ประเมินผลแบบสอบถามงานเปิดบ้านหอสมุด

11 September 2016
Posted by rungtiwa

“เปิดบ้านหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ Library’s Step” วิชาการ 3 วัน หอสมุดฯ ก็ยังเป็นดาวเด่นประจำงานเช่นเดิม มีนักเรียน นักศึกษา และบุคคลภายในบ้างเล็กน้อย เข้ามาเยี่ยมชมหอสมุดฯไม่ขาดสาย ซึ่งหอสมุดมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น
1) จุดแรกเป็นการลงทะเบียน แจกแบบสอบถามและเล่นเกมตอบปัญหาเกี่ยวกับหอสมุดฯ และนิทรรศการที่ทางหอสมุดฯ จัดไว้ซึ่งเป็นของเก่าที่หอสมุดฯ เคยใช้ปฏิบัติงานในอดีตและปัจจุบันก็ยังใช้ได้อยู่ ซึ่งบางคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน
2) ถ่ายรูปตัวเองกับอริยาบทต่างๆ ในห้องสมุดแล้วส่ง hastag เข้ามาที่ facebook ห้องสมุด เพื่อคัดเลือกภาพที่ถูกใจคนห้องสมุดที่สุด
หลังจากทำกิจกรรมภายในหอสมุดฯ เสร็จแล้วนำแบบสอบถามไปส่งที่โต๊ะลงทะเบียน ก็จะได้ที่คั่นหนังสือน่ารัก ๆ อีก หรือใครอยากทำเองก็สามารถทำได้ก็จะมี่พี่ๆ หอสมุดใจดีคอยสอนให้ และก็สามาถไปทำสมุดทำมือได้คนละ 1 เล่ม วันแรกของงานเปิดบ้านกิจกรรมที่ทางหอสมุดเตรียมไว้เกือบไม่พอกับผู้เข้าร่วมงานซึ่งมีจำนวนมากให้ความสนใจ แต่ทางหอสมุดก็ยังมีแผน 2 รองรับเอาไว้ เช่นทำกังหัน ทำพวงมะโหด บุคลากรที่เชี่ยวชาญกับกิจกรรมนี้ก็เตรียมพร้อมลงปฏิบัติภาระกิจทันที่ ก็เช่นเคยไม่ว่าหอสมุดจะมีกิจกรรมอะไรก็ตามมักจะมีผู้สนใจอยากเข้ามาร่วมกิจกรรมมากมายทุกครั้ง
และหลังจากการปิดบ้านแล้วกิจกรรมที่ตามมาคือหน้าที่ของฝ่ายประเมินผล ซึ่งก็ทำแบบสอบถามแบบไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก ผู้เขียนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการฝ่ายประเมินผลก็เลยคิดจะลองทำดูว่าจะทำในรูปแบบไหนให้ดูและเข้าใจง่ายเลย จึงลองใช้ tally ใน Excel แบบง่าย ๆ ตัวอย่าง แบบสอบถาม 100 แผ่น

  1. สร้างตารางและกรอกข้อมูลใส่ในตาราง Excel

pu
2. วิธีคำนวณใช้สูตรของ Excel =SUM(I3:I102)*100/100
คอลัมล์ I-L = ประเด็นของการจัดกิจกรรม มี 4 ข้อ
I3      = คอลัมภ์ I   แถวที่ 3
:102  = ถึงแถวที่ 102
*100 = คูณด้วย 100 %
/100 = จำนวนแบบสอบถามทั้งหมด
3. หลังจากนั้นนำมาสรุปเป็นภาพรวมpu2
หอสมุดฯ มีกิจกรรมและโครงการอีกหลายเรื่อง เพื่อนๆ ที่มีโอกาสได้ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการฝ่ายการประเมินผลการจัดกิจกรรมจะลองนำวิธีการนี้ไปลองใช้ดูก็ได้นะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร