หัวหน้าเวรจำเป็น (25 ก.ค.52)

25 July 2009
Posted by Kasinee Pensiri

วันนี้ได้มาปฎิบัติงานล่วงเวลาตามปกติ เมื่อเซ็นชื่อและปฎิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เช็คหัวหน้าเวรคนที่ 1 ว่าเป็นใครเพราะว่าใกล้จะเปิดบริการแล้วยังไม่มา น้องน้องจึงโทรศัพท์แจ้งหัวหน้าเวรคนที่ 2 (น้องอ้อ) แต่ในขณะนั้นเองก็ถึงเวลาเปิดบริการ หัวหน้าหอสมุดก็มาถึงพอดี ได้ยินเสียงหัวหน้าหอสมุดฯถามน้องปู (เดินสวนกัน) ว่า ใครเป็นหัวหน้าเวร  หลังจากนั้นดิฉันก็ได้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าเวรจำเป็นแทนทันที่ (น้องน้อง จึงโทรแจ้งให้น้องอ้้อทราบ)  เคยเป็นแต่หัวหน้าเวรที่เปิดบริการกรณีพิเศษ (อย่างนี้ยังไม่เคยๆๆๆๆๆ)   อาจจะเป็นด้วยแก่วัด หน้าแก่ และอื่นๆ จึงได้รับมอบหมายหน้าที่อันทรงเกียรตินี้   ดูเหมือนไม่มีอะไรแต่ในหน้าที่นั้นคนเป็นหัวหน้าเวรก็ต้องรับผิดชอบ ก็ตื้นเต้นบางนิดหน่อยแต่ก็ยังมีที่พึ่ง เช่น  หัวหน้าหอสมุดฯ น้องอ้อ น้องปอง (น้องปองก็โดนไป 1 คำถาม) ดิฉันตอบได้แต่ลืมไป !   ไหนๆก็ไหนๆ แล้ว ก็ขอรายงานข่าวเลยก็แล้วกัน  ข่าวประจำวันเสาร์ที่ 25 ก.ค. 2552  มีดังนี้
1. น้องปูเป้มาทำหน้าที่เคาน์เตอร์ตัวจริงสลับพักกับน้องน้อง (มีความสุขจนน่าอิจฉา) ชั้น 2 จึงไม่มีตัวช่วย แต่หนังสือวิทยานิพนธ์และ แต่ละชั้นหนังสือก็ไม่มากนัก
2.  หลังจากได้รับหน้าที่ เวลา 9.30 น.ได้ไปตรวจความเรียบร้อยของชั้นแต่ละชั้น ผู้ใช้บริการยังน้อยอยู่(สงสัยยังไม่ตื่น)
3. ค้นหาหนังสือให้ผู้ใช้ภายนอก โดยมีรายการหนังสือมาประมาณ 8 ชื่อ ได้สอนการใช้ Opac และช่วยค้นหาด้วย   1  ราย
4.  บริการสำเนาลงแผ่นฯ ให้กับบุคคลภายนอก (1 ราย) ผู้ใช้มีรายชื่อคนทำวิจัยมาให้ 2 ราย จึงสอนให้ค้นจาก Opac ถ้าไม่มีก็ลองใช้ฐานข้อมูล Thailis  จนค้นพบและให้ save ตามขั้นตอนตัวอย่างที่ติดไว้ แต่ทำให้ดูก่อน ซึ่งผู้ใช้ก็ทำเสร็จในเวลาไม่นานนัก   และอีก 1 รายมาหางานวิจัยที่เกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมของเด็กปฐมวัยศึกษา รายนี้ค้นให้เพราะใช้คอมฯไม่เป็นและจดเลขเรียกหนังสือให้ไปหาหนังสือที่ชั้น ซึ่งผู้ใช้ก็พบหนังสือที่ต้องการ
5. บริการยืมมระหว่างวิทยาเขต   4  ราย  (ได้ส่งคำขอไปเรียบร้อยแล้ว)
6. เวลาประมาณ 13.00 น. ช่างแอร์ได้มาซ่อมแอร์ชั้น 2 ,4  เนื่องจากไม่เย็น (ช่างแอร์ได้โทรคุยกับคุณบุญตาแล้ว)ที่จะมาซ่อมวันนี้ กลับประมาณ 18.00 น.
7.เวลาเดียวกัน 13.00 น. ช่่างได้มาซ่อมเครื่องยืมหนังสือด้วยตนเองใช้เวลาครึ่งชั่วโมงจึงเสร็จ
8. เวลา 15.30 น.ได้ขึ้นไปตรวจชั้น 3-4 รวมทั้งชั้น 2 ด้วย มีผู้ใช้บริการมาก ทุกชั้นเพราะใกล้สอบมิดเทอมแล้ว
9. ช่วงเย็นไม่มาก มี นักศึกษา ป.โท มาติดต่อที่เคาน์เตอร์ (บังเอิญว่าอยู่ตรงนั้นด้วย) เรื่องจะพานักเรียนจากโรงเรียนมัธยมทวารวดี มาเยียมชมห้องสมุด จำนวน 100 คน จึงแจ้งว่าให้ทำบันทึกแจ้ง จำนวน และวันเวลาที่จะมาด้วย (น้องปูก็ช่วยตอบด้วย)
10. ตอบคำถามทั่วไป เช่น หนังสือหมวดนี้อยู่ชั้นไหน,จะค้นเรื่องนั้นเรื่องนี้ได้จากไหน จึงพาไปที่ Opac และแนะนำการใช้ ฯลฯ
11. น้องปูบอกว่า “พี่ปิด Opac” ให้หนูด้วย  รับทราบค่ะ เพราะคิดไว้ว่าจะต้องทำอยู่แล้วค่ะ และได้ช่วยดูแลปิดไฟปิดแอร์ห้องวิทยานิพนธ์
12.ขอลงท้ายด้วยคำนี้นะค่ะ “เหตุการณ์ทั่วไปปกติ”   ภาวนาให้ปกติถ้าไม่ปกติแย่แน่ๆเลย
จบการรายงานข่าวเพียงเท่านี้ค่ะ  พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

4 thoughts on “หัวหน้าเวรจำเป็น (25 ก.ค.52)

  • มวยแทนไฟท์นี้ชื่อ เจ้เก ศิษย์เจ้าแม่พัช ครั้งหน้าอย่างลืมใช้บริการดันอีกเน้อ 555555

  • เหตุผลที่สั่งการให้เจ๊เก ก็คือ แก่วัด ในที่นี้หมายความว่ามีประสบการณ์ ทำงานหอสมุดมา 20 กว่าปี เกือบทุกหน้าีที่ที่เป็นงานบริการ อดีตอาจารย์สอนนักศึกษาผู้ใหญ่ ในกทม. เป็นโฆษก พิธีกรงานวันเด็ก องค์พระ แสดงหุ่น เล่านิทาน ได้ทุกรูปแบบ แถมหน้าที่ประจำในเวลาราชการ ก็อยู่ตรงบริการสารนิเทศอยู่แล้ว ก็ต้องเหลือบแล จากพัช บ้างหล่ะ กอรปกับเคยบอกตลอดเวลาว่า ต้องทำให้ได้ สามรถแทนพัช ได้ วันใดพัชไม่มา เมื่อก่อนทำอย่างไร หนอยไม่ใช่ได้บรรณารักษ์ใหม่ ยาหยี เกศินี ทำไม่ได้เลย ไม่ได้เด็ดขาด คำนี้ห้ามออกจากปากเกศินี ทำได้ทั้งนั้น เรียนรู้เพิ่มเติมในส่วนที่ขาดก็แล้วกัน ฝากพัชด้วย บรรณารักษ์ใหม่ หลายคน(หมายรวม ที่ย้ายมาด้วยนะ) แรกๆก็คงเหมือนๆกัน แต่อาศัยว่า ตำแหน่งบรรณารักษค้ำคอ ปฏิเสธไม่ได้ จึงต้องทำ และพยายาม แต่นี่พวกเราอยู่ที่นี่กันมานาน จนเป็นป้า ลุงกันแล้ว ต้องทำได้ อย่าบอกนะไม่ใช่หน้าที่ ก็หัวหน้าหอสมุดเห็นแวว ( ตอนนี้มองไว้อีก 1 คน เพื่อทำหน้าที่นี้ในเวลาราชการ กรณีฉุกเฉิน บรรณารักษ์ เข้าประชุม และพอดีกับเกศินีไม่มาอีก) จะเปิดตัวเร็วๆนี้ ทุกคนมีความเก่ง สามารถ แต่โอกาสมี หือไม่ แต่ครั้งนี้เป็นโอกาสของเจ๊เก เต็มลูกสูบเลย ส่วนเกิดเหตุการณ์อะไร หัวหน้าเวรอีกคน คงต้องช่วยกัน หารือกัน ไม่ใช่ว่า ฉันเป็นคนที่ 2 ฉันไม่บอก ไม่สอน คิดว่าพวกเราคงไม่มีนะ ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกคน เออก็สอบถามกันทางโทรศัพท์ก็ได้นี้นา จริงไม๊

  • เห็นด้วยอย่างมาก น้องเกซะอย่าง ทำได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะงานห้องสมุดฯ

  • พี่เกรักเด็ก พี่เกรักหมา เอ..หากหมากัดเด็กทำไงหว่า แล้วเด็กกัดหมาล่ะทำไงดี แง้้้…..

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร