ประสบการณ์ การไปกราบสักการะพระบรมศพ

หลังจากจด ๆ จ้อง ๆ ว่าจะไปกราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันไหนดี ก็ได้ฤกษ์ยามงามดี ตัดสินใจสู้สู้แม้แข้งขาจะไม่ค่อยดีนักและถึงจะต้องรอนาน 10 ชม.ขึ้นไปก็ยอม  คิดว่าจะไปในวันหยุดรัฐธรรมนูญเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2559 นี้ละ เพราะคนที่บ้านก็รอมานานแล้ว
เริ่มแรกตั้งใจจะนั่งรถไฟฟรีที่เริ่มต้นจากราชบุรีที่จะมาถึงสถานีรถไฟนครปฐมเวลาประมาณ 06.00 น. ไปลงสถานีรถไฟธนบุรี แล้วต่อรถกระป๋องไปลงศิริราชแล้วนั่งเรือข้ามฟาก แต่แล้วก็ตัดสินใจใหม่เพราะรถไฟนั้นเวลาวิ่งเอาแน่นอนไม่ได้และอาจจะไม่ได้นั่ง จึงเปลี่ยนใจว่าจะมานั่งรถตู้หน้ามอเที่ยวแรกเลย
ตีสามครึ่งตื่นนอน อาบน้ำแต่งตัวมารอรถตู้หน้ามอเวลา 04.30 น. ไม่มีรถตู้สักคัน ถามวินมอไซด์ได้ความว่าในวันหยุดเสาร์อาทิตย์รถตู้จะเริ่มวิ่งคิวแรกเวลา 06.00 น. แต่จะมีรถดำเนินมาถึงหน้ามอตอน 05.00 น. และพอถึงเวลารถดำเนินมาถึงจึงขึ้นรถดำเนินไป ค่ารถคนละ 32 บาท พวกเราไปกัน 3 คน พ่อแม่ลูกสาว มีคนทั้งรถประมาณ 6 คน นั่งสบาย ๆ เลยได้หลับเอาแรงคนละตื่น
05.55 น. ถึงปิ่นเกล้าฯ ก็ลงมาต่อรถเมล์สาย 149 ไปลงที่โรงพยาบาลศิริราช ค่ารถคนละ 9 บาท แวะเข้าห้องน้ำ แล้วไปนั่งเรือข้ามฟากลงท่าพระจันทร์ ค่าเรือคนละ 3 บาท ถึงซอยท่าพระจันทร์ด้านข้างวัดมหาธาตุ ก็เดินตามเพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ อีกสามสี่คน วันนี้โชคดีไม่มีแถวคิวยาวอย่างที่คิด  ตรงนี้ให้เตรียมบัตรประชาชนไว้ ทหารจะตรวจกระเป๋าสัมภาระที่นำไปอย่างละเอียด ก่อนเข้าสนามหลวงก็จะมีเจ้าหน้าที่สแกนร่างกายเราอีกครั้งหนึ่งจึงปล่อยเข้าไปเตรียมต่อแถวสำหรับไปกราบพระบรมศพ จุดนี้พวกเราเริ่มต้นที่เวลา 06.30 น. (การแต่งกายก็ไม่ตรวจหรือแจ้งว่าอะไรเพราะส่วนใหญ่คนที่มาแต่งกายสุภาพสีดำล้วน และแต่งกายมากันอย่างสวยงาม ชุดไทยจิตรลดาใส่สร้อยมุก แต่งหน้าแต่งผมกันมาเรียกว่าจัดเต็มแบบไม่มีใครยอมน้อยหน้าใครเพื่อให้ความเคารพและเหมาะสมในการเข้าวัง ส่วนการสวมใส่รองเท้าไม่ได้ตรวจ แต่เท่าที่เห็นส่วนใหญ่สวมรองเท้าคัทชูแทบทั้งนั้น


สิ่งที่ยากที่สุดในการเริ่มต้นคือการหาท้ายแถว ก็เดินตามคนอื่นที่เพิ่งเข้ามาไปเรื่อย ๆ เราโชคดีที่เจอท้ายแถวตรงข้ามหน้าวัดมหาธาตุ  ก็ค่อยๆ เดิน ๆ หยุดๆ ไปเรื่อยๆ โดยต้องเข้าแถวตอนเรียง 4  จนกว่าจะถึงเต็นท์ตัวอักษร ก-ซ ขณะที่ยืนรอแถวเพื่อเดินไปเข้าเต็นท์จุดรอคอย พวกเราได้พบผู้ร่วมทางหญิงคนหนึ่งซึ่งมีมนุษยสัมพันธ์ดีมาก เมื่อถามว่ามากี่ครั้งแล้วเขาบอกว่ามาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7  โอ้โห
ช่วงที่รอเช้านี้ติดพิธีการถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์ เราก็ยืนบ้างนั่งบ้าง แถวขยับได้ทีละน้อย บางช่วงรอนานลูกสาวก็ไปขอเก้าอี้พลาสติกจากทหารมาให้ผมนั่ง และผมก็ถือเก้าอี้ไปด้วยเรื่อย ๆ พอแถวหยุดก็นั่ง คนอื่น ๆ ก็นั่งพื้น พื้นสะอาดดี ผู้หญิงคนที่เพิ่งรู้จักชำนาญเรื่องขั้นตอนต่าง ๆ ระหว่างทางได้ไปเอาโจ๊ก อาหาร น้ำดื่มมาแจกเพื่อนร่วมทางรวมทั้งผมและครอบครัวด้วย
เดินมาเรื่อย ๆ จนถึงจุดเริ่มต้นที่แท้จริง มีบอลลูนบอกว่าจุดเข้าคิว



พวกเราต้องยืนรอคิวตรงนี้อีกจนกว่าคนที่นั่งรอในเต็นท์แถวใดแถวหนึ่งถูกเรียกให้เดินออกไปเราจึงจะได้เข้าไปนั่งแทน เราได้เข้านั่งในเต็นท์ตัวอักษร ฉ 19 เวลา 10.00 น. รวมเวลาจากจุดเริ่มต้น คิดเป็นเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง ระหว่างที่รอเข้านั่งมีมนุษย์ป้ามาเบียดจะแทรกแถวพวกเรา ทำทีขอโทษว่าเดินตามกลุ่มญาติข้างหน้าไม่ทัน พวกเราก็ยอม ๆ ไป คิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ทำดีอภัยให้กัน
เต็นท์ตัวอักษรมีตัว ก-ซ ใน 1 ตัวอักษร แบ่งเป็น 2 แถวยาว เรียงจากเลข 1-20  พวกเราอยู่เต็นท์ ฉ แถวที่ 19



จุดนั่งรอคอยนี้สะดวกสบาย สามารถออกไปรับอาหาร เครื่องดื่ม หรือจะนั่งรอในแถวก็จะมีทั้งทหาร และจิตอาสานำอาหาร เครื่องดื่ม อื่น ๆ มาแจกถึงที่นั่ง และมีหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นมาแจกยาดม สำลีชุบแอมโมเนีย พลาสเตอร์ยากันรองเท้ากัด และครีมทานวดแก้ปวดเมื่อย และคอยมารับเศษขยะนำไปทิ้งตลอดเวลา

หากจะออกไปเข้าห้องน้ำ ก็จะต้องเดินไปรับบัตรตามตัวอักษรเต็นท์ที่ด้านหน้า แล้วก็ไปเข้าห้องน้ำ พอเสร็จธุระก็นำบัตรมาคืน

ระยะเวลาในการรอในเต็นท์นี้จะยืดหยุ่นตามแต่พิธีการ รวมเวลาที่รอในเต็นท์วันนี้ 5 ชั่วโมงครึ่ง เราถูกเรียกให้เดินออกไปตั้งแถวด้านนอกเตรียมไปกราบพระบรมศพเมื่อเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่บอกให้เราเร่งเดิน เพราะถ้าช้าเกิน 16.00 น. จะติดพิธีการ และจะปิดการเข้าสักการะเป็นเวลา 2 ชม. คือจะจะได้เข้าอีกทีเวลา 18.00 น. พวกเราเดินเข้าทางประตูมณีนพรัตน์ และสุดท้ายพวกเรากลุ่ม ฉ. ก็ติดพิธีการต้องมานั่งรอบริเวณระเบียงวัดพระแก้วที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ นั่งอยู่ประมาณ 1ชั่วโมงครึ่ง ก็ได้เดิน ๆ ออกมานั่งรอกับพื้นปูนข้าง ๆ เพราะติดรับส่งเสด็จฯ มองไปเห็นพระที่นั่งเป้าหมายข้างหน้าอีกไม่ไกลนัก

พอได้เวลาเจ้าหน้าที่ให้ตั้งแถวเรียง 4 เดินต่อไป เห็นพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

 
และเห็นประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งเดินเข้ามาทางประตูพิมานไชยศรีมาต่อท้ายแถวพวกเรา

ก่อนขึ้นไปจะต้องรวมแถวเหลือ 2 แถว ลอดประตูซุ้มเข้าไป เจ้าหน้าที่จะแจกถุงพลาสติกสีดำให้เราถอดรองเท้าใส่หิ้วเข้าไปด้วย ตรงจุดนี้งดถ่ายภาพ ห้ามสะพายกระเป๋า แต่ให้หิ้วแทน เดินขึ้นบันไดมีสองฝั่งมาบรรจบกัน พอเข้าไปก็เรียง 4 คน นั่งพับเพียบไว้เจ้าหน้าที่จะบอกว่ากราบระลึกถึงพระองค์ท่าน แล้วบอกให้เงยหน้าขึ้นและลุกขึ้นเดินออกมา ช่วงนี้จะมีเวลาประมาณ 1 นาทีกว่า ๆ รู้สึกปลื้มใจมากที่ได้เข้ามากราบสักการะพระองค์ท่าน
เมื่อลงบันไดมาด้านล่างจะมีตู้ทำบุญ สามารถร่วมทำบุญได้ (พี่สาวโทร.มาฝากร่วมทำบุญด้วย 1,000 บาท)

และเดินออกมาทางประตูเทวาภิรมย์ ตรงทางออกจะมีเจ้าหน้าที่แจกน้ำดื่ม ยาดม เสื้อสีดำสกรีนเลข ๙ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์และถุงข้าวพอเพียง



พวกเราออกมาเวลา 18.05 น. รวมใช้เวลา 11 ชั่วโมง 30 นาที  นั่งเรือข้ามฟากมาศิริราช ต่อแท็กซี่มาลงสายใต้ตลิ่งชัน นั่งรถดำเนินกลับถึงบ้าน 20.30 น.
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร