดนตำแหน่งหน้าผาก
– ถ้าไหล่ชน จะเจ็บไหล่ ตำแหน่งหลังที่เท้าจะเจ็บด้วยโดยเท้าไม่โดนอะไรเลย แสดงว่า อวัยวะสะท้อนไปเท้า ถ้านวดเท้าหลังก็จะหายปวด
อ้างอิง
นวัตกรรม : กะลานวดฝาเทาลดชา โรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตําบลบานยายรา อําเภอบานฉาง จังหวัดระยอง http://www.banchanghospital.net/hospital/admin/filesประกวดนวัตกรรมแพทย์แผนไทย-รพ.สต.ยายร้า.pdf
สมบูรณ์ รุ่งโรจน์สกุลพร.  การนวดกดจุดสะท้อนเท้า (Foot Reflexology) http://www.thaicam.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=188:-foot-reflexology&Itemid=85
 

One thought on “กายภาพหลังผ่าตัดหัวเข่า

  • ภูมิปัญญาชาวบ้านดีจริงๆๆๆ เคยซื้อกะลาไปไว้ที่วัด สำหรับผู้ปฏิบัติบัติธรรม แต่ไม่คิดว่าจะมีคุณมากอย่างนี้ แล้วกะลาก็หายไป ไม่กลับมาที่วัดอีกเลย (สงสัยของดีจริงๆๆ) ต้องไปหาซื้อกะลามาใหม่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร