เตรียมกาย เตรียมใจรับปีใหม่

สัปดาห์ก่อนห้องสมุดของเราได้มีการจัดสัมมนาประจำปี ซึ่งปีนี้ต่างจากปีก่อนๆคือเป็นการสัมมนาวันเดียวจัดอยู่ในหน่วยงาน คณะกรรมการฯ ได้กำหนดหัวข้อโดยให้ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง เป็นวิทยากรหลัก โดยให้พูดเรื่อง “การเตรียมความพร้อมของบุคลากร เพื่อรองรับการเป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ” เนื้อหาสรุปแบบสั้นๆ ประสาดิฉันคือ เป็นการส่งสารเพื่อเตือนให้บุคลากรพัฒนาตนเองให้ทันยุค ทันเหตุการณ์และพร้อมที่จะเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้น
โลกในอนาคตค่อนข้างน่าวิตกกังวล เพราะอะไรที่เดิมๆ จะเปลี่ยนไปทั้งในเรื่องของวิธีคิดและวิธีการทำงาน  หากไม่เข้าข้างตนเองจนเกินไปก็จะมองเห็นและเข้าใจโลก ความเข้าใจจะทำให้เราระมัดระวังและคิดถึงอนาคตมากขึั้น
เดิมๆ ดูได้จากอะไรที่เหมือนเดิมในสิ่งที่น่าจะเปลี่ยนได้โดยไม่มีผลกระทบและทำให้ชีวิตเราดีขึ้นหรือมีบทเรียน เช่น ยังกินข้าวร้านไหนร้านนั้น ทำให้เราไม่รู้ว่ายังมีอาหารอร่อยอีกร้าน ยังเดินวนซ้่าย ทั้งที่วิวด้านขวาอาจสวยกว่า เป็นต้น หากเป็นเรื่องงาน ก็อาจดูได้จากเรื่องเดิมๆ  มาพร้อมกับปัญหาเดิมๆ ไม่มีอะไรเพิ่มเติมที่ให้เรามีความสุขมากขึ้น ผลคือทุกข์แบบเดิม จนชิน!!
และจะมีคนที่ไม่ชินเข้าไปจัดการ ให้ทำแบบที่ต่างจากเดิม
วันนี้ (30 มกราคม 2559) เป็นพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นงานที่ดิฉันชอบดูเพราะแต่ละปีๆ จะมีการบริหารจัดการอะไรๆที่เปลี่ยนไป เช่น เรื่องการจราจร ซึ่งเข้าใจว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาเพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุด
ปีนี้เสียงตามสายมีภาษาในประเทศอาเซียนเข้ามานอกเหนือจากภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ร้านขายผลไม้ถามว่า พี่ได้ยินป่าวว่าปีนี้มีหลายภาษา
ปีที่แล้วอะไรๆ ก็ Start up ปีนี้ ไทยแลนด์ 4.0 ปีหน้ายังไม่ทราบว่าจะมีเรื่องอะไรให้เราได้เรียนรู้กันอีก คอยฟังจากลุงตู่ทุกวันศุกร์ก็จะทราบเองว่าจะไปทางไหน แล้วเราต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
หลายเดือนก่อนได้อ่านบทความเรื่อง มหาวิทยาลัยไทยจะอยู่รอดได้หรือไม่? ส่วนเมื่อ สองวันก่อนได้อ่านบทความเรื่อง อาจารย์มหาวิทยาลัยไทยต้องปรับตัว พัฒนาตนเองและเตรียมตัวตกงาน อ่านดูแล้วให้ความรู้สึกว่ากลิ่นอายคล้ายกัน จึงไปดูที่ชื่อผู้แต่งพบว่าเป็นงานเขียนของ อาจารย์ ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ จากสาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ อ่านบทความฉบับเต็มของทั้งสองเรื่องได้ที่ http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9590000051896 และ http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9590000129178
เรื่องราวแบบนี้ฮิตขนาดไหนลองดูจากกูเกิล

 
ส่วนเรื่องนี้พาดหัวข้อได้โหดมาก “10 ปี อันตรายใกล้เวลาฝังกลบ มหา’ลัยไทยในธุรกิจการศึกษา” ลองอ่านดู http://www.unigang.com/Article/3178
10 ปี หากนับจากตอนนี้คงต้องคิดว่าเราจะอยู่ตรงไหนในโลกใบนี้ ดูคร่าวๆ คงเป็นอีกกลุ่ม “ยังเจน” ที่ดิฉันแบ่งไว้อย่างคร่าวๆ โดยส่วนตัวเชื่อว่า เวลากับองค์กรและตัวตนของพวกเขา คงจะบ่มเพาะให้เติบโตได้อย่างแข็งแรงและแกร่ง

อ่านแล้วมีสิ่งที่เราได้ศึกษาเพระามีผลกระทบกับตัวเราเช่น สังคมผู้สูงอายุ รายได้ของมหาวิทยาลัย การปรับตัวของอาจารย์ แม้จะไม่ได้พูดถึงสายสนับสนุนแต่เราคงรอดยากหากทำอะไรแบบเดิมๆ หากใครมีเพื่อนอยู่ในมหาวิทยาลัยเอกชนก็ลองถามเพื่อนดู ข้อสังเกตของดิฉันแบบใกล้ๆตัวคือ จำนวนกรรมการคุมสอบน้อยลง มหาวิทยาลัยเปิดหลายรอบ โรงอาหารแน่นเฉพาะเปิดเทอมและโล่งๆ ในระยะเวลาไม่นาน ใกล้เข้ามาอีกนิดคือจำนวนผู้ใช้ห้องสมุด จำนวนการยืมหนังสือ จำนวนปริมาณงานที่เราเคยทำเมื่อเปรียนเทียบกับเมื่อสามปีที่แล้ว แนวโน้มของการลดลงๆ ในหลายเรื่องใกล้เข้ามาแบบหายใจรดคอ
เราอยู่ไม่ได้หากทำอะไรแบบเดิมเดิม เราต้องรู้จักปรุงรส เพิ่มสีสัน อะไรๆ ลงไป
เป็นพี่ต้องดูแลน้อง เป็นน้องต้องฟังพี่ เป็นเรื่องความเป็นอยู่แบบไทยทั้งสิ้น คิดถึงผู้อำนวยการท่านเก่าที่มักบอกให้ดิฉันไปอ่านสุภาษิตคำพังเพย และบอกว่าคิดและทำตามนั้น (ต้องรู้จักเลือกนะจ๊ะ)
เพราะความไม่แน่นอน คือ ความแน่นอน เช่น เงินทั้งหลายที่หลายคนควรได้ยังได้ไม่พร้อมกัน 😳 และเมื่อถึงจุดนั้นคนที่ได้ช้าและต้องการใช้ก็ต้อง “ทำใจ”
ไม่อยากให้คำว่า ่อ่อนแอก็แพ้ไป ของดาราวัยรุ่นชื่อดัง เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรามากนัก
คุณสหฤท สยามวาลา บอกว่าเฟสบุ๊คว่า “ปีใหม่นี้อย่าดูถูกตัวเองนะครับ อะไรก็เป็นไปได้ถ้าอยากทำจริงๆ ผมใช้คำว่าอยากทำจริงๆ เพราะผมเองหลายครั้งก็สัญญากับตัวเองในสิ่งที่ไม่อยากทำแล้ว ก็นั่งบอกตัวเองว่ามันไม่สำเร็จ…”

เรื่องนี้เลยที่อยากทำ!!! ฮึบฮึบ  :mrgreen:
โลกของพุงนี่ไม่สวยเอาซะเลย

One thought on “เตรียมกาย เตรียมใจรับปีใหม่

  • ตัวเองเป็นอีกคนที่กลัวเรื่องของความไม่แน่นอน มักสอนลูกให้พึ่งพาตนเองได้ไม่รบกวนคนอื่นมักพูดเสมอว่าพ่อกับแม่ไม่ได้อยู่กับลูกตลอดไป ส่วนเรื่องการทำงานเห็นจากประสบการณ์ของตนเองอาจารย์มหาวิทยาลัยทำงานหนักมากดูจากคนที่บ้านเป็นต้น ลูกๆมักพูดเสมอว่า เห็นแม่ไม่หยุดแลัว พ่อนี่ไม่เคยมีวันหยุดเลย สามีมักสอนลูกว่าเราต้องสร้างคุณค่าให้ตัวเอง ถ้าคนอื่นเห็นค่าของเรา เราจะอยู่รอด คืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นอนคุยกับลูกสาวคนโต รู้สึกว่าความคิดลูกโตขึ้นเยอะ เค้าเข้าใจสิ่งที่พ่อแม่เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทำ รู้สึกภูมิใจจัง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร