ถุงเก็บน้ำนมแม่ (Breast Milk Storage Bags)

SM
ก่อนจะพูดถึง “ถุงเก็บน้ำนมแม่”  ต้องบอกก่อนว่า… แต่เดิมคิดว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่น่าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก ไม่เห็นมีอะไรยุ่งยาก  ประกอบกับได้รับความรู้มาจากคลินิกนมแม่ถึงประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตั้งแต่ตอนฝากท้องที่โรงพยาบาล  ทำให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะเลี้ยงลูกให้นมแม่ให้สำเร็จให้ได้ อย่างน้อย 6 เดือน
แต่เส้นทางนมแม่สำหรับแม่คนนี้  ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ผ่านมาด้วยน้ำตาและความอดทนมากๆ  ตอนนี้เลยพอที่จะเป็นผู้ให้คำปรึกษากับผู้อื่นได้บ้าง (มีคนรู้จัก เพื่อนๆมาปรึกษาตลอด)   เริ่มใช้ถุงเก็บน้ำนมแม่เพราะเริ่มทำปั๊มนมทำสต็อกนมให้ลูก เนื่องจากต้องกลับมาทำงาน  และยังอยากให้ลูกได้กินนมแม่อยู่  ประโยชน์ของถุงเก็บน้ำนมแม่  ก็คือ ใช้เก็บน้ำนมแม่ได้ มีความสะอาด สะดวก  ง่ายต่อการจัดเก็บสต็อกและรักษาคุณค่าของนมไว้ได้  ถุงเก็บน้ำนมมีทั้งที่ผลิตในประเทศ และนำเข้าจากต่างประเทศ   คุณภาพไม่แตกต่างกัน  แต่ถุงที่นำเข้าจากต่างประเทศจะใช้กับเครื่องปั๊มนมโดยตรงได้เลย  ซึ่งดูไม่จำเป็นเท่าไหร่ หากเทียบกับราคาที่แพงกว่ามาก   ทุกวันนี้ถุงเก็บน้ำนมแม่มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อได้ตามกำลังทรัพย์
IMG_0004
ระยะเวลาของนมที่เก็บเป็นดังนี้
–  ที่อุณหภูมิ ลบ 20 องศาเซลเซียส เก็บได้นาน 1 ปี
–  ที่ช่องแช่แข็งของตู้เย็น 2 ประตู เก็บได้นาน 3-6 เดือน (ขึ้นอยู่กับการเปิด-ปิดบ่อยหรือไม่ และมีการเก็บร่วมกับอาหารอื่นหรือไม่)
–  ที่ช่องแช่แข็งของตู้เย็นประตูเดียว เก็บได้นาน 1-3 เดือน (ขึ้นอยู่กับการเปิด-ปิดบ่อยหรือไม่ และมีการเก็บร่วมกับอาหารอื่นหรือไม่)
– ที่ช่องน้ำเย็น เก็บได้นาน 7 วัน (แต่ไม่ใช่ที่ฝาประตู เนื่องจากเป็นบริเวณที่สูญเสียความเย็นได้ง่าย)
นักวิจัยพบว่า นมแม่ที่เก็บไว้ในตู้เย็น ถึงแม้ว่าคุณสมบัติจะไม่ดีเท่ากับนมแม่สดใหม่จากเต้าก็ตาม แต่ก็ยังมีคุณสมบัติที่ดีและมีประโยชน์มากกว่านมผงที่ชงใหม่ๆ เพราะยังคงมีเซลเม็ดเลือดขาว สารภูมิคุ้มกัน เอ็นไซม์ ฮอร์โมน สารต้านมะเร็ง ซึ่งยังทำงานได้เป็นอย่างดี และหาไม่ได้ในนมผงทุกยี่ห้อ
ที่มา : http://goo.gl/ZsC9T1
 
 
 

One thought on “ถุงเก็บน้ำนมแม่ (Breast Milk Storage Bags)

  • แม่ก็คือแม่ ขอชื่นชมมนุษย์แม่ทั้ง 3 สาวนะจ๊ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร