การพัฒนาบริการต้องเริ่มต้นจากตัวเอง

30 August 2016
Posted by naiyana

เมื่อวันที่  8 สิงหาคม  2559 ได้มีโอกาสเข้ารับฟังการบรรยาย เรื่อง จิตบริการ (Service mind ) จากผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ วงศ์อาษา คณะสาธาณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ทำให้ได้แนวความคิดที่จะนำมาพัฒนาปรับปรุงวิธีชีวิตการทำงานของตนเอง ดังนี้

  • สวัสดี             ทักทายกันทุกเช้า ด้วย คำไทย ๆ ของเรานี้แหละ ฟังดูดี และเป็นมิตร จะทำให้บรรยากาศ เริ่มต้นของวันทำงาน ดูแจ่มใส
  • การยิ้ม          ทั้งสีหน้าและแววตาที่เป็นมิตร นอกจากตัวเราเองที่มีความรู้สึกดีดีแล้ว ผู้อื่นก็จะรู้สึกมีความสุข ไปกับเราด้วย
  • การฟัง        เราต้องใส่ใจฟังและสนใจฟังคู่สนทนาดัวย ฟังอย่างตั้งใจ ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ผู้พูดพูด ฟังเพื่อให้ทราบว่าผู้ใช้บริการ ต้องการสิ่งใด ต้องการคำแนะนำ หรือความช่วยเหลืออื่นใด
  • การพูด          ต้องพูดอย่างช้าๆและชัดเจน ระวังคำพูดที่เป็นลบ ให้รีบเปลี่ยนเป็นคำพูดเชิงบวกในทันที จะทำให้บรรยาศในการสื่อสาร เป็นไปในทางที่ดี
  • บุคลิกภาพ    ต้องหมั่นดูแล รักษาสุขภาพร่างกาย ให้แข้็งแรงอยู่เสมอ ไม่อ่อนแอเจ็บป่วย ทำให้เสียบุคลิกภาพ เสียงาน เกิดความเสียหายแก่องค์กร
  • ขอบคุณ         ฝึกขอบคุณให้ได้ ให้เป็น ฝึกจนเป็นความเคยชิน เป็นนิสัย ขอบคุณผู้มาใช้บริการ ลูกค้าที่มาติดต่อกับเรา เพื่อนร่วมงาน และสิ่งดีดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  แม้แต่การขอบคุณตัวเอง
  • ขอโทษ            การกล่าวคำขอโทษ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ในสิ่งที่ตนเองทำผิดพลาด  เพื่อจะแก้ไข ข้อบกพร่องต่างๆ ต่อไป ให้ดีขึ้น (เหมือนคำกล่าวที่ว่า คนดีชอบแก้ไข )
  • การให้อภัย  ในแต่ละวัน เราต้องประทะกับสิ่งแวดล้อมหลากหลายรูปแบบ  เราต้องให้อภัยซึ่งกันและกัน  เพื่อให้องค์กรมีความสุข

สิ่งที่กล่าวมาแล้วนี้ ดูเหมือนเป็นนามธรรม แต่สามารถฝึกปฎิบัติ กันได้ แล้วจะทำให้พวกเราทุกคน และองค์กร มีแต่ความสุข  …
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร