หัวหน้าเวรล่วงเวลา (เวลา ๑๖.๓๐-๒๒.๐๐ น.)

หัวหน้าเวรฯ  นอกจากจะทำหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อผู้ปฏิบัติงาน และลงนามกำกับในบัญชีลงเวลาปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกท่านแล้ว ยังมีหน้าที่ให้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า  และงานอื่นๆ ที่เห็นสมควร ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในบางครั้ง
การบริการของหอสมุดฯ มีหลากหลายบริการ  โดยเฉพาะงานบริการยืม-คืนหนังสือ  มีผู้ใช้บริการมากทุกวัน  เจ้าหน้าทุกท่านทำงานเต็มความสามารถในความรับผิดชอบของตนเอง  และหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่จัดชั้นที่ต้องช่วยผู้ใช้หาหนังสือเป็นประจำ    เนื่องจากผู้ใช้มีหลากหลายประเภท   และไม่รู้วิธีการค้นหาหนังสือที่ถูกต้องทำให้หาหนังสือไม่พบ  วิธีแก้ไขปัญหา คือ เจ้าหน้าที่จัดชั้นนำพาผู้ใช้ไปค้นหาหนังสือ และแนะนำวิธีการหยิบตัวเล่มหนังสือตามเลขหมู่ของหนังสือ  จึงจะพบตัวเล่มหนังสือ  แนะนำการค้นหาหนังสือ
หน้าที่ประจำของหัวหน้าเวรฯ

  1. ให้ยืมหนังสืออ้างอิง  หนังสือหายาก
  2. แนะนำการใช้ Web Opac
  3. แนะนำการสืบค้นข้อมูลจาากฐานข้อมูล Online
  4. บริการจองห้องสนทนากลุ่มฯ
  5. ปิด OPAC  เวลา ๒๑.๓๐  น.

คำถามที่ได้รับ มาจากนศ. และอาจารย์

  • คำถามง่าย  สามารถตอบได้ทันที
  • คำถามที่ต้องมีการวิเคราะห์  ส่งต่อไปยังพี่ๆ  ที่ให้บริการสารนิเทศโดยตรง
  • คำถาม ที่ต้องให้รอคำตอบ  ต้องใช้เวลาในการค้นหาข้อมูล
  • คำถามที่ต้องให้ผู้ใช้เดินทางไปติดต่อเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง
  • คำถามที่รับจากทางโทรศัพท์

สรุป
การให้บริการผู้ใช้ห้องสมุดเป็นการทำงานที่ได้บุญมาก เพราะได้ช่วยเหลือผู้ใช้  และข้าพเจ้า รู้สึกภูมิใจที่อาจารย์มาใช้บริการห้องสมุด  และเห็นความสำคัญของงานบริการสารนิเทศที่สามารถช่วยเหลืออาจารย์ได้ในการเขียนงานวิจัย  อาจารย์กล่าวว่า    “หอสมุดฯ มีบุญคุณกับตนมาก”
ในส่วนของนักศึกษา ก็มาแจ้งว่า หนังสือไท้เก็กไม่มี    หัวหน้าเวรฯ   รับทราบ และแจ้งให้นักศึกษามีสิทธิ์เสนอซื้อหนังสือ เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอน
สิ่งที่หัวหน้าเวร ฯ ต้องรู้

  • ต้องติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลาเพราะเป็นบริการในการให้ความรู้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้ห้องสมุดให้สามารถศึกษาค้นคว้าหาข้อเท็จจริง หรือคำตอบในเรื่องต่างๆ ที่ต้องการ และช่วยผู้ใช้ห้องสมุดให้เข้าใจและใช้ประโยชน์จากหนังสือ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์  วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ของห้องสมุดได้มากที่สุด
  • ศึกษาองค์กรภาพรวมของมหาวิทยาลัยศิลปากร หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ศึกษาการใช้หนังสืออ้างอิงประเภทสารานุกรม  เมื่อผู้ใช้สืบค้นเรื่องแล้ว  ไม่พบในหนังสือและวารสาร
  • ศึกษาการใช้เทคโนโลยี และสื่อดิจิตอลที่ทันสมัย
  • มีใจรักการให้บริการ

หากพบคำถามจากผู้ใช้ ที่หัวหน้าเวรฯ ไม่สามารถตอบได้ในขณะนั้น  ขอชื่อ และ  นามสกุล หน่วยงานที่สังกัด/ คณะ  เบอร์โทร.  อีเมล์  และข้อคำถาม
ส่งต่อให้พี่ๆ   งานบริการสารนิเทศ  ปัญหาเหล่านั้นก็จะหมดไป   ทำให้อยู่เวรล่วงเวลาได้อย่างมีความสุข
 
 
 

2 thoughts on “หัวหน้าเวรล่วงเวลา (เวลา ๑๖.๓๐-๒๒.๐๐ น.)

  • แสดงว่าหัวหน้าเวรก็มีงานทำ เพียงแต่ว่างานของหัวหน้าเวรเป็นงานที่นับเป็นจำนวนไม่ได้ แต่ต้องใช้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ที่เดินไปเดินมานะหรือนั่งอยู่กับโต๊ะนั่นก็คือกำลังทำงานอยู่ ^-^

  • เคยอ่านหนังสือเมื่อนานมาแล้วว่าในญี่ปุ่นจะมีอยู่หนึ่งวันที่ให้สลับกันไปทำตำแหน่งอื่นๆ และต้องทำอย่างจริงจังไม่ใช่เล่นๆ สนุกๆ แบบให้ฉันเป็นเธอ ให้เธอเป็นฉัน แล้วดูว่าที่บอกว่าง่าย ง่ายจริงหรือ ที่บอกว่าว่าง ว่างจริงป่าว ที่บอกว่าทำไม่ได้ แต่อาจทำได้ง่ายๆ อะไรประมาณนี้ ส่วนตัวแล้วชอบนะวิธีการนี้ เพราะการเปลี่ยนงานจะทำได้ยาก การไปทดลองทำเพื่อสร้างสีสันให้ชีวิตอาจทำให้เลือดสูบฉีดขึ้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร