พี่แมว C10 สุดยอดบรรณารักษ์นักบริหาร นักวิชาการ


เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้จัดโครงการเสวนา เรื่อง ประสบการณ์จากพี่สู่น้อง : การก้าวสู่ตำแหน่งบรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ โดยได้เชิญพี่แมวมาเล่าประสบการณ์การทำงานและถือโอกาสขณะเลี้ยงอาหารว่างแสดงความยินดีในโอกาสที่พี่แมว (คุณกาญจนา สุคนธมณี) ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ ( c10)  จับประเด็นที่พี่แมวเล่าได้ดังนี้คือ
 
การได้มาซึ่งตำแหน่ง “บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ” มาจากหลายฝ่าย กล่าวคือ 1. สภามหาวิทยาลัยอนุมัติกรอบ วิเคราะห์ค่างานว่าสมควรมีบรรณารักษ์เชี่ยวชาญ (c9), บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ (c10) หรือไม่  2. ที่ประชุม ก.บ.ม. ประกอบด้วย อธิการบดี รองอธิการบดี ผู้อำนวยการศูนย์ สถาบัน สำนัก ในที่นี้รวมผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางด้วย  4. ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี (คุณอัปสร กิจเจริญค้า) และกองการเจ้าหน้าที่  5. สำนักหอสมุดกลาง โดยผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง (ผศ.ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์) เห็นชอบให้มีกรอบบรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ นำเสนอมหาวิทยาลัย ซึ่งที่ผ่านมาแม้มีอุปสรรค ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ผู้ทรงคุณวุฒิ จากสภามหาวิทยาลัย ร่วมกันช่วยแก้ปัญหาตลอดมา  6. หน่วยงานนอกหอสมุดทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยที่ให้โอกาสทำผลงานบรรยาย เป็นวิทยากร เป็นอาจารย์พิเศษสอนทางวิชาบรรณารักษศาสตร์ ให้คณะศึกษาศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร  7. พี่ๆน้องๆ ทั้งนอกและในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ที่ให้ความเชื่อถือสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ ตลอดจนความช่วยเหลือสร้างงานแก่หอสมุดฯ ตลอดมา. 8. ตัวพี่แมวเองที่ให้โอกาสตนเอง ทำงานทุกอย่าง ทั้งในและนอกเวลาราชการ แม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง ไม่เคยปฏิเสธงานที่เข้ามาหา เพราะนั่นคือโอกาสของตนเอง


 

ในฐานะข้าราชการสาย ข หรือสายสนับสนุน การจะก้าวเข้าสู่ตำแหน่งถึงระดับ c10 หรือเทียบเท่ากับตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” ของสาย ก ได้นั้น ยากมาก ๆ และน้อยคนนักที่จะทำได้ แต่บัดนี้ (ตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557) มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้มีข้าราชการสาย ข ที่สามารถเข้าสู่ถึงระดับนี้ได้เป็นคนแรกของมหาวิทยาลัยศิลปากร และคนแรกของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง ท่านนั้นคือคุณกาญจนา สุคนธมณี หรือพี่แมว/ป้าแมวของพวกเราชาวหอสมุดฯ จากตำแหน่ง บรรณารักษ์เชี่ยวชาญ (c9) ให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นเป็น “บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ” ( c10) สังกัดสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยได้มีประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 133 ตอนพิเศษ 241 ง (19 ตุลาคม 2559) หน้า 14 (ดังภาพ)

พี่แมว /ป้าแมว หรือนางกาญจนา สุคนธมณี ของพวกเราชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ และชาวมหาวิทยาลัยศิลปากร  ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2540 จนถึงเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557 รวมเวลาประมาณ 17 ปี 8 เดือน โดยการเลือกตั้ง และเป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุด ซึ่งดิฉันเคยคุยกับหลาย ๆ คนบอกว่า เราต้องเลือกคนที่อาสาเข้ามาทำงานเพราะแสดงว่าเขามีความตั้งใจและมีความพร้อมที่จะทำงานนี้
 
ภาระที่พี่แมวรับผิดชอบในตำแหน่งหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้แก่ งานบริหารจัดการหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ และงานบริหารวิชาการเพื่อสนับสนุนกิจการหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  มีเป้าหมายสูงสุดคือ เป็นผู้นำในเชิงวิชาการหรือวิชาชีพของมหาวิทยาลัย  (กาญจนา สุคนธมณี, 2556, หน้า 18) โดยผลงานที่ผ่านมาในการบริหารจัดการหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง (ดูเพิ่มเติมที่ www.opac.lib.su.ac.th คลิกเลือกชื่อผู้แต่ง กาญจนา สุคนธมณี)
 
ผู้ให้โอกาสเสนอขอกำหนดตำแหน่งเป็น บรรณารักษ์เชี่ยวชาญ (c9) เป็นเจ้านายหรือผู้บังคับบัญชาโดยตรงคนแรกคือ อาจารย์พุฒ วีระประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง และต่อมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ได้ให้โอกาสเสนอขอกำหนดตำแหน่งเป็น บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ (c10)  อ่านเพิ่มเติมที่ http://202.28.73.5/snclibblog/?author=42 เรื่อง “โอกาส”
 
ในฐานะหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ พี่แมวบอกว่า การทำงานบริหารต้องคิด ๆ ๆ วางแผนพัฒนางานตลอดเวลา บางครั้งอยู่บ้านขณะทำกับข้าวอยู่ เมื่อคิดว่าจะพัฒนางานอะไรขึ้นมาใหม่ก็ต้องรีบจดไว้เลยกันลืม แล้วนำมาทำอย่างจริงจังให้เกิดผลสำเร็จ
 
ตัวดิฉันเองในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่ง รับรู้และได้เห็นผลงานเชิงประจักษ์ว่าการบริหารจัดการหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ของพี่แมวนั้นยอดเยี่ยม สามารถคิดและพัฒนางานให้หอสมุดฯ เจริญก้าวหน้าเป็นที่รู้จักในแวดวงห้องสมุดอย่างดียิ่ง มีหน่วยงานต่าง ๆ มาขอเยี่ยมชมศึกษาดูงานอย่างสม่ำเสมอ และนำไปเป็นแบบอย่างได้ เช่น การเปิดบริการห้องสมุด 24 ชั่วโมง, การจัดการความรู้ในตัวบุคลากร, งานประกันคุณภาพของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เป็นต้น
 
ดิฉันเคยถามพี่แมวว่าเคยนึกท้อบ้างหรือไม่ที่ทำงานบริหารหอสมุดฯ แห่งนี้ และมีลูกน้องหลากหลายความคิด ความรู้ และบางคนอาจไม่ถึงกับเก่งอะไรมากนัก พี่แมวตอบว่าไม่เคยนึกท้อถอยเลยแต่เหนื่อยมากกับการทำงาน เพราะต้องคิดพัฒนางานตลอดเวลา   ส่วนเรื่องลูกน้องพี่แมวบอกว่าทุกคนมีความดีความเก่งในตัวคนแตกต่างกันไป และคิดว่าหากเขาเก่งดีเขาคงเป็นหัวหน้ากันหมดแล้ว เราต้องรู้จักดึงศักยภาพในตัวของเขาออกมาใช้ประโยชน์ให้ได้และพยายามส่งเสริมให้ทุกคนมีความเจริญก้าวหน้า และ “ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไรในองค์กร แตกต่างกันก็คือ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง หน้าที่การงาน ในการทำงานนั้น หากมีการให้เกียรติ ให้ความสำคัญ  บุคคลเหล่านั้นจะเติมเต็มซึ่งกันและกัน จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อบุคคลและองค์กร” (กาญจนา สุคนธมณี, 2556, หน้า 51) โดยพี่แมวจะมีคำชมเชยและให้กำลังใจเสมอ บางครั้งที่ถูกบ่นกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา งานอะไรที่เสนอเข้าไปพี่แมวจะแก้ไขให้กลับมาทำต่อได้เลย พี่แมวบอกเหตุผลว่าให้กลับไปคิดส่งมาใหม่อาจไม่ถูกใจเสียเวลาตรวจแก้อีก
 
พี่แมวเคยพูดกับดิฉันว่า “พี่มาคิดแล้วคิดอีก พี่ทำผลงาน c10 ไปได้อย่างไร” ระยะเวลาที่ทำผลงานใช้เวลาน้อยมาก และบอกว่ายังไม่มีผลงานอะไรอยู่ในมือเลยตอนที่จะส่งขอตำแหน่ง บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ (c10)  ดิฉันบอกว่าคงด้วยผลบุญกุศลที่พี่แมวเคยช่วยเหลือผู้อื่นมาตลอดทั้งในและนอกหน่วยงาน เกื้อหนุนให้พี่สามารถประมวลองค์ความรู้ ผลงานที่ทำไว้จนหลั่งไหลออกมาอย่างง่ายดายและดีเลิศเช่นนั้น ทั้งนี้ พี่แมวกระซิบบอกว่า reader ชื่นชมมากกับผลงานที่นำเสนอไป จนตัวเองรู้สึกปลาบปลื้มใจและขนลุกทุกครั้งที่นึกถึงคำชมนั้น
 
พี่แมวสอนดิฉันให้ยึดมั่นในความดี ให้ทำแต่ความดี บุญกุศลจะได้ส่งเสริมถึงตัวเองและลูก ๆ ดิฉันเชื่อมั่นในสิ่งที่พี่แมวสอนและจะตั้งใจทำแต่ความดีตลอดไป  ขอขอบคุณพี่แมวที่ให้โอกาสดิฉันตลอดมา และยังเผื่อแผ่ถึงลูกสาวดิฉันจนทุกวันนี้


แม้ว่าคุณกาญจนา สุคนธมณี บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ จะเกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังได้รับเชิญเป็นวิทยากรไปบรรยายเพื่อแนะนำการเขียนผลงานทางวิชาการให้แก่บุคลากรของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ อย่างมากมาย และเป็น reader ที่ได้รับความไว้วางใจ มีผู้ส่งผลงานวิชาการมาให้อ่านตลอดเวลา
 
อ้างอิง
กาญจนา สุคนธมณี  (2556)  การวิเคราะห์ภาระงาน ลักษณะงาน ค่างาน ระหว่างปี พ.ศ. 2544 – 2556.
นครปฐม : หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
 
เข้าถึงได้จาก www.snc.lib.su.ac.th คลิกที่ About library และคลิกเลือกที่ “ผลงานบุคลากรหอสมุดฯ”

คลิกเลือกชื่อ กาญจนา สุคนธมณี เพื่อเปิดอ่านผลงานเล่มที่ต้องการ

 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร