น้ำพริกกะปิ

14 September 2016
Posted by Aree Piyarattanawat

เราที่เป็นคนไทยๆ เราจะต้องนึกถึงอาหารการกินที่เหมาะสม และเป็นของที่เราทุกท่านต้องมีติดไว้ในครัวเรือน พูดถึงแต่ละทุกภาคของประเทศไทยแต่ละชุมชนแล้วจะต้องมีอาหารที่โต๊ะมักจะขาดไม่ได้เลยนั่นคือ “น้ำพริก” จะใช้พริกน้อยหรือมาก ก็จะใส่ปรุงตามความชอบในภูมิปัญญาที่ได้รับต่อเนื่องสืบกันมา และน้ำพริกจะไม่สูญหายไปจากของสังคมไทยอย่างแน่นอน
เครื่องปรุงสำหรับถ้วยเล็กๆ ได้แก่ พริกหอมประมาณ 4-5 เม็ด, กระเทียมไทยที่กลีบเล็กๆ 4-5 กลีบ, กะปิใส่ครึ่งช้อนแกง, น้ำตาลครึ่งช้อน, มะนาวสองลูก ใส่มะเขือพวงสี่ห้าเม็ด พร้อมแล้วก็โขลกโดยเริ่มจากการตำกะปิกับกระเทียมพริก มะเขือพวงบุบๆ ปรุงรสด้วยน้ำตาล และมะนาว จากนั้นชิมดูว่ามีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน ตามที่ใจเราชอบ สำหรับน้ำพริกกะปิ บางครั้งเราจะใส่เนื้อสัตว์ เช่น กุ้งแห้ง กุ้งสด หรือปลาแห้งกรอบลงไปก็ได้
หรือเราจะเปลี่ยนแปลงจากน้ำพริกกะปิที่ใช้มะนาวเป็นอย่างอื่นแทน โดยใช้มะม่วง หรือมะขาม ซึ่งเราเรียกว่าน้ำพริกมะม่วง หรือน้ำพริกมะขาม
ผักที่ใช้รับประทานกับน้ำพริกมีหลายแบบทั้งผักสด ต้ม/ลวก หรือทอด เช่น ชะอมหรือมะเขือยาวชุบไข่ทอด  ยอดตำลึงลวก หัวปลีต้ม ดอกแค หน่อไม้ต้ม กระถิน ดอกแค แตงกวา ฯลฯ สิ่งที่ขาดไม่ได้จริงๆ นั่นคือ ปลาทูแม่กลองที่มีรสชาติมัน กินกับน้ำพริกลงตัวพอดี
น้ำพริกเป็นอาหารที่สำคัญของประจำครัวเรือน เป็นที่นิยมของคนไทยมานานแล้ว  เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เคยได้ยินว่ามีสรรพคุณทางยาช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ช่วยโลหิตไหลเวียนดี กินได้ทุกมื้อ บางอย่างใช้คลุกข้าวเป็นอาหาร ถ้ามีเหลือเราสามารถนำไปผัด กลายเป็นข้าวผัดน้ำพริกกะปิ แล้วกินคู่กับไข่เค็มก็ได้
น้ำพริกจึงจะไม่สูญหายไปจากคนไทยอย่างแน่นอน ถ้าใครอยากจะชิมฝีมือพี่ก็ยินดีค่ะ

One thought on “น้ำพริกกะปิ

  • ตำให้ทานจริงหรือเปล่าคะ…ขอถ้วยหนึ่งค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร