เมื่อต้องแนะนำห้องสมุด

ตั้งแต่ปีที่แล้วมีภารกิจอย่างหนึ่่งที่ต้องทำคือการไปแนะนำห้องสมุดกับนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกของคณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาตั้งแต่ท่านหัวหน้าหอสมุดคนก่อน บอกว่าเป็นหน้าที่ที่ควรต้องไปด้วยตนเองในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน ความจริงอยากไปทุกแห่งทุกคณะวิชา เพราะจะได้ไปทำความรู้จักกับคณาจารย์ซึ่งห้องสมุดจำเป็นต้องอกไปทำความรู้จักและสอบถามความเข้าใจ
ปีนี้นั่งคิดว่าจะนำเสนออย่างไรให้นักศึกษารู้จัก
คำว่ารู้จักไม่ได้หมายถึงสถานที่ตั้ง แต่หมายถึงรู้ถึงคุณประโยชน์ที่ห้องสมุดมี และพวกเขาจะดึงสิ่งเหล่านั้นไปใช้ในการเรียน เลยไปถึงการสอนและการวิจัยได้อย่างไร
เนื่องจากกลุ่มที่จะไปแนะนำไปผู้ใหญ่ จึงมีความแตกต่างกับนักศึกษาในปีหนึ่งในระดับปริญญาตรี ซึ่งคงต้องนั่งกันนิ่งๆ แล้วคุยกันสักทีว่าจะทำอย่างไรในช่วงนั้นและหลังจากนั้น เพื่อให้พวกเขารู้จักหอสมุดฯ ของเรามากขึ้น
ดิฉันมีเวลา 45 นาที่ สำหรับการพูด กว่าจะเข้าเรื่อง คงเหลือ 40 นาที เท่ากับ 2,400 วินาที ทำสไลด์ไว้ 75 เฟรม ซึ่งเท่ากับพูดสไลด์ละ 32 วินาที ซึ่งหมายความว่าใช้เวลาพอสมควร สไลด์จึงจึงมีเนื้อหาที่พูดได้ยาวๆ
32 วินาทีที่พูดต่อหน้าคนแยะๆ ในความรู้สึกจะน้านนาน… ลองจับเวลากันค่ะ  ดิฉันชอบดูครูอาจารย์ตอนพูด/บรรยาย เพราะต้องการได้ทักษะการพูดและการสอน เพื่อแก้ปัญหาที่ตัวเองชอบพูดสรุปๆ สั้นๆ รัวๆ และลนลาน จึงต้องบอกตัวเองเสมอๆว่า       ต้องพูดช้าๆ เข้าไว้ เพราะพูดเร็ว เสร็จก่อนเวลาจะดูไม่งาม
สไลด์ชัดนี้ดิฉันให้ชื่อว่า Getting the most out of the LIBRARY หาสีใสๆ หลายคนบอกว่าทำไมจึงชอบเขียนภาษาอังกฤษ คำตอบคือ ภาษาเราไม่ดีจึงต้องหมั่นใช้ จะได้ชินกับคำศัพท์ เพราะเวลาทำงานเราต้องหาคำเพื่อใช้กับงาน อายุมากแล้วการนั่งท่องศัพท์ เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะแค่กระพริบตาก็ลืมแล้ว
Capture1
เนื้อหาแบ่งเป็น 6 ตอนคือ Intro…, Resources, Services, Tools, iThesis และ Plagiarism ซึ่งคิดเองว่านักศึกษาควรต้องทราบ วิธีการนี้ไม่ถูกนักเพราะเราไม่เคยถามเลยว่าพวกเขาอยากรู้หรือไม่
งานบางอย่างที่เราคิดเอง เออเอง และมีมายาของตัวเลขที่นำกลับมาพัฒนางานไม่ได้ ต้องนั่งนิ่งๆเช่นกัน
เนื้อหาของสไลด์เก็บๆ จากเรื่องราวที่เคยทำมาก่อน บางเฟรมที่เป็นส่วนของกรณีศึกษาเรื่องการอ้างอิงและการเขียนบรรณานุกรมท่านผู้ฟังบอกชอบมากขอไปบอกต่อ คงเป็นเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว เช่น ตัวอย่างการเขียนบรรณานุกรมแบบไม่ถูดรูปแบบ  การอ้างต่อๆ กันโดยไม่กลับไปศึกษาต้นแหล่ง เพราะใช้ชีวิตง่ายๆ ด้วยการ copy แล้ว paste
การตรวจทานไม่เกิดขึ้น ทำให้ผลงานที่ออกมามีแผล ถึงจะเล็กๆ แต่ถ้าอดทนอีกหน่อยก็น่าจะดีกว่า
Capture2
krejcie1
yamane
ส่วนการวัดผลว่าเราประสบมากน้อยแค่ไหน เชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าคนพูดสามารถประเมินตัวเองอย่างคร่าวๆว่า ผู้ฟังสนใจมากน้อยแค่ไหน หากมองไปเห็นหาวยาวๆ มือเลื่่อนๆ ไปที่หน้าจอ เราคงเศร้า
และเราจะดีใจที่มีมือถือยกขึ้นมาถ่ายสไลด์ของเราแบบรัวๆ   🙄
สนุกดี!! ปีหน้าใครจะไปด้วย ขออาสาสมัครค่ะ
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร