SMART Ageing

          เมื่อวันที่ 22-23 พ.ค.61 หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้จัดอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุ (SMART Ageing) เป็นโครงการอบรมสื่อสังคมออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ได้เรียนรู้การใช้สื่อออนไลน์และรู้เท่าทันสื่อ เนื้อหาหลักๆ จะอบรมเกี่ยวกับสื่อโซเชียล เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค รู้เท่าทันสื่อกับชัวร์ก่อนแชร์ เป็นต้น ซึ่งการอบรมครั้งนี้เป็นครั้งแรกของดิฉันในฐานะเป็นผู้แนะนำการใช้ไลน์ และรู้เท่าทันสื่อ
          การเตรียมเนื้อหาที่จะอบรมตลอดจนการหาลูกเล่นต่างๆ ที่จะนำมาอบรม  และทำ power point ต้องทำ ทั้ง IOS และ Android ควบคู่กัน เพราะเชื่อว่าผู้เข้าอบรมมีโทรศัพท์มือถือทั้ง 2 ระบบนี้แน่นอน ก่อนวันอบรมจริง มีการซักซ้อมกับทีมงานก่อนเพื่อความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน เมื่อถึงวันอบรมจริง พี่ๆ ผู้เข้าอบรมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน

          หลังจากจบโครงการนี้ มีการทำกิจกรรมร่วมกันอีก เป็นกิจกรรมท่องวัดชมวัง แลหลังชมเมือง ชวนพี่ๆ กลุ่ม SMART Ageing เดินชมองค์พระปฐมเจดีย์พร้อมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับนครปฐมและองค์พระปฐมเจดีย์ นำชมโดยคุณนฤมล บุญญานิตย์ ในระหว่างการเดินชมองค์พระปฐมเจดีย์ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งจากคุณนฤมล และพี่ๆ กลุ่ม SMART Ageing ซึ่งกิจกรรมคงไม่หยุดเพียงเท่านี้ ยังคงมีกิจกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ เป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างห้องสมุดกับคนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมดีร่วมกันต่อไป
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร