เกาะยาวน้อย

10 January 2017
Posted by Aree Piyarattanawat

ดิฉันได้ไปเที่ยวกับสามี และลูก พร้อมกับเพื่อนของสามี ไปยังเกาะยาวน้อย ไปเที่ยวกันในวันหยุด (วันที่  12-14 สิงหาคม 2559) ซึ่งได้ขับรถไปกันเอง มุ่งสู่จังหวัดพังงา
เกาะยาวน้อยที่อยู่ตรงกลางระหว่างสามจังหวัด กระบี่ พังงา และภูเก็ต เป็นอำเภอเล็กๆ ของจังหวัดพังงา ทุกที่ที่ไปไม่อยากให้ฝากไว้แค่รองเท้า และเอาความทรงจำดีๆ กลับไปก็พอ ช่วยกันดูแลบ้านของเราให้อยู่กับเราไปนานๆ
ป่าเกาะ ถ้านึกถึงเกาะยาวน้อย ต้องนึกถึงวิวนี้เลย ที่เรียกกันว่า ป่าเกาะ เพราะเกาะเล็กๆ เกาะน้อยๆ ขึ้นมามากมายทำให้ดูเหมือนเป็นป่า คนพื้นที่ก็เลยเรียกว่า ป่าเกาะ
หาดท่าเขา ก็เป็นหาดที่ดูพระอาทิตย์ขึ้นสวยที่สุดแห่งหนึ่งของหมู่เกาะ ดูนกเงือก ที่เป็นเอกลักษณ์ของรักแท้ หากเมื่อไรนกตัวผัวและนกตัวเมียตายไป อีกตัวก็จะต้องอยู่เดียวจนตาย คนที่เกาะยาวน้อยเห็นได้บ่อยมาก ดูธรรมชาติมาก เป็นอะไรที่จะแนะนำมาก
ตอนช่วงที่ตื่นมารอพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ขึ้นมีความเป็นธรรมชาติมากตรงที่ขึ้นช้าๆ มากจากหลังป่าเกาะตรงนี้เองแหละ รู้หรือไม่ว่าเกาะยาวน้อยเป็นที่มีนาข้าวเยอะมากที่สุดของจังหวัดพังงา ที่นี่จะมีทั้งการปลูกข้าวโดยการดำนา หรือการโยนข้าว ถ้าจะมาดูการดำนา แนะนำให้เดินทางมาในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ถึงธันวาคม เมื่อถึงฤดูดำนา จะไปยืนดู หรือจะช่วยดำก็ได้คนที่นั่นน่ารักมากเป็นกันเองมากๆ หรือว่าจะนอนเปล หลบแดด ชมวิว
อีกมุมหนึ่งของหาดท่าเขา ที่มีเปลทำด้วยตาข่ายดักปลาเก่าๆ  เที่ยวเล่นกันมาเหนื่อยๆ กันแล้วก็จะมานอนไกวเปลรับลมก็ดีเหมือนกัน  หากจะไปเป็นนักปั่นจักรยาน และก็ผ่านป่าสน ถนนร้อยเกาะ ปั่นจักรยานเที่ยวกันรอบๆ เกาะได้สบายๆ ใครจะไปคิดว่าบนเกาะเล็กๆ มีประชากรน้อย ก็มีน้ำตกด้วย แต่น้ำตกเป็นน้ำตกช่วงหน้าฝนเท่านั้น ถ้าเป็นนักถ่ายภาพละก็จะเพลินไปกับการถ่ายภาพไปรอบๆ เกาะเลยทีเดียว อาหารก็ขึ้นชื่อเป็น
อาหารทะเลสดๆ ปลาสดๆ กุ้งก็จะเป็น โดยเฉพาะกุ้งเจ็ดสีราคาแพงมาก ตัวละประมาณ 5,000 บาทเลยทีเดียว ส่วนใหญ้ฝรั่งจะซื้อกัน คนไทยไม่ซื้อมันแพง
เกาะแห่งนี้จะมีการปีนหน้าผาด้วย หาได้ง่ายและหายากจะปีนทางตอนเหนือของเกาะ หรือด้านซ้ายขวาไปได้ง่ายสุดคือทางเรือ จะสะดวกกว่า นอกจากเที่ยวบนตัวเกาะแล้ว หากใครจะ
ดำน้ำลึก สำหรับเกาะยาวน้อยก็มี   เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ดำน้ำลึกที่สวยงามดำดูม้าน้ำแถวๆ
ป่าเกาะ ไปดำอีกนิดก็จะถึงแถวๆ กระบี่ มีปะการังที่อ่อนดูเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง หรือจะนั่งเรือชมหมู่เกาะรูปร่างแปลกๆ เราต้องหาเช่าเรืออีโทง หางยาวนั่งไปรอบๆ เกาะ ทางเหนือของเกาะจะเจอกับความสงบเงียบ มีต้นไม้ใหญ่ ต้นนี้คือต้นไทรทะเล ไม่แน่ใจนะอายุเหมือนว่าจะราวๆ 700 ปี ประมาณนี้นะ
ไปเกาะยาวน้อยไม่ผิดหวังแน่นอน  ชมหมู่เกาะนี้แล้วจะนึกถึงเราตอนเด็กๆ ได้วาดรูปทะเลตอนพระอาทิตย์ขึ้น และมีภูเขาสวยงามจริงๆ จึงไม่อยากให้พลาดโอกาสที่ดีๆ ในการไปเที่ยวในครั้งนี้มีความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ตอนแรกๆ คิดว่าจะไปพักแค่คืนเดียว แต่แล้วก็อดพักไม่ได้อีกหนึ่งคืน ถ้าผู้ใดสนใจจะไปเที่ยวก็จะบอกรายละเอียดให้ทราบ

 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร