ฟัน ต้องหมั่นดูแล

31 October 2016
Posted by Kasorn Sansuwan

ฟัน… เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามาก ๆ แต่บางครั้งเราไม่ค่อยสนใจเท่าที่ควร สิ่งที่ได้ประสบกับตัวเองคือ ตั้งแต่ต้นปี 2559 วันลาป่วย ลาพักผ่อน จะหมดไปกับการเข้ารักษาฟัน ที่เรียกว่า “การครอบฟัน” ซึ่งเป็นการรักษาที่ต่อเนื่องในโรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครปฐม
การครอบฟัน เป็นการซ่อมแซมฟันที่ได้รับความเสียหายหรือการแตกหักต่างๆ อันเนื่องจากการสบฟันหรือตามกาลเวลา ในกรณีของดิฉัน…..รักษาเกี่ยวกับการครอบฟัน
นอกจากนี้ยังรวมถึงฟันที่ได้รับการรักษารากฟัน และฟันที่มีรูผุขนาดใหญ่มาก ให้ฟันมีความแข็งแรง และมีประสิทธิภาพการใช้งานได้ดังเดิม สนใจอ่านรายละเอียดได้จาก http://www.dentajoy.com/th/cosmetic_dental_crowns.asp
การรักษาคุณหมอจะนัดเป็นระยะ ๆ ประมาณเดือนละครั้ง  ทุกครั้งที่รักษาคุณหมอได้แนะนำ วิธีการดูแลรักษาฟันให้ถูกวิธี จะมีรูปภาพใช้เป็นโมเดลประกอบการสอนในเรื่องที่เกี่ยวกับทันตกรรม ได้แก่ การแปรงฟันอย่างถูกวิธี การใช้ไหมขัดฟัน การดูแลสุขภาพช่องปาก พร้อมทั้งแนะนำวิธีการเคี้ยวอาหารและอื่น ๆ ซึ่งสร้างความประทับใจทุกครั้งที่เข้ารับบริการ
ความประทับใจที่ได้รับดังกล่าว สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานบริการได้เป็นอย่างดี ในเรื่องการให้บริการด้วยมิตรไมตรี แนะนำผู้ใช้ในการค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ
สุขภาพที่ดีมีส่วนสำคัญสำหรับงานบริการ  เราควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันเถอะ ก่อนที่จะไม่มีฟันให้เราได้ดูแล เพราะ “เวลาไม่มีฟัน ทำให้กินอะไรไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง …… พระราชดำรัสโครงการรากฟันเทียมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2549 ในการที่จะทำให้ผู้สูงอายุกลับมามีความสุขอีกครั้ง ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช   http://www.thairath.co.th/content/765851
สำหรับน้องๆที่มีลูกเล็กขอให้ดูแลสุขภาพฟังของลูก…………….. เพราะว่าคำทำฟันแพงมาก!!!!!!!
ในฐานะที่ทำงานห้องสมุดแนะนำให้อ่านหนังสือเรื่องคุณฟองนักแปรงฟันให้ลูกฟัง หนังสือเล่มนี้ ช่วยให้เด็กๆจะรู้สึกว่า “การแปรงฟัน” นั้นสนุก พร้อมกับร้องเพลงไปด้วย “ฟันบนก็แปรงลงล่าง ฟันล่างก็แปรงขึ้น”
%e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87
 
หากท่านใดสนใจอ่านต่อเรื่อง…………
การแปรงฟันที่ถูกวิธี 100% http://www.dentalthai.org/article/
วิธีการใช้ไหมขัดฟัน http://th.wikihow.com/
การดูแลสุขภาพช่องปากทำได้ง่าย ๆ อย่างไร http://sukkaphap-d.com/
เคล็ด (ไม่) ลับ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี http://health.kapook.com/view47539.html

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร