ในคืนที่ชีวิตเป็นสีดำ

ดิฉันชอบนิยายเรื่อง “สี่แผ่นดิน” นอกจากจะเป็นนิยายเรื่องแรกๆที่อ่านแล้ว ยังชอบเนื้อหาเพราะเป็นคนชอบเรื่องเก่าๆ และน้ำหูน้ำตาจะไหลอาบแก้มตาม “แม่พลอย” ทุกครั้งในวันที่พระเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต และอ่านจนมโนอยากสวยแบบแม่พลอย แต่อยากใช้ชีวิตแบบแม่ช้อย
ดิฉันเชื่อว่าเมื่อวันที่ 13 ที่ผ่านมา คนไทยทุกคนรู้สึกไม่ต่างกับแม่พลอย และอดไม่ได้ที่จะหยิบหนังสือเรื่องนี้มาอ่าน เก่าจนกรอบ และหน้าเกือบขาดด้วยแรงของอารมณ์
 
ploy
สะเทือนใจมากที่เห็นคำว่า “สิ้นแผ่นดินที่หนึ่ง
“ในคืนที่ชีวิตเป็นสีดำ” แต่ยังมีเหลือบสีของความสดใสขึ้นมา คืนนั้นมีอีกหลายชีวิตในห้องสมุดที่ทำงานกันแบบเงียบๆ จนถึงเที่ยงคืน ด้วยการปรับเว็บไซต์ หารูปภาพ ขึ้น/ลบสเตตัส ค้นข้อมูล เตรียมงานสำหรับวันที่ 14 ตุลาคม ปรับข้อมูลไปมา และทำงานที่เกี่ยวข้องกับการถวายความอาลัยอย่างเข้มแข็งจนถึงปัจจุบัน
staff ขอบคุณน้องต้นผู้ถ่ายรูปให้
อีกครั้งหนึ่งที่ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันในภารกิจหรือตามความถนัดรวมทั้งให้กำลังใจแก่กัน ทุกอย่างถือเป็นความภาคภูมิใจของหน่วยงาน
เขียนไว้เป็นประวัติศาสตร์ในชีวิตของพวกเราที่ สิ้นแผ่นดินที่หนึ่ง”  และย่างสู่แผ่นดินที่สองของชีวิต
ขอน้อมนำพระบรมโชวาท มาเป็นแนวทางของชีวิตในการทำงาน…..
”…การทำงานใด ๆ ไม่ว่าเล็ก ใหญ่ ง่าย ยาก ถ้าย่อหย่อนจากความเพียร แล้ว ยากที่จะให้สำเร็จเรียบร้อยทันเวลา ได้ และเมื่อใดพลังของความเพียรนี้ เกิดขึ้น เมื่อนั้นการงานทั้งหลายก็สำเร็จได้โดย ง่ายดายและรวดเร็ว…”
พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทาน ปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 21 มิถุนายน 2522
จาก http://www.sl.ac.th/html_edu/cgi-bin/sl/main_php/print_informed.php?id_count_inform=8497

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร