การเตรียมงานเปิดบ้านห้องสมุดฯ ในงานทับแก้ววิชาการ ครั้งที่ 3

28 August 2016
Posted by soontorn

งานเปิดบ้านห้องสมุดฯ คณะกรรมการในแต่หน้าที่เริ่มเตรียมงานกันเพื่อให้งานเสร็จพร้อมที่จะแสดงให้ผู้เข้าร่วมชมกับรูปแบบต่างของกิจกรรมภายในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เช่น จัดนิทรรศการ การจัดกิจกรรมต่างๆ และเริ่มเตรียมงานมาตั้งแต่วันจันทร์ที่  22 สิงหาคม 2559 แล้ว มาถึงวันอาทิตที่ 29 สิงหาคม งานแล้วเสร็จเกือบ 100 % แล้ว เหลือแต่ตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม จะเห็นว่า ปีนี้หอสมุดฯ จะมีวัสดุอุปกรณ์ที่เคยใช้ให้บริการสมัยอดีต กับการบริการแบบเก่า อะไร ๆ ก็ของเก่า ๆ ที่ห้องสมุดเคยใช้มาในยุคก่อน ๆ ก่อนที่จะมาเป็นยุคดิจิตอล  จะขาดก็บางสิ่งบางอย่างที่ได้จำหน่ายไปแล้ว เช่น เครื่องโรเนียวบัตรรายการ ซึ่งเมื่อก่อน หอสมุดฯ พิมพ์บัตรรายการที่ละแผ่น จนต่อมาได้มีการพัฒนา ใช้พิมพ์ลงกระดาษไข แล้วนำมาโรเนียว  เป็นชุด ๆ ออกมา แล้วนำมาเติมหัวบัตรรายการตามชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง ชื่อหัวเรื่อง หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่อยู่ให้เราได้เห็นแล้ว  แต่ก็ยังมีเหลือบางอย่างที่ห้องสมุดฯ ก็ยังเก็บของเก่าๆ ไว้หลายสิ่ง หลายอย่าง ดังที่แสดงในนิทรรศการ และที่น่าประทับใจ ก็คือวัสดุอุปกรณ์เหล่านั้นยังใช้การได้ เช่น เครื่องฉายสไลด์ ที่ยังใช้งานได้ดีมาก ๆ   สุดท้ายก็ขอขอบคุณทีมงานคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย ที่ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ ช่วยกันคิด ช่วยกันยก ช่วยกันจัด ทั้งในเรื่องของข้อมูล รูปแบบการจัด สถานที่ให้พร้อมกับการเปิดงาน ในัวนที่ 29-31 สิงหาคมนี้ครับ โดยไม่เกี่ยงว่า ทำไรได้ก็ช่วยกันทำ เพื่อที่จะทำให้ทุกกิจกรรม ทุกโครงการ ทุกอย่างที่เป็นงานของห้องสมุดเรา ประสบความสำเร็จในการจัดงาน ครับ
 DSCF3653 DSCF3654 DSCF3655         DSCF3667  DSCF3671 DSCF3672 DSCF3673   DSCF3694 DSCF3695    DSCF3702    DSCF3706 DSCF3707    DSCF3716            DSCF3728
 
ห้องสมุดของเราพร้อมให้บริการทุกท่าน  ทุกท่านคือ คนพิเศษ สำหรับพวกเรา  ” ท่านมาเราดีใจ ท่านจากไป ทิ้งไว้เพียงรอยยิ้ม เราก็สุขใจ.…. “

2 thoughts on “การเตรียมงานเปิดบ้านห้องสมุดฯ ในงานทับแก้ววิชาการ ครั้งที่ 3

  • สุดยอดเลย คณะทำงานทุกคน ทำงานได้รวดเร็ว ดีมาก ๆ เลยค่ะ รวดเร็วยังไม่พอ ยังดูดี มีคุณค่ากับนิทรรศการ ที่ได้นำเรื่องราว และวัสดุ อุปกรณ์ของเก่า ๆ มาจัดแสดงให้ได้ชมกันอีกครั้ง ครั้งหนึ่ง พี่ตาก็พิมพ์บัตรรายการด้วยเครื่องพิมพ์ดีด เหล็ก 2 เครื่องนี้ พิมพ์ไขบัตรรายการก็เคยพิมพ์มาแล้ว กระดาษไขธรรมดา 1 แผ่น เราต้องมาแบ่งช่องให้ได้ 4 ช่อง เท่ากับบัตรรายการ 4 เรื่อง และยังต้องมาช่วยลุง ๆ โรเนียวบัตรรายการด้วยนะ นึกถึงอดีต ยังจำได้หมด ยิ่งมาเห็นเครื่องพิมพ์ดีด ทำให้นึกถึง เรามีทุกวันนี้ได้ก็เพราะเครื่องพิมพ์ดีดนี้แหละ ตำแหน่งที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการได้ก็คือ เจ้าหน้าที่พิมพ์ดีด 1 ในสมัยนั้น (ปี 2521) เราก็ไม่เคยทิ้งเลยนะ ทุกวันนี้ก็ยังพิมพ์ดีดได้คล่องแคล่วอยู่ค่ะ และยังได้พัฒนาการมาพิมพ์เครื่องดีดไฟฟ้า เห็นแล้วก็ภูมิใจ ที่เครื่องพิมพ์ดีดยังอยู่กับห้องสมุดฯ ตลอดไป

  • อ้อลืมไป อีกอย่างหนึ่งก็คือ มีหน้าที่เรียงบัตรด้วยนะ ทั้งบัตรผู้แต่ง ชื่อเรื่อง หัวเรื่อง บัตร ห. หรือบัตร L. ก็เคยเรียงมาหมดแล้วค่ะ ( เรียงจนหลับตาเรียงได้ อิอิ ) เรื่องราวในอดีตน่าจดจำ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร