เปิดบ้านห้องสมุด ครั้งที่ 3

เปิดบ้านห้องสมุด ครั้งที่ 3 ครั้งนี้มีธีมงานว่า Next step ปีนี้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้น้องๆ ในกลุ่ม Young Gen. ได้คิดกันตั้งแต่แรก เริ่มจากหาประธานและเลขาฯ คิดกิจกรรม วิธีการและให้นำเสนอต่อที่ประชุม
การบริหารจัดการหรือการเรียนทุกอย่าง ทฤษฎีที่ร่ำเรียนมาไม่พอ คนเราจึงต้องแสวงหาทั้งจากการอ่าน หรือการฝึกฝนจากสนามจริงเป็นเรื่องจำเป็น ประสบการณ์ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ต้องสะสม คนที่เก็บงำทุกอย่างได้มากที่สุด แล้วรู้จักนำออกมาใช้ได้จริงถือว่าประสบผลสำเร็จในชีวิต
เราอาจพบกับประสบการณ์ที่คนที่พูดเก่งโน้มน้าวใจคนได้ แต่ความจริงไม่ได้เป็นสิ่งที่จริง เรื่องนี้เป็นตำราปรัชญากันเลยทีเดียว หรืออาจพบกับคนที่สามารถเขียนรายงานเป็นเอกสารหนาๆ แต่ล้มเหลวเมื่อต้องนำสิ่งที่เขียนมาปฏิบัติจริง ในขณะเดียวกันก็มีคนที่พูดไม่เก่ง เขียนไม่ได้ แต่ทำงานได้ดี และก็มีบางคนก็ทำได้ดีไปซะทุกอย่าง
ทุกองค์กรอยากได้คนที่เก่งและดี ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์จึงพยายามหาเครื่องมือไปวัดผล ประเมินผล หาลู่ทาง จัดทำแผนต่างๆ เพื่อให้คนในองค์กรอยู่แบบมีความสุข แต่ร้อยทั้งร้อย ล้านทั้งล้าน ทุกข์น้อยทุกข์มากมักเกิดขึ้น ในองค์กรเดียวกันการรู้สึกถึงดีกรีความทุกข์ยังต่างกัน ปัญหาบางเรื่องที่เกิดจากคน บางครั้งต้องอยู่ไปจนบ้ายบายตามเงื่อนไขของเวลาหรืออื่นๆ ดิฉันชอบยกตัวอย่างเพื่อชโลมจิตใจว่า เมื่อประมาณสิบปีก่อนผู้บริหารท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า หากคนนั้นเกษียณอายุปัญหาก็จะหมด!!!
คำถามในใจของเราคือ เจ้าตัวรู้ไหมว่าคือปัญหา  คำตอบของเราคือ รู้ แต่….. เว้นไว้สำหรับเหตุผลที่เรามักมีให้ตัวเอง
จะรู้ได้อย่างไร? คนนั่งข้างๆ ถาม ดิฉันบอกก็คงต้องฟัง ฟังไม่ใช่หมายถึงเสียงที่ใช้แต่หูอย่างเดียว หากหมายถึงทุกอย่างที่คนเราสามารถรับรู้ได้ รู้จักกลั่นกรองสาระของเสียงและทำความเข้าใจที่อีกฝ่ายหนึ่งพยายามสื่อสาร
คำหรือประโยคซ้ำๆ ที่พบ เช่น
เสร็จยัง เมื่อไร ถึงไหนแล้ว ทำไมยังไม่เสร็จ ธุระเยอะ หมายถึง การจัดการเรื่องเวลา 💡  
คุยกันยัง แผนล่ะ ผลว่าไง ดูแล้วยัง ให้ใครดูยัง ลองคิดดู แปลว่า ต้องการถามถึงวิธีการทำงาน  👿  
แล้วไงต่อ ทำแล้วยัง นานไปป่าว เคยบอกแล้ว  ทำๆ กันบ้าง แปลว่า กำลังติดตามงาน 😳
ปรับใหม่ แก้อีกนิด หรือตรงๆ แบบ ลอกมาป่าว ทำไมจึงเขียน หรืออ้อมโลกพูดเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ความหมายคือ แก้ไขงานชิ้นนั้น :mrgreen:   
สดๆ ร้อนๆ เพิ่งเปิด email จากหน่วยงานหนึ่งที่มีผู้ชักชวนให้เขียนบทความ แก้ไป 2 ครั้งแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ได้รับข้อความว่า ขอให้แก้ไขตามที่ reader ได้อ่านด้วยค่ะ ส่งภายในวันที่ ……………. นับได้ว่าอีก 7 วันข้างหน้า ครั้งที่แล้วนำต้นฉบับมาดูพบว่าแตกต่างแบบหน้ามือหลังมือ ก้มหน้าแก้ไขไปค่ะ 😥 คิดถึงคนที่บอกให้เราแก้ไขซึ่งไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด แต่ผลงานนั้นเป็นชื่อของเราตลอดไป
สำหรับงานนี้ Next step ครั้งนี้ พยายามถอยแล้วมองคนรุ่นใหม่ ด้วยความที่อยากเห็นภาพชัดๆ ภาพแรกพวกเรามักเห็นคือความทุ่มเทของพวกเราในทุกงานที่ทำ ความพยายาม ความกล้า ความเพียรและเห็นพลัง
มีเรื่องที่อยากจะบอกคือเห็น senses การทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ลีลาของการทำหน้าที่เชิญชวนแขกเข้าไปดูงาน วิธีการบิ้วท์ลูกค้า การอุทิศเวลาการพักที่ล่วงเลยไปจนบ่ายสองสำหรับอาหารกลางวัน หรือบางคนแว้บไปกินข้าวแล้วรีบกลับมาประจำหน้าที่ สัมผัสได้กับความกระตือรือร้นขงอน้องๆ ที่รายงาน ขอหรือแจ้งข้อมูล บางครั้งดิฉันส่งตัวอย่างงานบางอย่างงานไปให้ในยามดึก บอกว่าให้ลองคิด ลองทำ สารที่ได้รับกลับมาคือการตอบสนองอย่างรวดเร็ว การทดลอง และการทำจริง เห็นการสรุปการทำงานของแต่ละวันแล้วพร้อมช่วยกันแก้ไขในวันรุ่งขึ้น เห็นความสนุกและการคิดต่อไปถึงอีเว้นท์ในอนาคต
สุดท้ายที่อยากจะบอกคือเห็นพี่ทำหน้าที่พี่ แม้บางคนจะดุ แต่พี่คนนั้นก็พร้อมทำหน้าที่ปลอบประโลมและเข้าช่วยเหลือ
บ่ายแก่ๆ ของวันที่สามฝนตก ต้องย้ายบูธและของเข้ามาด้านใน น้องๆพี่ๆบอกว่า เราผู้ไม่แพ้ เราจะทำต่อไป !!!!
นอกจากเพิ่มบันไดในโปสเตอร์ที่น้องวีถามว่าจะใส่ไรดี น้องแอนบอกว่าอยากได้คำโปรยในบอร์ด จึงหยิบหนังสือเรื่อง 35 ปี หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ หนังสือเล่มนี้โดยส่วนตัวแล้วชอบตรง “คำนำ” เพราะตอนที่เขียนทั้งน้ำตา พลิกไปในหน้าสุดท้ายพบประโยคว่า … เราต้องก้าวอยู่เสมอไม่ว่าจะผ่านไปสักกี่ปี เขียนเมื่อ 2546 #อมตะ#
ชอบอกชอบใจ หาชื่อคนเขียน พบแล้ว สมปอง มิสสิตะ นั่นเอง!!! #อวยตัวเองชัดๆ#
Step ต่อไปของคณะกรรมการชุดนี้คือ การทำ AAR  ลองอ่านแล้วทำตามกันได้ที่นี่ค่ะ http://www.oic.go.th/km/contents/oickm09.htm
ก้าวของทุกคนจะต้องมี!!! ที่ยืนของทุกคนต้องมั่น!!! Love you all.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร