วัดที่สุนทรภู่กล่าวถึง

            
วัดที่สุนทรภู่กล่าวไว้ในนิราศเมืองเพชร และในหนังสือ เรื่องล่องเรือยนต์ตามรอย สุนทรภู่ดูชะวากปากอ่าวฯ – เขายี่สาร และพบอีกเล่มคือ ที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูสิริพัชรานุโยค คือ วัดบันไดทอง ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี  มีอยู่ตอนหนึ่งสุนทรภู่กล่าวไว้ว่า
ถึงอารามนามที่กุฎีทอง
ดูเรืองรองรุ่งโรจน์โบสถ์วิหาร
ตรงศาลาท่าน้ำทำสะพาน
นมัสการเกินมาในวารี
บทกลอนนี้คัดมาจากนิราศเมืองเพชรของสุนทรภู่ ที่ท่านเดินทางโดยทางเรือและแต่งไว้ในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งล่วงมาแล้วถึง 184 ปี แสดงว่า วัดกฎีทอง วัดทอง หรือวัดบันไดทอง เป็นวัดเดียวกัน สุนทรภู่ได้มองดูรุ่งเรืองด้วยโบสถ์วิหารมาแล้วตั้งแต่สมัยนั้น และปัจจุบันนี้ก็ยังรุ่งโรจน์โบสถ์วิหาร อยู่อีกตามรูปแบบความรุ่งเรืองของสมัยนี้ แสดงว่าเป็นวัดที่รุ่งเรืองและรุ่งโรจน์มาแล้วในด้านความงามของโบสถ์วิหารตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 3 ถึง รัชกาลที่ 9 เป็น 7 รัชกาล ในสมัยเก่าจะเรืองรองรุ่งโรจน์ในรูปแบบใดข้าพเจ้าไม่ได้เห็น แต่ในสมัยรัชการที่ 9 นี้ ได้เห็นผลงานของหลวงพ่อองค์เก่า คือพระครูสุตานุโยค มาถึง พระครูสิริพัชรานุโยค ซึ่งท่านเพิ่งล่วงลับไป ปี พศ. 2556 สภาพการที่ท่านพัฒนาวัดได้ เรืองรองรุ่งโรจน์ ดูสวยสง่าน่าดูชม ได้พัฒนาวัดเป็นวัดตัวอย่าง จนถึงปัจจุบัน ท่านเจ้าอาวาสองค์ใหม่ได้พัฒนาวัดอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งทำให้วัดสวยงามยิ่งขึ้น
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร