หนังสือพิมพ์และนิตยสารจากร้าน

หนังสือพิมพ์ คือ  สิ่งพิมพ์ที่ออกตามระยะเวลาที่กำหนดติดต่อกันเป็นรายวัน รายสัปดาห์ มีลักษณะเป็นกระดาษขนาดใหญ่จำนวนหลายแผ่นพับ เสนอข่าวทุกชนิดที่เป็นข่าวปัจจุบันและน่าสนใจ    เป็นสื่อสื่งพิมพ์อันดับแรกๆที่คนทั่วไปจะต้องอ่านเพื่อจะได้รู้เกี่ยวกับข่าวสารต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศ เริ่มต้นที่ราคาฉบับละ 1 บาท (เกิดไม่ทัน), ฉบับละ 3 บาท, 7 บาท, และปัจจุบันเป็น 10 บาท  ในอนาคตอาจจะไม่เห็นหนังสือพิมพ์อีกก็ได้เพราะสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆจะเป็นออนไลท์กันหมด  หนังสือพิมพ์ส่วนมากที่เราเห็นกันชินตาจะเป็นตามสถานที่ดังนีี้  1)  ร้านกาแฟ (กาแฟพร้อมปาท่องโก) นั่งไปกินไปอ่านกันไป บางที่เพื่อให้เกิดรสชาดก็จะมีการสนทนาแลกเปลี่ยนกัน   2) ตามบ้านของแต่ละคนที่บอกรับหนังสือพิมพ์ในตอนเช้า รถส่งหนังสือพิมพ์จะมาเสียบไว้ตามบ้าน   3) ห้องสมุด   ทุกห้องสมุดในประเทศไทยจะบอกรับหนังสือพิมพ์รายวันเพื่อให้บริการ ส่วนจะมีชื่ออะไรบ้างก็แล้วแต่ละห้องสมุดนั้นๆ  ส่วนของหอสมุดฯเรานั้นได้บอกรับหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆจากร้านตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดมาอย่างยาวนานมากๆๆๆๆๆ  จนคนส่งหนังสือพิมพ์บางคนก็เสียชีวิตไปแล้วและร้านที่เราบอกรับเปลี่ยนสถานที่จำหน่ายมาหลายแห่ง การเตรียมตัวเล่มก่อนให้บริการจึงต้องมีการลงทะเบียนนิตยสารและเย็บเล่มหนังสือพิมพ์ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนเวลา 8.30 น.  เนื่องจากหอสมุดฯมี 2 อาคาร จึงต้องเตรียมให้บริการหนังสือพิมพ์ 2 อาคาร ดังนี้

  1. ตรวจเช็กจำนวนหนังสือพิมพ์ว่ามาครบตามใบส่งของที่ทางร้านแนบมาหรือไม่ (14 ชื่อ 19 ฉบับ) รวมทั้่งนิตยสาร (ถ้ามี)
  2. ลงรายการในใบส่งของของหอสมุดฯ ตามจำนวนที่มาจริง (ตามรายชื่อและจำนวนในใบส่งของ)
  3. แยกหนังสือพิมพ์ 5 ชื่อ (ไทยรัฐ คมชัดลึก เดลินิวส์ ข่าวสด มติชน ซึ่งรับอย่างละ 2 ฉบับ) ให้ผู้รับผิดชอบประทับตราหอสมุดฯและเย็บตัวเล่ม เพื่อให้บริการ ณ อาคารหอสมุดฯ
  4. ส่วนหนังสือพิมพ์อีก 14 ฉบับ ประทับตราหอสมุดฯ และดำเนินการเย็บตัวเล่มหนังสือพิมพ์โดยใช้แม็กเย็บสันหนังสือพิมพ์ (กันไม่ให้ตัวเล่มกระจัดกระจาย ถ้าหนังสือพิมพ์มีหลายแผ่นพับให้เรียงเลขหน้าให้ถูกต้อง แล้วจึงเย็บตัวเล่ม)  เพื่อความสะดวกในการให้บริการ  และนำตัวเล่มใส่แป้นอ่านให้บริการ ณ ชั้น 2 อาคาร มล. ปิ่น  ส่วนหนังสือพิมพ์ฉบับล่วงเวลา (ฉบับเมื่อวานนี้) ใส่ไม้แขวนและหนังสือพิมพ์ล่วงเวลาที่ใส่ไม้แขวนอยู่เดิมให้ถอดออกนำไปเรียงไว้ที่ชั้นล่วงเวลาตามชื่อที่ติดไว้ที่ชั้น
  5. ถ้ามีนิตยสารมาด้วย เช่น ขวัญเรือน  พลอย ฯลฯ  ให้ลงทะเบียนในใบส่งของของหอสมุดฯ ใส่ปีที่ ฉบับที่  เดือน ปี และราคาของวารสาร และนำตัวเล่มมาดำเนินการประทับตราและนำออกบริการ      แค่นี้ก็เรียบร้อยใช้เวลาไม่มากนะscan0001
    img_8458-300x300

img_8456-300x224

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร