เทคโนโลยีในอดีตที่เลือนหายไปในยุคดิจิตอล

ปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าในการดำเนินชีวิตประจำวันเราต่างมีเครื่องไม้เครื่องทางเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้เลย(เชื่อว่าแทบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเองแน่นอน) โดยเฉพาะบุคคลที่อยู่ในช่วงวัยของการทำงานเราต่างต้องปรับตัวและเปิดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ยิ่งในปัจจุบันเป็นยุคของดิจิตอลเข้ามาครองโลก อุปกรณ์หรือเครื่องมือเครื่องใช้หลายชนิดที่ใช้ในการปฏิบัติงานมาแต่ดั้งเดิมถูกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลายสิ่งหลายอย่างกลายเป็นอดีตที่ถูกลบเลือนหายไปกับกาลเวลาและถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ รูปลักษณ์ก็ถูกออกแบบให้เล็กกระทัดรัดลงแต่เพิ่มประสิทธิภาพและตอบสนองกับการใช้งานได้ดีและรวดเร็วทันใจกับยุคสมัย

อุปกรณ์หรือเครื่องมือเครื่องใช้ทางเทคโนโลยีในอดีตที่เรารู้จักและเคยใช้กันมาแต่ในปัจจุบันเลิกใช้กันไปแล้ว อาทิเช่น โทรศัพท์บ้าน/สำนักงานเเบบหมุนหมายเลข โทรศัพท์มือถือรุ่นดั้งเดิม(ก่อนมีสมาร์ทโฟน) เพจเจอร์+แพ็กลิงค์ กล้องถ่ายรูปที่ใช้กับฟิล์ม ฟิล์มถ่ายภาพ/ฟิล์มวิดีโอ กล้องโพรารอยด์ โทรทัศน์จอแก้ว เทปคาสเส็ต+เทปวิดีโอพร้อมเครื่องเล่นเทป แผ่นฟลอบปี้ดิสก์ เครื่องเล่นแผ่นดิสก์เลเซอร์ เครื่องเล่นแผ่นเสียงและหีบเสียง แผ่นสไลด์และจอโปรเจคเตอร์ เครื่องพิมพ์ดีด เครื่องโรเนียว เครื่องคอมพิวเตอร์/จอคอมพิวเตอร์รุ่นก่อนๆ โมเด็มสำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ โทรเลข ทั้งหลายเหล่านี้คืออดีตที่มิอาจกลับมาได้อีก เทคโนโลยีต่างจากแฟชั่นเพราะแฟชั่นนั้นเมื่อผ่านไปแล้วมักวนกลับมาจุดเดิมได้อีก แต่เทคโนโลยีมีแต่จะเดินหน้าไปตลอดเวลาเมื่อหมดกระแสหรือความนิยมก็จะถูกตัดออกไป แล้วมีรูปแบบใหม่เข้ามาทดแทนเสมอ แล้วยังมีการทำนายอนาคตของเทคโนโลยีบางอย่างว่าอาจจะไม่มีให้ใช้ในภายหน้าอีกก็เป็นได้เช่น ไอพอด แฟลชไดรฟ์ แผ่นซีดี รีโมทคอนโทรล บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต เช็คเงินสด เอกสาร/สิ่งพิมพ์ที่เป็นกระดาษ แม้แต่ Passrord ซึ่งเป็นรหัสเฉพาะบุคคลก็จะถูกแทนที่ด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ใบหน้าหรือเสียง เราคงต้องวิ่งตามกระแสแห่งโลกเทคโนโลยีกันต่อไปละนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร