แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ไฟล์ภาพด้วย Snipping Tool

31 August 2016
Posted by Chanpen Klomchaikhow

Snipping Tool เป็นโปรแกรมจับภาพหน้าจอ (Capture) ที่มากับ Windows 7 ที่จะมาบอกกล่าวกันวันนี้ ใช่ว่าจะมาแนะนำรายละเอียดของโปรแกรม เพราะมีคนเคยบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ Snipping Tool ไว้ในบล็อกของเราอยู่แล้ว
แต่ที่จะมาบอกวันนี้ เกิดมาจากน้องปูโทรมาถามว่า หนูเคย Capture ภาพที่เป็นขั้นตอนการทำงานเอาไว้ โดยแปะภาพไว้บน Word แต่หนูอยากจะเอามาใส่ในบล็อก ซึ่งในบล็อกถ้าจะใส่ภาพต้อง add ไฟล์รูปภาพเข้ามา หนูจะทำยังไงดี…
snipช่วงนี้ใครๆ ก็รีบร่ายบล็อกกัน จะปล่อยน้องไปตามยถากรรมก็ใช่ที่ เลยบอกให้น้องปูใช้ Snipping Tool ในการทำภาพที่อยู่บน Word แบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน โดยให้มองหารูปกรรไกรที่อยู่บน Task bar หรือไปคลิกที่ปุ่ม Start แล้วใส่คำว่า snip ลงไปในช่อง Search program ก็จะเห็นโปรแกรม Snipping Tool  ก็คลิกเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งานได้ทันที
snip-4
จากนั้นไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลง คลิกดูตรงปุ่ม drop down ที่อยู่ข้างๆ ปุ่ม New ดู แล้วคลิกเลือก rectangular snip เพื่อ capture ส่วนที่ต้องการเป็นรูปสี่เหลี่ยม ส่วนทางเลือกอื่นๆ ก็แล้วแต่ชอบใจ จะ capture แบบอิสระ หรือแบบเต็มหน้าต่าง เต็มจอ ก็ว่ากันไป
snip-2
แต่ปัญหาของน้องปู คงน่าจะเลือกแบบ rectangular snip แล้วขยับเมาส์ออกมาที่ส่วนที่ต้องการ capture จะเห็นเมาส์เป็นรูปเครื่องหมาย + ให้กดเมาส์ซ้ายลากครอบพื้นที่ที่ต้องการ แล้วปล่อยเมาส์ที่กดลาก แค่นี้ก็จะได้ภาพส่วนที่ต้องการ
snip-5
จากนั้นคลิกที่เมนู File และคลิก save as ก็จะได้ไฟล์ภาพตามต้องการ นำไปใส่ในบล็อกได้ตามปกติ
Capture
หลังจากนั้นไม่นาน น้องปูก็โทรมาบอกว่า ทำได้เรียบร้อยแล้วค่ะ…พี่นี้ก็สบายใจที่ช่วยแก้ปัญหาให้น้องได้ แล้วก็เผื่อใครมีปัญหาแบบน้องปูก็เอาไปใช้ได้เช่นเดียวกันจ้า  😀

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร